FAA อนุญาติให้ใช้งานชิ้นส่วนที่ผลิตโดยเครื่องพิมพ์สามมิติกับเครื่องยนต์ไอพ่นเป็นครั้งแรก

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 21 เมษายน 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ถ้าพูดถึงการใช้งานเครื่องพิมพ์สามมิติที่ได้ประสิทธิภาพ หลายคนคงนึกถึงการเอาไปใช้ผลิตตัวต้นแบบเร่งด่วน (Rapid Prototype) แต่ล่าสุดวงการพิมพ์สามมิติได้ก้าวไปอีกขั้น หลังจาก FAA ได้อนุญาติให้ใช้งานชิ้นส่วนที่พิมพ์โดยเครื่องพิมพ์สามมิติกับเครื่องยนต์ไอพ่นอย่างเป็นทางการแล้ว

    ชิ้นส่วนที่ว่านี้คือ T25 เป็น housing ของเซนเซอร์ในเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนของ GE ที่กำลังร่วมมือกับ Boeing เพื่อเดินหน้าติดตั้งชิ้นส่วนใหม่ให้กับเครื่องยนต์ไอพ่น GE90-94B กว่า 400 ตัวที่ใช้งานกับ Boeing 777 รุ่นใหม่ในขณะนี้

    แต่ก่อนจะคิดไปว่าเครื่องพิมพ์ใดๆ ก็สามารถทำชิ้นส่วนให้เครื่องบินไอพ่นได้นั้น ต้องบอกว่าคงอีกนาน เนื่องจากตัว T25 ทำมาจากเครื่องพิมพ์เลเซอร์ความละเอียดสูงที่รองรับการพิมพ์หลายวัสดุทั้งเงิน และโลหะ เพื่อป้องกันไม่ให้เซนเซอร์ถูกแช่แข็ง โดยจากการทดสอบแล้ว การพิมพ์แบบสามมิติให้ผลลัพธ์ไม่ต่างจากวิธีการผลิตแบบเดิม (molding) แต่มีข้อได้เปรียบตรงที่เห็นผลลัพธ์ และสามารถแก้ไขได้ไวกว่าในต้นทุนที่ถูกกว่า รวมถึงนำไปสู่การผลิตชิ้นส่วนที่ซับซ้อนขึ้นอีกในอนาคตได้

    ที่มา - GE Report

    [​IMG]

    GE, Airplane, FAA
     

แบ่งปันหน้านี้