Mark Zuckerberg เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ชื่อ "The Facts About Facebook" อธิบายโมเดลธุรกิจโฆษณา ที่จำเป็นต้องเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ในบทความของ Zuckerberg บอกว่าเป้าหมายของ Facebook คือเชื่อมต่อผู้คนบนโลก โดยบริการนี้ต้องมีราคาถูกพอสำหรับคนทุกระดับ จึงเป็นที่มาของการเปิดให้ใช้ฟรี แล้วทำเงินจากการโฆษณาแทน ส่วนการโฆษณาบนโลกออนไลน์ มีความแม่นยำกว่าสื่อยุคก่อนมาก เพราะสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกว่า ผู้ใช้เองก็ได้ประโยชน์เพราะไม่ต้องดูโฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวเอง ทำให้ Facebook จำเป็นต้องเก็บข้อมูลของผู้ใช้แต่ละคน ภาพจาก Facebook รายละเอียดในประเด็นต่างๆ มีดังนี้ Facebook ไม่ได้ขายข้อมูลของผู้ใช้ให้บริษัทอื่น เพราะไม่มีประโยชน์ต่อบริษัทแต่อย่างใด หาก Facebook ขายข้อมูลไปแล้ว บริษัทนั้นก็คงไม่มาลงโฆษณากับ Facebook อีก Facebook ไม่ได้เน้นเพิ่ม engagement เพราะต้องการเพิ่มโฆษณา ในระยะยาวแล้ว Facebook อยากให้ผู้ใช้เข้ามาใช้งานอย่างสม่ำเสมอ มากกว่าใช้งานเยอะเกินไปจนมีข้อเสีย และบทความจำพวก clickbait ก็มีผลต่อ engagement ในระยะสั้นเท่านั้น ซึ่ง Facebook ก็ไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น Facebook ไม่ได้แสดงเนื้อหาอันตราย เพราะต้องการเพิ่ม engagement ทั้งผู้ใช้และผู้ลงโฆษณาไม่ชอบเนื้อหาประเภทนี้ จึงไม่มีประโยชน์อะไรกับบริษัทเลย แต่ที่ยังเห็นอยู่ในระบบ เป็นเพราะระบบตรวจจับของ Facebook ยังไม่ดีพอ Zuckerberg ยังบอกว่า Facebook เปิดใ้ผู้ใช้ควบคุมการใช้ข้อมูลเพื่อโฆษณาได้ทั้งหมด แต่ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ปิดบังข้อมูลที่ Facebook ใช้เรื่องความปลอดภัย เพื่อป้องกันบัญชีปลอมหรือการหลอกลวง บริษัทยังขออนุญาตเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ตามกฎ GDPR อีกด้วย Zuckerberg ย้ำว่าโมเดลหารายได้จากโฆษณา มีประโยชน์ในการให้คนเป็นพันล้านคนเชื่อมต่อกันโดยไม่ต้องเสียเงินใดๆ และเป็นประโยชน์ต่อภาคธุรกิจ SME ที่ไม่เคยเข้าถึงสื่อโฆษณาราคาถูกด้วย ที่มา - Wall Street Journal หลังจากบทความนี้เผยแพร่ ก็โดนสื่อต่างๆ รุมถล่มเละตามความคาดหมาย ตามไปอ่านกันได้ที่ TechCrunch, Recode, The New York Times, EFF, Gizmodo Topics: Mark ZuckerbergFacebookAdvertisingPrivacy