จากวิกฤตข่าวปลอมใน Facebook, Google, Twitter ส่งผลให้โซเชียลต้องปรับนโยบายให้ผู้ลงโฆษณาเผยแพร่แคมเปญการเมืองต้องยืนยันตัวตน บอกให้รู้ว่ามาจากหน่วยงานอะไร โดย Google ประกาศนโยบายลงโฆษณาการเมืองในสหรัฐฯ ผู้ลงต้องแสดงเลขประชาชนพิสูจน์ความเป็นพลเมืองสหรัฐฯไปแล้ว และจะขยายนโยบายไปยังยุโรปด้วย เพื่อรับมือการเลือกตั้ง ในเดือนพฤษภาคมปี 2019 ยุโรปจะมีการเลือกตั้งเลือกสมาชิกเข้าสภายุโรป 705 ราย มีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง 350 ล้านราย นอกจากนโยบายยืนยันตัวตนแล้ว Google ระบุว่าในส่วนของยุโรปจะมีการเผยแพร่[รายงานผู้ลงโฆษณาการเมือง](https://transparencyreport.google.com/political-ads/overview ค้นหาตามพื้นที่ได้แบบเดียวกับที่ทำในสหรัฐฯ ภาพจาก Shutterstock โดย Stanislaw Tokarski ที่มา - Google Blog Topics: GoogleEuropeAdvertisement