SAP ประกาศซื้อบริษัท Qualtrics ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์บริหารประสบการณ์ (experience management หรือ XM) ด้วยราคาประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ ซอฟต์แวร์ของ Qualtrics ถือว่าน่าสนใจเพราะเป็นซอฟต์แวร์ประเภทแปลกใหม่ บริษัทอธิบายแนวคิดว่า experience management คือการบริหารประสบการณ์ของส่วนต่างๆ ในองค์กรให้ออกมาดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า/พนักงาน หรือตัวผลิตภัณฑ์/แบรนด์ขององค์กรเอง Qualtrics บอกว่าการบริหารประสบการณ์จะช่วยเปลี่ยนให้ ลูกค้ากลายเป็นแฟน customers into fanatics พนักงานกลายเป็นทูต employees into ambassadors ผลิตภัณฑ์กลายเป็นความหลงใหล products into obsessions แบรนด์กลายเป็นศาสนา brands into religions SAP ระบุว่าปัจจุบัน ตัวเองเข้าถึงข้อมูลธุรกรรม 77% ของโลกอยู่แล้ว การซื้อ Qualtrics ทำให้ได้ข้อมูลเชิงพฤติกรรม (Experience Data หรือ X-Data) มาผนวกเข้ากับข้อมูลด้านการปฏิบัติงาน Operational Data (O-Data) ของ SAP เพื่อให้ลูกค้าสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้ง SAP มีลูกค้าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่จำนวนมากทั่วโลก ซึ่งจะช่วยเปิดตลาดใหม่ๆ ให้ซอฟต์แวร์จาก Qualtrics อีกมาก Qualtrics มีรายได้ประมาณ 400 ล้านดอลลาร์ต่อปี และกำลังจะขายหุ้น IPO ในเร็วๆ นี้ แต่ตัดสินใจรับข้อเสนอซื้อกิจการจาก SAP แทน ที่มา - SAP Topics: SAPAcquisitionEnterprise