McKinsey ชี้ คนไทยถูกเทคโนโลยีแทนที่ 6 ล้านคนในปี 2030 ต้องเร่งขยายทักษะงานให้ทัน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 19 มีนาคม 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    McKinsey บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจทั้งรัฐ เอกชน มีสำนักงานสาขาใน 60 ประเทศ เผยเทรนด์ผลกระทบจากเทคโนโลยีต่อแรงงานคนพบว่าในประเทศไทยอาจมีคนทำงานที่ได้รับผลกระทบจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีถึง 6 ล้านราย ภายในปี 2030 อาชีพที่กระทบสูงคือ อาชีพที่อาศัยทักษะทำงานแบบซ้ำเดิมทุกวัน เช่น แรงงาน, พนักงานออฟฟิศ เป็นต้น

    [​IMG]
    ภาพจาก Shutterstock

    เทคโนโลยีรวมทุกอย่างตั้งแต่ หุ่นยนต์หรือเครื่องมือที่ทำงานซ้ำๆ อัตโนมัติ, Smart workflows หรือการทำงานร่วมกันระหว่างคนและเครื่องจักรที่ให้งานบรรลุได้รวดเร็วกว่า, Machine Learing, Natural Language และ Cognitive agents ที่สามารถทำหน้าที่เป็นผู้ต้อนรับ บริการลูกค้าเบื้องต้นได้

    [​IMG]

    มร.เกรเกอร์ ธีเสน ประธานอาวุโสกลุ่มธุรกิจ McKinsey ในเอเชียแปซิฟิก ระบุที่มาของการศึกษาว่า ทางบริษัทศึกษากิจกรรมกว่า 2,000 กิจกรรมที่คนใน 800 อาชีพทำอยู่ทั่วโลก และเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีในปัจจุบันว่า มีเทคโนโลยีหรือกระบวนการอัตโนมัติใดทำกิจกรรมแทนคนได้บ้าง พบว่า 50% ของกิจกรรมในกิจกรรมในงานทั้งหมด สามารถแทนที่ด้วยเทคโนโลยีได้แล้ว คิดเป็นบุคลากร 75 - 135 ล้านราย

    [​IMG]

    อย่างไรก็ตาม การนำเทคโนโลยีไปใช้แทนที่คนจริงๆ นั้นยังมีสัดส่วนน้อย McKinsey คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นประมาณร้อยละ 15 ภายในปี 2030

    เมื่อกลับมามองที่ประเทศไทย พบว่าประเภทของงานที่เทคโนโลยีสามารถแทนที่ได้ในเชิงเทคนิค ในปัจจุบันมีประมาณร้อยละ 55 ของกิจกรรมทั้งหมด และคาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าจะมีการนำเทคโนโลยีมาใช้แทนคนจริงๆ ประมาณร้อยละ 17 หรือคิดเป็น 6 ล้านตำแหน่ง

    สาขาอาชีพที่ McKinsey ระบุว่าอาจได้รับผลกระทบมากสุดคือ แรงงานผลิต, พนักงานต้อนรับอำนวยความสะดวกที่พัก, พนักงานในภาคขนส่ง จัดเก็บคลังสินค้า (ดูชาร์ตด้านล่าง แถบสาขาอาชีพที่มีสีฟ้ามาก คืออัตราส่วนที่เทคโนโลยีสามารถเข้ามาทำแทนได้)

    [​IMG]

    การแทนที่ของเทคโนโลยีนั้นประกอบด้วยหลายปัจจัย เช่น นโยบายรัฐ การเปิดรับเทคโนโลยีของแต่ละประเทศ ในกรณีประเทศไทยที่ค่าแรงคนยังไม่ได้สูงมาก อาจไม่คุ้มถ้าจะใช้เครื่องจักร เทคโนโลยีที่ยังมีราคาสูงมาแทนที่ และยังมีประเด็นโครงสร้างพื้นฐานด้วย

    ด้าน นพมาศ ศิวะกฤษณ์กุล ประธานกลุ่มธุรกิจดิจิทัล บริษัท McKinsey ประเทศไทย ระบุเพิ่มเติมว่า ในขณะที่มีหลายงานถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี แต่ก็มีโอกาสใหม่ สาขาอาชีพใหม่เกิดขึ้น

    นพมาศกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า "แม้เราจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาทำงานแทนได้ในบางส่วน แต่ไม่ได้หมายความว่างานจะหายไป เพราะการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังพัฒนาต่างๆ ทำให้ตลาดต้องการพนักงานเพิ่มขึ้นในทุกประเภทเพียงแต่จะมากหรือน้อยต่างกันเท่านั้น"

    ทางออกที่ McKinsey เสนอคือ ต้องเร่งขยายทักษะงานให้ทันต่อความต้องการอาชีพใหม่ๆ โดยเฉพาะภาคการศึกษา ส่งเสริมการร่วมมือกันระหว่างภาคอุตสาหกรรมและภาคการศึกษา เพื่อผลิตคนให้ตรงกับความต้องการของตลาด ส่วนภาคอุตสาหกรรมควรส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องให้บุคลากร (Life Long Learning)

    Topics: McKinseyArtificial IntelligenceLabourThailand
     

แบ่งปันหน้านี้