ตัวเลขผู้ใช้ Facebook ในอเมริกาลดลงเป็นครั้งแรก! และนี่อาจเป็นคำตอบว่าทำไมต้องรื้อ News Feed

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 1 กุมภาพันธ์ 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ในรายงานผลประกอบการ Facebook ไตรมาสที่ผ่านมา แม้ภาพรวมตัวเลขจะออกมาเติบโตทุกอย่าง ทั้งผู้ใช้งานรวมแบบ DAUs, MAUs ตลอดจนตัวเลขทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นรายได้และกำไร แต่ก็มีจุดเล็กๆ ที่น่าสนใจ นั่นคือจำนวนผู้ใช้งานแบบเป็นประจำทุกวัน (DAUs - Daily Active Users) เฉพาะภูมิภาคอเมริกาและแคนาดา ที่มีจำนวนลดลงจาก 185 ล้านคน เป็น 184 ล้านคน และถือเป็นครั้งของ Facebook ที่มีตัวเลขผู้ใช้ลดลงแบบนี้ (ปกติเพิ่มขึ้นทุกภูมิภาคในทุกไตรมาส)

    นอกจากนี้ถ้าดูการเพิ่มขึ้นของ DAUs จะพบว่าไตรมาส 4/2017 มีตัวเลขเพิ่มขึ้น 33 ล้านคน จากไตรมาส 3/2017 เป็นจำนวนที่น้อยที่สุดในรอบ 2 ปี อีกด้วย

    [​IMG]

    ถึงแม้ DAUs ในอเมริกาจะลดลง แต่หากมองในมุมการเงิน รายได้เฉลี่ยต่อผู้ใช้ของอเมริกาและแคนาดา ก็ยังคงทำสถิติใหม่สูงสุดคือ 26.76 ดอลลาร์ต่อคน จึงบอกได้ว่าปัญหา Facebook ตอนนี้น่าจะเป็นเรื่องการเติบโตของจำนวนผู้ใช้ที่เริ่มอิ่มตัวแล้ว ส่วนรายได้ยังไม่เป็นปัญหา เพราะ Facebook ยังมีแหล่งรายได้ใหม่คือ Instagram, WhatsApp และ Messenger

    [​IMG]

    Sarah Frier จาก Bloomberg ให้ข้อสังเกตว่า ตอนนี้โลกมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตแล้ว 3.7 พันล้านคน แต่เมื่อหัก 1.6 พันล้านคนซึ่งอยู่ในจีนออกไป จะเห็นว่าสอดคล้องกับตัวเลข MAUs ของ Facebook 2.1 พันล้านคน จึงเห็นว่าการหาผู้ใช้ใหม่เพิ่มเข้ามาเริ่มยากขึ้น สิ่งที่ Facebook ต้องทำคือการรักษาผู้ใช้งานเดิม ที่อาจเคยสมัครไว้แต่ไม่ใช้งานแล้ว ให้กลับมาใช้งานมากขึ้น

    เอกสารของ Facebook ระบุว่าวิธีวัด MAUs นั้นกำหนดว่า ผู้ใช้ต้องล็อกอินหรือแชร์เนื้อหาอย่างน้อยหนึ่งครั้งภายใน 30 วันสุดท้ายของไตรมาส วิธีการหนึ่งที่ Facebook ใช้ก็คือ การพยายามเชื้อเชิญผู้ใช้ที่ไม่ล็อกอินมานาน หรือระงับบัญชี (deactivate) ให้กลับมาใช้งานอีกครั้ง ตัวอย่างเช่น ส่งอีเมลบอกว่า ดูเหมือนคุณกำลังมีปัญหาในการล็อกอินใช้งาน Facebook เป็นต้น

    [​IMG]

    เนื่องจากวิธีการดังกล่าวดูเหมือนเป็นการหลอกล่อเล็กๆ ตัวแทนของ Facebook ก็ได้ชี้แจงยืนยันว่าเจตนาไม่ใช่แบบนั้น และ Facebook เองมีการส่งอีเมลเตือนผู้ใช้ด้วยหลายสาเหตุที่แตกต่างกันไป บางคนอาจได้รับอีเมลแจ้งให้ไปดูการโพสต์ของเพื่อน, แจ้งเตือนครบรอบเหตุการณ์ ฯลฯ

    การเชื้อเชิญให้คนกลับไปใช้งานนั้น หากเป็นเรื่องส่วนตัวของผู้ใช้ หรือเป็นเรื่องเพื่อนคนใกล้ตัว ก็ย่อมมีผลกระทบดีกว่า นี่จึงอาจเป็นคำอธิบายได้ว่าทำไม Facebook จึงเริ่มกลับมาเน้นโพสต์และเนื้อหาจากเพื่อนมากขึ้นนั่นเอง

    ที่มา: Recode และ Bloomberg

    Topics: Facebook
     

แบ่งปันหน้านี้