จบไปแล้วกับงานแสดงผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิคส์หรือ CES 2018 ที่ถือเป็นงานแสดงนวัตกรรมและเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของหลายๆ แบรนด์หลายๆ ผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตามหนึ่งในไฮไลท์ของงานนี้ที่สื่อต่างประเทศพูดถึงกันแทบทุกเจ้า คือ CES 2018 ได้กลายเป็นพื้นที่สงคราม Smart Assistant กลายๆ ถึงแม้ภายในงานจะมีการเปิดตัว Smart Assistant หน้าใหม่ๆ อยู่บ้าง แต่ที่ถูกเรียกว่าเป็นสงคราม ก็เพราะมีผลิตภัณฑ์ที่รันด้วย Smart Assistant รุ่นใหญ่อย่าง Amazon Alexa และ Google Assistant เปิดตัวกันเยอะมาก ซึ่งงานนี้เป็นภาพสะท้อนสิ่งที่ Google กำลังพยายามทำได้หลายอย่าง โดยบทความตอนแรกนี้จะเน้นไปที่การแบ่งฝ่าย ด้วยรายชื่อแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่มีการเปิดตัวภายในงานนี้ ก่อนที่จะวิเคราะห์กันในบทความตอนจบต่อไป ผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ที่รองรับการเชื่อมต่อกับ Amazon Alexa Klipsh ลำโพงไร้สายทรงคลาสสิค Vuzix Blade แว่น AR ที่รองรับคำสั่งเสียง Roav VIVA Dock สายชาร์จบนรถที่รองรับการสั่งงานด้วยเสียงจาก Anker Windows 10 Toyota Garmin Speak Plus ระบบนำทางและกร้องติดหน้ารถ เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายรุ่นจาก Whirlpool Panasonic นำ Alexa มาไว้บนระบบ infotainment Jabra Elite หูฟังไร้สาย Lyra Voice ลำโพงไร้สายจาก ASUS สวิตช์จาก iDevice ที่บิลด์อินมากับ Alexa ในตัว TiVO กล่อง DVR บันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด ซาวด์บาร์ของ Polk Audio ทีวี LG Smoke Alarm แบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่รองรับการเชื่อมต่อกับ Google Assistant TiVO กล่อง DVR บันทึกภาพจากกล้องวงจรปิด Dish กล่อง Set-Top Box Milo ลำโพงไร้สาย ไลน์เครื่องเสียงใหม่ของ Altec Lansing ทั้งลำโพงไร้สายและหูฟัง Earbud ไร้สาย Klipsh ลำโพงไร้สายทรงคลาสสิค JBL, Lenovo, LG และโซนี ที่ประกาศทำ Smart Display Anker Innovation Bang & Olufsen Braven iHome หูฟังไร้สายของ JBL Jensen ทีวี LG Knit Audio Memorex RIVA SōLIS Sony ระบบ Infotainment ของ Kia ระบบ Infotainment Panasonic ทีวีของ Hisense เครื่องให้อาหารสัตว์อัตโนมัติจาก Petnet ทีวีขนาดเล็กในห้องครัวของ Philips ทีวี LG กุญแจบ้านอัจฉริยะของ Schlage Smoke Alarm เครื่องใช้ไฟฟ้าหลายรุ่นจาก Whirlpool สรุป ถึงแม้หลายๆ แบรนด์จะเลือกรองรับทั้งสองค่ายก็ตาม อาทิ Klipsh, Whirlpool และทีวี LG แต่หากนับที่จำนวนแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวในงาน CES 2018 จะค่อนข้างชัดเจนว่าฝั่ง Google Assistant มีจำนวนเยอะกว่า ส่วนหนึ่งก็อาจจะเพราะ ecosystem หรือแบรนด์ของ Alexa ใหญ่กว่าและอยู่มาก่อน Google Assistant ซึ่งก็อาจพูดได้คร่าวๆ ว่าผู้ผลิตเริ่มหันมาให้ความสนใจที่จะเลือกใช้งานแพลตฟอร์มของ Google กันมากยิ่งขึ้น ไปจนถึงเป็นการสะท้อนความพยายามของ Google ในการไล่ตาม Amazon ด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามจำนวนแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ที่มีการเปิดตัวในงาน CES 2018 อาจไม่พอจะสรุปภาพรวมของการแข่งขันด้าน Smart Assistant ของสองค่ายนี้ รวมไปถึงเราไม่อาจมองข้ามผู้เล่นรายอื่นๆ ที่ถึงแม้จะไม่มีบทบาทในงานนี้ แต่ก็อาจจะละสายตาไปได้ โดยเฉพาะซัมซุงและแอปเปิล ติดตามได้ในบทความตอนจบ Topics: Google AssistantAlexaGoogleAmazonArtificial Intelligence