ทดลองเล่น AR Sticker ผลงานด้าน AR ที่จับต้องได้จาก Google

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 16 ธันวาคม 2017.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ต้องบอกว่าเทคโนโลยี Augmented reality หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า AR ตอนนี้กำลังเริ่มเป็นกระแสขึ้นมาเรื่อยๆ ก็ว่าได้ ก่อนหน้านี้เราคงเห็นแอพชื่อดังอย่าง Snapchat ที่นำเจ้า Dancing Hot Dog มาให้ผู้ใช้เล่นจนติดกระแส หรือจะเป็น Pokemon Go ก็ได้นำเทคโนโลยีตัวนี้มาใช้งานได้อย่างลงตัวบริษัทรายใหญ่อย่าง Apple และ Google ก็เล็งเห็นว่า AR ควรเป็นส่วนหนึ่งของมือถือสักที จึงได้พัฒนาส่วน core ของ AR ลงมือถือกันเรียบร้อย ฝั่ง Apple มีสิ่งที่เรียกว่า ARKit ส่วน Google ก็มี ARCore นักพัฒนาก็ไม่ต้องเสียแรงทำ core ของ AR เองอีกต่อไป

    [​IMG]

    เมื่อหลายวันก่อน Google ก็อัพเดตแอพหนึ่งชื่อว่า AR Sticker ลงมาในแอพ Camera ให้ผู้ใช้มือถือ Google Pixel และ Pixel 2 ที่มี Android 8.1 ติดเครื่องอยู่ หากเปิดแอพ Camera ขึ้นมาก็จะพบว่ามีเมนูการถ่ายรูปแบบใหม่เข้ามา

    [​IMG]

    เมื่อใช้งานครั้งแรก แอพจะให้ calibrate กล้องก่อนหนึ่งครั้ง เมื่อจัดการเรียบร้อยก็ใช้งานได้ทันที ด้านบนจะมีลิสของตัวการ์ตูน AR ให้เราเล่นมากมาย วิธีเล่นก็ลากตัวการ์ตูนลงมาบนพื้น ลากวางในจุดที่ต้องการ โดยบนจอจะปรากฎว่าแอพเจอพื้นผิวอยู่ตรงไหน เมื่อปล่อยนิ้วตัวการ์ตูนจะถูกวางลงบนพื้นผิวและเริ่มปฏิสัมพันธ์กับกล้องทันที และหากเราแตะที่ตัวการ์ตูนก็จะมีการตอบสนองเช่นกัน

    [​IMG]


    และเมื่อเราลากวางตัวการ์ตูนมากกว่าหนึ่งตัว พวกมันก็จะมีการตอบสนองกันเองอีกด้วย


    การนำไปใช้งาน ผู้ใช้ก็สามารถบันทึกเป็นวิดีโอหรือถ่ายเป็นภาพนิ่งได้ตามใจชอบ

    [​IMG]


    ตัวการ์ตูนที่ AR Sticker มีให้เล่นตอนนี้จะมี Star Wars, Foodmoji, Text, Block และ Stranger Things คาดว่าในอนาคตก็คงมีให้มาใช้งานอีกมากมาย

    [​IMG]

    จากการใช้งาน AR Sticker มาได้ 2 วันก็พบว่าเราสามารถสนุกกับการเล่น AR ได้ง่ายมากกว่าเดิม ปกติผู้เขียนเองต้องเปิดแอพอื่นๆ มาใช้งานแล้วก็ต้องบันทึกไฟล์ลงเครื่อง ทำให้รู้สึกว่าเสียเวลาพอสมควร แต่เมื่อมีการเพิ่มเป็นอีกฟีเจอร์ในแอพ Camera ก็ทำให้เราเล่น AR ได้แบบทันทีเลย ส่วนเรื่องความสมจริงก็ยังถือว่าทำได้ดี แต่ยังไม่เนียนพอ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นที่ Google Pixel หรือว่าฝั่งแอพ แต่จากรีวิวของต่างประเทศก็จะบอกว่า Google Pixel 2 ทำงานได้ดีกว่า


    อย่างที่แจ้งไปข้างต้นว่า AR Sticker เปิดให้ใช้งานเฉพาะผู้ใช้มือถือ Google Pixel และ Google Pixel 2 ที่ติดตั้ง Android 8.1 เท่านั้น อนาคตคาดว่ามือถือยี่ห้ออื่นที่จะติดตั้ง Android เวอร์ชัน 8 ขึ้นไปก็มีโอกาสสูงที่จะพัฒนา AR Sticker ลงแอพกล้องเช่นกัน ส่วนนักพัฒนาที่สนใจจะทำแอพเกี่ยวกับ AR บน Android สามารถศึกษา ARCore ได้แล้ว (ล่าสุดเข้าสู่ Developer Preview 2 แล้ว) ที่สำคัญหากมีมือถือ Samsung Galaxy S8 ก็ใช้ทดสอบได้อีกด้วย ฝั่งนักพัฒนา iOS เองก็มี ARKit ให้ศึกษากันได้เช่นกัน โดยใช้ Xcode 9 และ iOS 11 เป็นหลักในการพัฒนา

    Topics: Augmented RealityGoogleCameraSpecial Report
     

แบ่งปันหน้านี้