คุยกับ Nir Eyal ที่ปรึกษา Tech Startup ทำอย่างไรให้ลูกค้ากลับมาใช้ Product ซ้ำๆ

Discussion in 'เทคโนโลยี' started by iPokz, Jun 9, 2017.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    dtac Accelerate กำลังอยู่ระหว่างฝึกอบรมเหล่าสตาร์ทอัพที่เข้ารอบ batch 5 มีกูรูด้านการทำโมเดลธุรกิจระดับโลกมาร่วมเป็นวิทยากรด้วย ครั้งที่แล้วได้พูดคุยกับ Ash Maurya ผู้สร้าง Lean Canvas รูปแบบการนำเสนอแผนธุรกิจในหน้าเดียวไปแล้ว คราวนี้ dtac Accelerate เปิดให้สื่อพูดคุยกับ Nir Eyal ผู้เขียนหนังสือ Hooked : How to Build Habit-Forming Products หนังสือขายดีใน Amazon โดย Nir Eyal ยังเป็นที่ปรึกษาให้ Tech Startup ระดับโลก อย่าง Facebook, Instagram, Twitter, Linkedin อีกด้วย

    [​IMG]

    Nir Eyal ระบุขั้นตอนของ Hooked หรือการทำให้ผู้บริโภค กลับมาใช้ผลิตภัณฑ์ซ้ำๆ ว่าเป็นเรื่องจิตวิทยาผู้บริโภค ปัจจัยสำคัญที่ทำให้สตาร์ทอัพประสบความสำเร็จคือ “การสร้างพฤติกรรมใช้ซ้ำ หรือ Forming Habit อย่างที่ Facebook, Instagram ทำ คือออกแบบมาให้คนต้องเปิดดูเรื่อยๆ Nir Eyal บอกว่ามี 4 ขั้นตอน

    [​IMG]

    • Trigger หรือกระตุ้นให้ลูกค้ามาใช้บริการ ในแง่ของ Facebook และ Instagram คือมี Notification มีข่าวสารของเพื่อนๆ ให้ติดตามและยังใช้ประโยชน์จากแรงกระตุ้นของผู้ใช้เวลาเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย และความชอบของผู้ใช้ที่อยากแชร์สิ่งที่ตัวเองรักและชอบ เป็นต้น
    • Action คือผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์แรงกระตุ้นของผู้บริโภค เช่นโซเชียลมีเดียที่มีปุ่มแชร์ ปุ่มไลค์ มีการออกแบบหน้าตาให้ใช้งานง่าย มีคอนเทนต์น่าสนใจให้ติดตาม
    • Reward สิ่งที่ผู้บริโภคได้รับก็ตอบโจทย์แรงกระตุ้นของพวกเขาเช่นกัน คือการได้แชร์ได้อัพโหลดรูปภาพ ข้อความ สิ่งที่ผู้ใช้งานได้รับคือความสุขสนุกสนาน ได้รู้เรื่องราวของเพื่อนๆ
    • Investment คือสิ่งที่ผู้ใช้ได้รับกลับมาเช่น ยอดไลค์ ยอดแชร์ คอมเมนท์ ซึ่งจะนำไปสู่ขั้นตอนแรกคือ trigger หรือแรงกระตุ้นให้เกิดการใช้งานเรื่อยๆ

    [​IMG]
    ภาพจาก Hooked

    Nir Eyal มาเป็นวิทยากรให้สตาร์ทอัพของ dtac accelerate เป็นประจำทุกปี เขาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ครั้งที่ห้าให้ฟังว่า คุณภาพสตาร์ทอัพเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ดีขึ้นทั้งผลิตภัณฑ์ ไอเดีย รวมทั้งระบบนิเวศน์ด้านเทคโนโลยีของประเทศไทยก็ดีขึ้นตามลำดับด้วย

    อย่างไรก็ตาม Nir Eyal มีเคล็ดลับสำคัญห้าข้อที่จะทำให้สตาร์ทอัพประสบความสำเร็จคือ

    • ตลาดต้องใหญ่ เพื่อทำให้ธุรกิจเติบโต ไม่เช่นนั้นจะประสบความยุ่งยากเวลาต้องการนักลงทุนมาร่วมทุน แต่หากทำธุรกิจในตลาดเล็ก มีลูกค้าจำนวนหนึ่ง สามารถแก้ปัญหาลูกค้าได้ และบริษัทโตได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว
    • เกาให้ถูกที่คันของผู้บริโภค และจะดีมากยิ่งขึ้น หากที่คันนั้นเป็นของตัวเองด้วย
    • เข้าใจจิตวิทยาผู้บริโภค บางครั้งสิ่งที่ผู้บริโภคแสดงออกมา ไม่ใช่สิ่งที่ผู้บริโภคต้องการเสมอไป
    • ดูตลาดให้ดี เพราะบางตลาดมีความผูกขาดในตัวเอง ทำให้เข้าถึงตลาดได้ยาก เมื่อเข้าไปแล้วอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจได้
    • จงรักพาร์ทเนอร์หรือ co-founder ให้เหมือนรักครอบครัว พร้อมที่จะแก้ปัญหาล้มลุกคลุกคลานไปด้วยกัน เพราะการทำสตาร์ทอัพ 90% มักเจอความล้มเหลวและปัญหาใหญ่เป็นเรื่องปกติ จึงต้องใช้เวลาทำความเข้าใจปัญหาร่วมกัน

    Nir Eyal ยังเป็นนักลงทุนในบางบริษัท เช่น Evenbrite, Product Hunt, Pantry, Kahoot, Refresh.io เป็นต้น ต่อข้อซักถามที่ว่า หากต้องการลงทุนในบริษัทใดบริษัทหนึ่ง Nir Eyal พิจารณาจากสิ่งใดบ้าง Eyal ตอบว่า บริษัทที่เขาจะลงทุนประกอบด้วยสามอย่าง เรียกว่า GEM มาจาก G = Growth มีวิธีการหาลูกค้าและมีวิธีสร้างรายได้เรื่อยๆ และ E = Engagement มีวิธีการสื่อสารลูกค้าให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกสุดท้ายคือ M = Monetize หรือวิธีการหาเงิน แต่ Eyal ระบุว่า มีสองข้อแรกก็เพียงพอที่เขาจะร่วมลงทุนด้วยแล้ว

    Topics: DTACStartup
     

Share This Page