เฟซบุ๊กเริ่มทำสัญญาฉบับใหม่กับพับลิชเชอร์เพื่อผลิตคอนเทนต์วิดีโอ ผลักดันแพลตฟอร์มโฆษณา

Discussion in 'เทคโนโลยี' started by iPokz, Apr 24, 2017.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เฟซบุ๊กเริ่มทำข้อตกลงกับเว็บไซต์ พับลิชเชอร์และผู้ผลิตคอนเทนต์ต่างๆ เพื่อให้พับลิชเชอร์เหล่านี้ทำคอนเทนต์วิดีโอหรือไลฟ์วิดีโอบนเฟซบุ๊ก เพื่อเป็นการผลักดันแพลตฟอร์มโฆษณา โดยเฟซบุ๊กจะจ่ายเงินก้อนให้ผู้ผลิตคอนเทนต์ในแต่ละเดือนแลกกับจำนวนวิดีโอตามที่ตกลงกันไว้

    เงื่อนไขของเฟซบุ๊กคือวิดีโอจะต้องมีความยาวไม่น้องกว่า 90 วินาที ส่วนไลฟ์วิดีโอต้องไม่ต่ำกว่า 6 นาที เพื่อให้วิดีโอเหล่านี้สามารถแสดงโฆษณาคั่นกลางได้ ขณะที่รายได้จากโฆษณาจะเฟซบุ๊กจะแบ่งกับผู้ผลิตวิดีโออีกส่วนนอกเหนือจากเงินที่ตกลงกันไว้ในดีล โดยเฟซบุ๊กจะหักไป 45% ส่วนผู้ผลิตได้ไป 55%

    อย่างไรก็ตามด้วยยุทธศาสตร์ของเฟซบุ๊ก ที่เน้นไปที่การปล่อยโฆษณาคั่นกลางวิดีโอ แทนที่จะเป็นตอนต้น (เหมือน YouTube) ทำให้ผู้ผลิตคอนเทนต์หลายเจ้าลังเลที่จะเซ็นสัญญานี้ เนื่องจากมองว่าการแทรกวิดีโอตรงกลางเป็นการทำลายเนื้อหาของวิดีโอนั้นๆ และยังส่งผลให้คนดูวิดีโอน้อยลงมากกว่าด้วยซ้ำ (ผมล่ะหนึ่งที่ชอบปิดวิดีโอเมื่อเจอโฆษณาตรงกลาง) รวมถึงวิธีการนี้ค่อนข้างใหม่และยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนัก

    ที่มา - Recode

    Topics: FacebookOnline Video
     

Share This Page