Facebook รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2016 รายได้รวม 6,239 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 63% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 2,055 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 186% โดยรายได้จากการโฆษณาผ่านมือถือนั้นคิดเป็น 84% ของรายได้รวม จำนวนผู้ใช้งาน Facebook ยังคงรักษาอัตราการเติบโตได้คงที่ มีผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (Monthly active users - MAUs) 1,712 ล้านคน เพิ่มขึ้น 15% เป็นผู้ใช้งานผ่านมือถือ 1,574 ล้านคน และมีจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs – Daily active users) 1,128 ล้านคน เพิ่มขึ้น 17% (ตกลงว่า Facebook ใกล้หมดลมหายใจ?) ซีอีโอ Mark Zuckerberg กล่าวว่าถือเป็นอีกไตรมาสที่ดีของ Facebook และช่วงที่ผ่านมาการผลักดันเนื้อหาแบบวิดีโอก็เริ่มส่งผลที่มากขึ้น และเขายังเน้นถึงเรื่องนี้ในช่วงชี้แจงกับนักวิเคราะห์ว่าวิดีโอเป็นหัวใจของ Facebook และเขาเห็นว่าจะต้อง "Video First" ยังมีประเด็นน่าสนใจเพิ่มเติมดังนี้ Zuckerberg บอกว่าตั้งแต่ Instagram ปรับอัลกอริทึม Timeline ระยะเวลาใช้งานเฉลี่ยและจำนวนการแชร์ก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย ปัจจุบันมีเพจธุรกิจขนาดเล็กมากกว่า 60 ล้านเพจ มีการเสิร์ชบน Facebook มากกว่า 2 พันล้านครั้งต่อวัน และการปรับเสิร์ชเพื่อให้รองรับเชิงธุรกิจกำลังพัฒนา ซีเอฟโอ Dave Wehner เตือนนักลงทุนใน Facebook ว่า ไม่ควรคาดหวังเห็นรายได้เติบโตในระดับสูงต่อไปเรื่อยๆ เพราะตอนนี้ปริมาณโฆษณาที่ปรากฎใน News Feed ก็มีจำนวนสูงมากแล้ว ที่มา: Facebook, Mark Zuckerberg และ Business Insider [1], [2] Topics: FacebookFinancial Report