แชร์ประสบการณ์ทดลองนั่ง Tesla Model S P90D ณ เมือง Stuttgart ประเทศเยอรมนี

Discussion in 'เทคโนโลยี' started by iPokz, Jul 10, 2016.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    สำหรับผู้ที่อ่าน Blognone ประจำ คงเห็นว่าผมเขียนข่าวเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla เสมอ ซึ่งเกิดจากความชอบส่วนตัวและความชอบในตัว Elon Musk ซีอีโอของ Tesla Motors และตัวผู้เขียนเพิ่งเรียนจบ เลยได้โอกาสเดินทางไปเยอรมนีเพื่อท่องเที่ยวและเยี่ยมเยียนคนรู้จัก จึงเกิดไอเดียว่า "ไปลองขับ Tesla ดีกว่า" ผมเลยใช้ Skype โทรไปหาศูนย์บริการ Tesla Motors ที่เมือง Stuttgart ทางตอนใต้ของเยอรมนีเพื่อนัดหมายวันทดลองขับ จึงเป็นที่มาของการแชร์ประสบการณ์ในครั้งนี้

    โชว์รูม Tesla Motors สาขา Stuttgart ตั้งอยู่เลขที่ 38 ถนน Motorstraße ผมนัดหมายไว้ช่วงเที่ยงวัน โดยเดินทางไปกับคนรู้จักที่เป็นคนเยอรมันอีก 1 คน เมื่อไปถึงพนักงานขายออกมาต้อนรับอย่างดี พร้อมกับถามว่านัดหมายทดลองขับไว้ใช่ไหม พวกเราพูดคุยกันอีกสักพัก เธอก็ขอใบขับขี่สากลของผมไป แต่เกิดปัญหาตอนนี้ เพราะผมอายุยังไม่ถึง 25 ปี ตามกฎเขาไม่ให้ทดลองขับรถในลักษณะนี้ คนขับจึงต้องเป็นคนเยอรมันที่มากับผมแทน

    หมายเหตุ: เนื่องด้วยผมไม่ได้ไปคนเดียว เลยอยู่อ้อยอิ่งนานไม่ได้ ทำให้ไม่ได้ถ่ายรูปมาเยอะนัก ส่วนใหญ่จะเป็นวิดีโอมากกว่า และเป็นภาษาเยอรมันนะครับ

    [​IMG]

    โชว์รูมและศูนย์บริการ Tesla สาขานี้ไม่ใหญ่นัก ตรงกลางโชว์รูมมีแชสซีของ Tesla Model S ตั้งโชว์อยู่ พร้อมโช้คสองล้อหลังตั้งเด่อยู่ เห็นขนาดโช้คแล้วตกใจว่าต้องใหญ่ขนาดนี้เลยเหรอ

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ด้านหลังเปิดช่องให้ดูมอเตอร์ประสิทธิภาพสูง

    [​IMG]

    เมื่อพูดคุยเกี่ยวกับตัวรถเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว พนักงานขายก็พาไปที่รถ ซึ่งเราได้ทดลอง Tesla Model S P90D รุ่นท็อปสุด โดยเธอนั่งด้านหน้าก่อนเพื่อบรีฟวิธีใช้รถเบื้องต้น โดยรวมก็เป็นรายละเอียดการใช้จอสัมผัสตรงกลางเพื่อปรับค่าต่างๆ เช่นความสูงของรถ, โหมดการขับขี่, การเปิดแผนที่, เครื่องปรับอากาศ รวมถึงการเปิดหลังคา ก็ควบคุมจากหน้าจอนี้ทั้งสิ้น

    วิธีติดเครื่อง (ไหนล่ะเครื่อง?) เพียงแค่เหยียบเบรก แล้วเข้าเกียร์ D เท่านั้นก็ออกรถได้เลย ส่วนการดับเครื่องก็เข้าเกียร์ P แล้วก้าวออกจากรถได้ทันที


    จากนั้นผมก็ย้ายไปนั่งด้านหน้า และพวกเราก็ออกสู่ถนนกัน ความรู้สึกในรถคือพรีเมียม แต่ไม่หรูหรามากนัก วัสดุภายในทำมาดีมาก เบาะหน้านั่งสบาย กระชับ แต่เบาะหลังรู้สึกเตี้ยไปหน่อย (เขาชันขึ้นมาสูงกว่าปกติ)

    [​IMG]

    ความรู้สึกระหว่างรถวิ่งคือรถค่อนข้างแข็ง (stiff) ตามแบบรถสปอร์ต แต่ยังไม่แข็งจนนั่งไม่สบาย เพราะระหว่างทางมีตกหลุมเล็กๆ (pothole) หนึ่งครั้งก็ไม่ได้สะเทือนมากนัก

    [​IMG]

    พวกเราขับออกนอกเมือง วิวส่วนใหญ่เป็นทุ่งหญ้า รถค่อนข้างโล่ง มีจังหวะนึงคนขับลองกดคันเร่ง รถดึงมาก ไม่ได้กดยาวมากนักแต่ก็รู้แล้วว่ารถมันแรงจริง


    นั่งไปสักพักพนักงานก็บอกให้ทดลองฟีเจอร์ Autopilot โดยการกดปุ่มที่ก้านข้างพวงมาลัยสองครั้ง รถก็วิ่งไปเอง คนขับตื่นเต้นมาก พอเข้าใกล้รถคันอื่นมันก็ชะลอเอง และเบรกหยุดเอง บนหน้าจอฝั่งคนขับมีบอกระยะห่างจากรถคันอื่น รวมถึงบอกตำแหน่งรถบนเลนว่าชิดซ้ายหรือขวาด้วย

    เมื่อเปิดใช้งานโหมด Autopilot ไปสักพัก และคนขับไม่จับพวงมาลัย บนหน้าจอจะขึ้นข้อความว่า "Lenkrad festhalten" แปลว่าให้จับพวงมาลัย (ช่วงนาทีที่ 1:04) พอจับแล้วจะมีเสียงตื้ดๆ เพื่อยืนยันสถานะ การเตือนให้คนขับจับพวงมาลัยไว้เป็นมาตรการด้านความปลอดภัย เพื่อให้แน่ใจว่าเรายังอยู่นะ ไม่ได้เผลอหลับหรืออะไร


    จากนั้นก็ได้ลองเล่นหน้าจอตรงกลาง ซึ่งรถ Tesla ทุกคันมีซิมการ์ดติดตั้งมาจากโรงงาน ใช้อินเทอร์เน็ตได้ฟรีตลอดชีพ สามารถเข้าเว็บ, อ่านอีเมล หรือเปิดแผนที่ได้ ยกเว้นดูวิดีโอ ผมเลยลองเข้า Blognone ก็พบว่าเบราว์เซอร์อ่านไทยไม่ได้ อันนี้ถือว่าน่าผิดหวังพอสมควร เพราะผมเชื่อว่าสมัยนี้ไม่ควรมีอะไรแบบนี้แล้ว

    [​IMG]

    [​IMG]

    การทดลองขับใช้เวลาราวครึ่งชั่วโมง พวกเราก็กลับมาถึงโชว์รูมอีกครั้ง ซึ่งพนักงานก็ได้พูดสรุปอีกครั้ง แล้วพวกเราก็เดินทางกลับ โดยรวมถือว่าประทับใจมาก ตัวรถใช้วัสดุอย่างดี มีประเด็นผมสังเกตได้อย่างหนึ่งคือ Tesla เลือกทำทุกอย่างให้ "ใหญ่" กล่าวคือพวงมาลัยค่อนข้างอ้วน, โช้คต้นใหญ่มาก, จอตรงกลางก็ใหญ่ หรือแม้กระทั่งซีลยางของขอบฝากระโปรงท้ายก็เป็นยางเส้นใหญ่กว่ารถยี่ห้ออื่น

    Tesla ยังต้องพยายามอีกเยอะในการเจาะตลาดเยอรมัน ประเทศแห่งรถยนต์ชั้นดี คนรู้จักที่ไปกับผมไม่เคยรู้จักรถ Tesla มาก่อน ตอนแรกก็มาเป็นเพื่อนเฉยๆ ไม่ได้สนใจรถเลย แต่หลังจากทดลองขับเสร็จ เธอชอบมาก เราพูดคุยกันตลอดทางที่กลับจากโชว์รูม เธอไปเล่าให้เพื่อนๆ รวมถึงครอบครัวฟังว่ารถ Tesla ดีอย่างนั้นอย่างนี้ และเริ่มสนใจรถยนต์ที่ไม่ใช่รถของประเทศตัวเองเข้าแล้ว

    [​IMG]

    ปล. การที่ Tesla มาเปิดโชว์รูมที่เมือง Stuttgart เป็นเหมือนการเข้าถ้ำเสือนะครับ เพราะเมืองนี้เป็นบ้านเกิดของ Porsche และ Mercedes-Benz เลยทีเดียว

    Topics: Tesla MotorsElectric CarAutomobile
     

Share This Page