Capsules สตาร์ทอัพสายแฟชั่น ที่ช่วยลดจำนวนเสื้อผ้าที่ไม่จำเป็นของสาวๆ

Discussion in 'เทคโนโลยี' started by iPokz, Jun 17, 2016.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Capsules เป็นสตาร์ทอัพขายเสื้อผ้าออนไลน์ ที่มีเป้าหมายลดปริมาณเสื้อผ้าต่อคน ให้ลูกค้าซื้อเสื้อผ้าน้อยกว่าที่เคยซื้อ หวังช่วยลดการใช้แรงงานผลิตเสื้อผ้าที่ผิดกฎหมาย

    วิธีการทำงานของ Capsules เริ่มจากมีพาเลทสี แบบเสื้อผ้าให้ผู้ใช้เลือกผ่านแอพพลิเคชั่น จากนั้นโปรแกรมจะทำการ mix and match ให้ลูกค้าดูก่อนจะกดสั่งซื้อ เพื่อให้ลูกค้าแน่ใจว่า เสื้อผ้าชิ้นนี้สามารถนำไปจับคู่ใส่กับอีกหลายชิ้นได้หลายแบบ ใส่ได้หลายโอกาส นอกจากนี้ ทาง Capsules ยังรับบริจาคเสื้อผ้าจากผู้ใช้ เพื่อลดจำนวนเสื้อผ้าที่ไม่ใช้แล้วอีกด้วย

    [​IMG]

    ข้อมูลจาก Capsules ระบุว่า ในปี 1930 ผู้หญิงมีจำนวนเสื้อผ้าประมาณ 36 ชิ้นต่อคน (อีกปัจจัยหนึ่งคือสมัยก่อนเสื้อผ้าราคาสูง) ปัจจุบันมีประมาณ 150 ชิ้นต่อคน อันเป็นผลมาจากเสื้อผ้าราคาถูกลง แต่ที่ใส่กันจริงๆจะถึง 150 ชุดหรือ? ผู้อ่านลองสังเกตตัวเองดู หรือผู้เขียนเองก็ตาม ไม่มีทางใส่เสื้อผ้าถึง 150 ชิ้นในวัฏจักรชีวิตแน่ๆ

    [​IMG]

    ปัจจุบันเรามีเสื้อผ้าเต็มตู้ เพราะลดราคาเยอะ และในบางครั้งเสื้อผ้าที่ซื้อมาก็ไม่ได้นำไปใช้จริง เพียงแต่ซื้อมาเพราะมันลดราคาเท่านั้น! ขณะเดียวกันก็เข้าใจอย่างสุดซึ้งว่า ป้าย Sale ทำให้หวั่นไหวขนาดไหน สุดท้ายซื้อมาแล้วบ่อยครั้งที่ไม่ชอบ และไม่ได้ใส่ ซึ่งผลของการซื้อเสื้อผ้าเยอะเกินความจำเป็น สร้างปัญหามากกว่าที่เรามองเห็น โดยเฉพาะการใช้แรงงานเด็กเพื่อผลิตสินค้าป้อนตลาดเสื้อผ้า Capsules จึงต้องการเข้ามาแก้ปัญหาตรงนี้ด้วย เพราะก่อนสั่งซื้อ แม้จะไม่ได้ลองด้วยตัวเอง (ในความคิดส่วนตัวเป็นจุดอ่อนจุดเดียวของการซื้อเสื้อผ้าออนไลน์) แต่มีโปรแกรม mix and match ให้

    นอกเหนือจากค่าเสื้อผ้าแล้ว Capsules มีค่า subscriptionด้วย 5 เหรียญต่อเดือน เรียกเก็บบิลทีละ 3 เดือน

    Capsules เป็นบริการของ Cladwell สตาร์ทอัพอีกแห่ง ขายเสื้อผ้าผู้ชายที่ลูกค้าเลือกเสื้อผ้าได้ตามสไตล์ รูปร่าง สีผม และสภาพอากาศที่อาศัยอยู่ และยังเป็นคือหนึ่งในบริษัทที่ได้รับการลงทุนจาก 500 Startups ด้วย

    ส่วนเรื่องวิกฤตแรงงานในวงการแฟชั่น ไม่ว่าจะมีกี่สตาร์ทอัพหรือกี่องค์กรที่จะเข้ามาลดปัญหานี้ ส่วนหนึ่งยังขึ้นอยู่กับผู้บริโภคอย่างเราๆ หากเรายังมีพฤติกรรมช็อปปิ้งแบบเดิม แพ้ป้าย Sales เหมือนเดิม คงยากที่วิกฤตนี้จะลดลงได้

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    ที่มา - FastCompany

    Topics: StartupFashion
     

Share This Page