รู้จัก Tourkrub สตาร์ทอัพที่หวัง disrupt เอเจนซี่ทัวร์ของไทย กำลังมองหานักพัฒนาร่วมงาน

Discussion in 'เทคโนโลยี' started by iPokz, Dec 12, 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    หลายปีที่ผ่านมาเราเห็นบริษัทจากต่างประเทศหลายรายที่อาศัยเทคโนโลยีเข้ามาเป็นคนกลางเชื่อมต่อบริการระหว่างผู้ให้บริการและผู้บริโภค อาทิ Booking หรือ Agoda ที่รวบรวมและเปรียบเทียบราคาโรงแรม ไปจนถึง Skyscanner หรือ Kayak ที่เป็นสายการบิน

    Tourkrub เป็นสตาร์ทอัพไทยที่ทำธุรกิจลักษณะคล้ายๆ กับตัวอย่างข้างต้นแต่เป็นในกลุ่มแพ็คเกจทัวร์เที่ยวต่างประเทศ ที่ตั้งเป้าจะ disrupt วงการทัวร์ของไทยที่วุ่นวายและยุ่งยาก ให้ครบจบทุกอย่างในที่เดียว ตอนนี้ Tourkrub กำลังไปได้สวยและมองหานักพัฒนาเข้ามาร่วมงานอยู่ด้วย

    [​IMG]

    Tourkrub สตาร์ทอัพที่ตั้งเป้า disrupt วงการทัวร์ของไทย


    คุณจักรพันธ์ ลีอธิวัฒน์ (ฟาร์) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Tourkrub เล่าให้ฟังว่าจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งบริษัท เกิดจากการที่คุณฟาร์ชอบเที่ยวต่างประเทศกับครอบครัว ทว่าการหาข้อมูลแพ็กเกจทัวร์ก่อนหน้านี้ไม่เพียงแต่หายาก แถมข้อมูลเยอะ เข้าใจยากและต้องเอาข้อมูลจากหลายๆ แหล่งมานั่งเปรียบเทียบกันในกระดาษ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่เสียเวลา เสียพลังงานและวุ่นวายอย่างมาก

    Tourkrub จึงเข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าว ด้วยการเป็นคนกลางที่รวบรวมและเปรียบเทียบดีล, โปรโมชันต่างๆ ให้ได้เยอะที่สุด พร้อมนำเสนอให้ออกมาง่ายกับลูกค้าที่สุด ทั้งในแง่การดูข้อมูลทัวร์ ไปจนถึงการค้นหาทัวร์ว่าอยากได้กิจกรรมไหน ไปสถานที่ไหนเป็นพิเศษ สามารถกดเลือกได้เลย

    [​IMG]

    ปัจจุบัน Tourkrub ไม่ได้เป็นแค่คนกลางที่รวบรวมข้อมูลทัวร์และอาศัยรายได้จากค่าคอมมิชชันอย่างเดียว แต่ยังเป็นเอเจนซีทัวร์เองด้วย โดยการจัดทัวร์ให้กับลูกค้ากลุ่มองค์กรที่เริ่มมีเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ ในระยะหลังจนต้องตั้งทีมใหม่เพื่อดูแลส่วนนี้โดยเฉพาะ

    Tourkrub ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยนับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2016 บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็ว เซสชันบนเว็บอยู่ที่หลักล้านต่อเดือน และปีที่แล้วก็ชนะ dtac Accelerate Batch 5 ด้วย ก่อนที่ล่าสุดจะเพิ่งระดมทุนซีรีส์ A มาได้เป็นมูลค่าหลักล้านเหรียญสหรัฐ

    [​IMG]คุณจักรพันธ์ ลีอธิวัฒน์ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง

    ตั้งเป้าโตเป็นเบอร์ 1 เอเจนซี่ทัวร์ออนไลน์ของไทย, ให้ Full-Experience Journey กับลูกค้า


    คุณฟาร์เล่าให้ฟังว่าปัจจุบันคนสูงวัยหรือแม้แต่คนรุ่นใหม่ที่ใช้บริการทัวร์มีมากขึ้นและเที่ยวกันบ่อยขึ้น สัดส่วนที่เพิ่มขึ้นคิดเป็นราว 300% ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา จนทำให้ Tourkrub มีรายได้รวมกันเกิน 1,000 ล้านบาทเข้าไปแล้วในระยะเวลาไม่ถึง 3 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งมา อย่างไรก็ตามตัวเลขรายได้ดังกล่าวยังไม่ถึง 2% ของมูลค่าตลาดทัวร์ทั้งหมดในไทยด้วยซ้ำ เพราะตลาดทัวร์ในไทยใหญ่มากๆ Tourkrub จึงยังมีพื้นที่ให้เติบโตอีกมาก

    เป้าหมายในระยะยาวของ Tourkrub คือการเป็นเอเจนซี่ท่องเที่ยวออนไลน์อันดับ 1 ของไทย ด้วยการให้ลูกค้าสามารถค้นหาของที่ดีที่สุดจากทั้งตลาด ในระยะสั้นการบริการของ Tourkrub จะต้องตอบโจทย์ลูกค้าให้ครอบคลุมมากที่สุดและจะต้องโตขึ้นอีกแบบก้าวกระโดด (exponential)

    [​IMG]

    การตอบโจทย์ลูกค้าให้ครอบคลุม คุณฟาร์บอกว่าลูกค้าจะต้องมี Full-Experience Journey หรือสามารถทำทุกอย่างจบได้ในที่เดียว ตั้งแต่เริ่มจองแบบ instant booking ผ่านออนไลน์ ไปจนถึงการติดตามขั้นตอนต่างๆ ก่อนเริ่มทริป อาทิ วีซ่า, การระบุที่นั่งหรือออกใบเสร็จและการรับฟีดแบ็คต่างๆ ที่ลูกค้าเจอระหว่างทริปผ่านทางแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน

    ตอนนี้ Tourkrub ค่อนข้างพร้อมกับการเดินตามเป้าหมายดังกล่าวแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแนวทาง, แผนการหรือทีมผลิตภัณฑ์ สิ่งที่ขาดมีเพียงวิศวกรหรือนักพัฒนา ที่จะช่วยทำให้แผนดังกล่าวออกมาเป็นรูปธรรม

    [​IMG]

    วัฒนธรรมองค์กรและการทำงาน


    Core Value ขององค์กรมีหลักๆ อยู่ 3 ข้อได้แก่

    • Customer-Centric ผลิตภัณฑ์และการบริการจะต้องเน้นไปที่ประสบการณ์ของลูกค้าเป็นหลัก
    • Lean การทำงานจะไม่ขี่ช้างจับตั๊กแตน ไม่ over-engineering
    • Speed/Agile นักพัฒนาสามารถทำฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกมาได้เลย หากคิดว่ามีเหตุผลและน้ำหนักมากพอ ไม่จำเป็นต้องขอหรือรอหัวหน้าอนุญาต เพียงแค่บอกกล่าวว่าจะทำอะไรก็พอ หากทำออกมาแล้วไม่ประสบผลสำเร็จก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้จากความผิดพลาด

    นอกจาก Core Value 3 ข้อแล้ว คุณฟาร์บอกว่าวัฒนธรรมองค์กรของ Tourkrub ค่อนข้างมีไดนามิค เนื่องจากบริษัทเพิ่งก่อตั้งไม่นาน หลายๆ อย่างก็ยังไม่นิ่งดี จึงคาดหวังให้พนักงานทั้งใหม่และเก่าร่วมกันสร้างวัฒนธรรมองค์กรขึ้นมาด้วย

    [​IMG]

    นอกจากนี้ Tourkrub ยังให้ความสำคัญกับการสื่อสาร (engagement) ของพนักงาน เนื่องจากบริษัทมองว่าฟีดแบ็คเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยปรับปรุงการทำงานภายในองค์กรและแก้ไขปัญหาที่พนักงานกำลังเจออยู่ โดยอาศัยแอป Happily เป็นเครื่องมือ ไม่ว่าจะเป็นฟีดแบ็คระหว่างพนักงานกันเองหรือระหว่างพนักงานกับผู้บริหารก็ตาม และหากแอป Happily โชว์ว่าพนักงานคนไหนกำลังประสบปัญหาร้ายแรง (แสดงผ่านสีเหลืองหรือแดง) คุณฟาร์จะลงเข้าไปช่วยแก้ปัญหาด้วยตัวเองเลย

    สวัสดิการ


    ด้วยความที่บริษัทมีอายุไม่มากและกำลังขยายตัว สวัสดิการหลายๆ อย่างจะเป็นรูปเป็นร่างและมีมากขึ้นในปีหน้า โดยสวัสดิการเบื้องต้นอย่างประกันสังคม, ประกันกลุ่มและประกันอุบัติเหตุจะต้องสำเร็จก่อน ส่วนตอนนี้สวัสดิการที่มีให้พนักงานก็มี Macbook Pro คนละเครื่อง, เอ้าติ้งรายปีหรือเวลาทำงานที่ค่อนข้างยืดหยุ่น สามารถทำจากที่บ้านได้ เป็นต้น

    [​IMG]

    ทั้งนี้คุณฟาร์ระบุว่าแผนการพัฒนาและสนับสนุนพนักงานจะยังคงมีความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ และคุณฟาร์จะยังคงดูแลเรื่องนี้ด้วยตัวเองต่อไป พร้อมยืนยันว่ายินดีจะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ให้สมกับที่พนักงานทุ่มเทให้กับบริษัทด้วย

    อยากได้พนักงานแบบไหน


    อยากได้คนที่มีแพชชันในเป้าหมายของบริษัท รวมถึงคนที่อยากจะสร้างอิมแพ็คให้กับผลิตภัณฑ์ของบริษัทด้วย ส่วนในแง่ทักษะอยากได้คนที่เรียนรู้ไว, สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองและกระตือรือร้น (proactive) มากกว่าโดยไม่จำกัดทักษะทางด้านภาษาโปรแกรมมิ่ง เพราะตอนนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการทดลองไมโครเซอร์วิสสำหรับการเขียนโค้ดภายใน ให้นักพัฒนาเขียนโค้ดด้วยภาษาที่ตัวเองถนัด แล้วค่อยนำมาเชื่อมกับเว็บหลักที่ใช้เฟรมเวิร์ค Ruby on Rail ในภายหลัง อย่างตอนนี้โมบายล์แอปก็ใช้ React ส่วนหลังบ้านเป็น Node.js

    [​IMG]

    ที่ตั้งออฟฟิศ


    ออฟฟิศของ Tourkrub อยู่ที่อาคารอโศกทาวเวอร์ เยื้องๆ กับตึกแกรมมี่ ห่างจาก MRT สุขุมวิท 800 เมตร, MRT เพชรบุรี 400 เมตรและ Airport Link มักกะสัน 600 เมตร

    เสียงสะท้อนจากพนักงาน


    [​IMG]

    คุณกีรติ สมรรถนเรศวร์ / ตำแหน่ง Software Developer

    • รู้จักที่นี่เพราะบริษัทติดต่อเข้ามาผ่านทาง LinkedIn และมีรุ่นพี่ที่รู้จัก CEO/CTO
    • ชอบวัฒนธรรมความเป็นสตาร์ทอัพที่เพื่อนร่วมงานเป็นคนวัยใกล้ๆ กัน ทำงานคุยกันง่าย
    • เพื่อนร่วมงานพร้อมรับฟังและแลกเปลี่ยน จบงานแล้วนั่งคุยกันหรือไปปาร์ตี้กันได้
    • CTO เข้าถึงได้ง่าย
    • ประทับใจที่ผลิตภัณฑ์ที่ทำได้ออกสู่สายตาของผู้ใช้และถูกนำไปใช้งานจริงๆ

    [​IMG]

    คุณนันทิวัฒน์ ทองเล้ง / ตำแหน่ง Web Developer

    • รู้จักที่นี่ผ่าน Head Hunter และเลือกเพราะสไตล์การทำงานค่อนข้างสอดคล้องกัน
    • ประทับใจการพูดคุยและแลกเปลี่ยนภายในทีม ที่ทุกคนช่วยกันระดมสมองและช่วยกันหาโซลูชัน
    • คนที่จะทำงานที่นี่ได้จะต้องรู้จักพัฒนาตัวเองและชวนขวายตลอดเวลา เพราะด้วยความที่ทำงานเป็นทีม หากมีใครคนใดคนหนึ่งก้าวไม่พร้อมคนอื่น จะเป็นการฉุดทั้งทีมให้ช้าลงไปด้วย

    [​IMG]

    คุณนวลจันทร์ อภิจรรยาธรรม / ตำแหน่ง UX/UI Designer

    • ทำงานที่นี่เป็นที่แรก สมัครเข้ามาเอง
    • ที่นี่ให้โอกาสได้เรียนรู้จากศูนย์ เพราะจบจากสาขามีเดียทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกัน
    • พี่ๆ ทุกคนไม่ปิดกั้น คอยสอน คอยติชม คอยแนะนำและให้เรียนรู้คู่ไปกับการทำงาน
    • ช่วงแรกเลยได้ทำกราฟิกเป็นหลัก เพราะทำได้อยู่แล้ว ก่อนค่อยๆ เรียนรู้ทางด้าน UX/UI มาเรื่อยๆ
    • ที่นี่เหมาะกับคนที่อยากเรียนรู้อะไรใหม่ๆ มีพื้นที่ให้ได้ทำจริงและใช้งานจริง

    [​IMG]

    คุณพักตร์เพ็ญ เพ็ญภักตร์ / ตำแหน่ง Sales Executive

    • ทำงานที่นี่เพราะรู้จักรุ่นพี่ที่ทำงานที่นี่อยู่
    • บรรยากาศการทำงานแฮปปี้มาก สามารถพูดปัญหาทุกอย่างในที่ทำงานได้โดยตรงกับทุกคนหรือแม้กระทั่งหัวหน้า ที่รับฟังและเอาปัญหาไปแก้จริงๆ
    • ได้ทำงานกับคนอายุใกล้ๆ กัน
    • บรรยากาศการทำงานไม่เคร่งเครียด ส่วนตัวยังสามารถนั่งร้องเพลงตอนทำงานได้
    • แนะนำสำหรับคนที่อยากพัฒนาตัวเอง เพราะได้ทำอะไรใหม่ๆ รวมถึงคนที่อยากเติบโต เพราะบริษัทกำลังโต
    สนใจร่วมงานกับ Tourkrub


    หากสนใจจะร่วมงานกับ Tourkrub สามารถดูตำแหน่งที่เปิดรับได้ที่ Blognone Jobs หรือส่ง CV ได้ที่ talent@tourkrub.co / Paiporn@tourkrub.co / Wipawan@tourkrub.co หรือสามารถโทรมาสอบถามก่อนได้เช่นกันที่ 02 013 5346 หรือ 064 301 0743

    Topics: StartupBlognone Workplace
     

Share This Page