Tencent Music บริการสตรีมมิ่งเพลงรายใหญ่ของจีน ที่รายได้หลักไม่ได้มาจากค่าสมัครสมาชิก

Discussion in 'เทคโนโลยี' started by iPokz, Oct 7, 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Tencent Music Entertainment บริษัทในเครือ Tencent ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ต ได้ยื่นไฟลิ่งเพื่อเตรียมไอพีโอเข้าตลาดหุ้นในอเมริกา (ยังไม่ระบุว่าจะเข้าตลาดใด) โดยมีแผนระดมทุนเพิ่มราว 1 พันล้านดอลลาร์ จากมูลค่ากิจการปัจจุบันราว 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์

    บริการของ Tencent Music มีอยู่ 4 แอป ได้แก่ QQ Music, Kugou Music, Kuwo Music และ WeSing ซึ่งทั้งหมดทำตลาดเฉพาะในประเทศจีน ประเมินส่วนแบ่งการตลาดรวมอยู่ราว 75% ของแพลตฟอร์มฟังเพลงทั้งหมดในจีน และ Tencent ก็ระบุว่าจำนวนผู้ใช้งานรวมกันทั้งหมดมีราว 800 ล้านคน

    ถึงแม้จะบอกว่าเป็นบริการเพลงออนไลน์ แต่รูปแบบการหารายได้ของเครือ Tencent Music นั้นก็แตกต่างจาก Spotify หรือ Apple Music ที่เน้นเก็บค่าสมาชิกรายเดือน ซึ่งวิธีการทำเงินก็น่าสนใจมากทีเดียว

    [​IMG]

    Tencent Music มีรายได้ในปี 2017 ราว 1,700 ล้านดอลลาร์ และมีกำไร 199 ล้านดอลลาร์ เทียบกับ Spotify ที่ยังขาดทุน โดยโครงสร้างรายได้ของ Tencent Music นั้นมาจากค่าสมาชิกรายเดือนเพียง 30% ขณะที่รายได้ส่วนที่เหลือเรียกว่าเป็นรายได้จากโซเชียล

    รายได้ที่ว่านั้นหลัก ๆ มาจากการให้ของขวัญกับผู้ใช้งานคนอื่น โดยมีบริการตัวหนึ่งให้ผู้ใช้ร้องเพลงคาราโอเกะสด ผู้ชมก็ซื้อของขวัญแจกให้เป็นการตอบแทน ซึ่งถือเป็นรูปแบบที่แปลกไปจากบริการฝั่งตะวันตกมากทีเดียว นอกจากนั้นรายได้ส่วนอื่นก็คือโฆษณาบนแพลตฟอร์ม

    Tencent Music บอกว่า อัตราส่วนผู้ใช้ที่ยอมจ่ายเงินเทียบกับผู้ใช้ทั้งหมดอยู่ที่ 3.6% ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำมาก เมื่อเทียบกับบริการตัวอื่นในเครือ Tencent อย่างเกมออนไลน์และบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง จึงมองว่าเป็นโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมาก

    หมายเหตุ: บริการฟังเพลงสตรีมมิ่ง Joox นั้นอยู่ใต้ Tencent ประเทศไทย ไม่ใช่ Tencent Music

    [​IMG]

    ที่มา: TechCrunch, [2]

    Topics: TencentMusicMusic StreamingChinaIPO
     

Share This Page