เล่าประสบการณ์การใช้งานแพล็ตฟอร์ม Event Pop จากมุมมองผู้จัดงาน Blognone Tomorrow

Discussion in 'เทคโนโลยี' started by iPokz, Aug 27, 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    งาน Blognone Tomorrow 2018 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป เราเลือกใช้ระบบการขายบัตรผ่าน Event Pop ซึ่งเป็นสตาร์ตอัพไทยที่อยู่ในตลาดนี้มาหลายปี

    ผู้ที่เคยซื้อบัตรเข้างานอีเวนต์ งานคอนเสิร์ตต่างๆ ผ่าน Event Pop น่าจะมีเยอะในระดับหนึ่ง แต่ผู้จัดงานที่เคยใช้ระบบหลังบ้านของ Event Pop น่าจะมีไม่มาก ดังนั้นเราจึงอยากแชร์ประสบการณ์ใช้งานจริงๆ ว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้ผู้ที่สนใจใช้ Event Pop พอเห็นภาพว่าในมุมของผู้จัดงานจะพบเจอกับอะไรบ้าง ก่อนตัดสินใจเลือกใช้งาน

    [​IMG]

    รู้จัก Event Pop


    Event Pop เป็นสตาร์ตอัพสัญชาติไทย ที่ก่อตั้งในปี 2015 โดยได้รับเงินลงทุนจากโครงการ InVent ของอินทัช และ Beacon VC ของธนาคารกสิกรไทย ตัวธุรกิจเป็นแพลตฟอร์มสำหรับงานอีเวนต์แบบครบวงจร (บริษัทเรียกตัวเองว่าเป็น end-to-end platform for events) ช่วยจัดการเรื่องการซื้อบัตรออนไลน์ การโปรโมทและประชาสัมพันธ์ ไปจนถึงการลงทะเบียนหน้างาน

    Event Pop อยู่เบื้องหลังงานคอนเสิร์ตและงานสัมมนาใหญ่ๆ ของไทยหลายงาน เช่น S2O, Wonderfruit, TEDx Bangkok รวมถึงคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของ BNK48 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

    [​IMG]

    เริ่มต้นที่ Organizer's Dashboard


    การใช้งาน Event Pop ทำผ่านหน้าเว็บไซต์ eventpop.me เป็นช่องทางหลัก ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อบัตรหรือผู้จัดงานก็ตาม สำหรับผู้จัดงาน จะมีเมนู Organizer's Dashboard เพิ่มเข้ามาจากเมนูปกติ

    [​IMG]

    เมื่อเข้ามายัง Organizer's Dashboard จะเป็นหน้าสรุปข้อมูลอีเวนต์ของเราให้เห็นภาพรวมของสถานะงานในปัจจุบัน มีข้อมูลของอีเวนต์ ยอดขายเป็นจำนวนเงิน ช่องทางการจ่ายเงินที่ถูกใช้งาน และมีกราฟแสดงความเคลื่อนไหวของแต่ละวันให้อย่างสวยงาม

    เว็บเพจของ Event Pop ออกแบบมาดูดี เป็นมืออาชีพ และเป็น responsive ใช้งานได้สะดวกทั้งบนพีซีและอุปกรณ์พกพาด้วย ผู้จัดงานสามารถเข้าไปดูข้อมูลอีเวนต์ของตัวเองได้ตลอดเวลา แม้จะอยู่นอกสถานที่ก็ตาม เพราะเป็นเว็บที่มีฟีเจอร์ทัดเทียมกันทั้งบนพีซีและมือถือ

    [​IMG]

    เนื่องจากบริการของ Event Pop มีหลายอย่าง บางอย่างเป็นฟีเจอร์ที่ออกแบบมาสำหรับงานคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ เช่น ระบบจองคิว ระบบเลือกที่นั่งแบบเรียลไทม์ หรือป้าย/ริสต์แบนด์ NFC สำหรับเช็คคนเข้างาน ซึ่งกรณีของงาน Blognone Tomorrow ไม่จำเป็นต้องใช้บริการเหล่านี้

    บริการที่เรามีโอกาสใช้งานจึงเน้นไปที่ 3 เรื่องหลักคือ กระบวนการจ่ายเงินซื้อบัตร, การตลาดผ่านโค้ดส่วนลด และการสแกน QR เพื่อลงทะเบียนหน้างาน

    ขายบัตรเข้างานผ่าน Event Pop


    ฟีเจอร์หลักของ Event Pop คือการขายบัตรออนไลน์ โดยที่ผู้จัดงานไม่ต้องมาวุ่นวายกับการทำระบบขายบัตร เพราะ Event Pop มีไว้ให้หมดแล้ว

    ในมุมของผู้จัดงาน สิ่งแรกที่ต้องทำคือสร้างประเภทของบัตร (Ticket Types) ที่มีราคาต่างกันไป ซึ่งในกรณีของเรามีด้วยกัน 3 ประเภท ได้แก่ Earlybird, Standard, Group Ticket โดยระบบสามารถตั้งค่าได้อย่างละเอียด เช่น กำหนดจำนวนของบัตรแต่ละประเภท, กำหนดระยะเวลาที่เปิดขาย (เช่น Earlybird ขายแบบจำกัดเวลา) รวมถึงฟีเจอร์ระดับสูงอย่าง "บัตรลับ" ที่ต้องใส่โค้ดก่อนจึงจะมองเห็น

    [​IMG]

    ตรงนี้อาจเป็นข้อติเดียวที่เราพบจากการใช้งาน Event Pop คือบัตรแบบ Group Ticket นั้นแสดงราคาเป็นรายคน ไม่ได้แสดงราคารวมให้ตั้งแต่ต้น ต้องกดซื้อบัตรราคาปกติให้เรียบร้อยก่อน ระบบจึงรวมเป็นราคาสุดท้ายให้ สร้างความสับสนให้ผู้ซื้ออยู่บ้าง แต่บัตรส่วนอื่นไม่มีปัญหาใดๆ และสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น

    เมื่อกำหนดประเภทของบัตรเสร็จ เราก็ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มอีกเลย นอกจากโปรโมทให้ผู้ชมงานเข้ามากดซื้อบัตรในหน้าเว็บของ Event Pop ตามระยะเวลาที่เรากำหนดให้ขายบัตร งานที่เหลือ Event Pop จะจัดการให้เสร็จสรรพ ช่วยลดภาระของผู้จัดงานลงไปได้มาก

    ในมุมของผู้ใช้ กระบวนการซื้อบัตรผ่าน Event Pop ก็ใช้งานง่าย มี UX ที่ดี สะดวก รวดเร็ว อีกทั้งรองรับวิธีการจ่ายเงินหลายรูปแบบ ทั้งเครดิตการ์ด การโอนเงินผ่านธนาคาร รวมไปถึงการจ่ายเงินผ่านเคาเตอร์รับจ่ายเงินในห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อด้วย

    [​IMG]

    ระหว่างที่การขายบัตรดำเนินไป ผู้จัดงานสามารถดูยอดการขายบัตรได้แบบเรียลไทม์ในหน้า Orders & Tickets โดยสามารถดูแยกได้ทั้งการซื้อบัตร (Orders ที่อาจซื้อได้หลายใบในครั้งเดียว) และ Tickets ที่เป็นรายละเอียดของบัตรแต่ละใบที่ขายออกไป ว่าผู้ซื้อเป็นใคร ซื้อตอนไหนบ้าง

    หน้า Orders & Tickets มีความสามารถมากมายที่ช่วยให้จัดการบัตรจำนวนมากได้ง่าย เช่น ระบบฟิลเตอร์จากสถานะต่างๆ เช่น ช่องทางการขาย, โค้ดส่วนลด, สถานะการจ่ายเงิน รวมถึงสามารถสั่ง export ข้อมูลออกมาเป็น .xlsx หรือ .csv ได้ด้วย

    อีกหน้าจอที่สำคัญคือ Financial & Reports ที่รายงานยอดขายเป็นจำนวนเงิน ช่องทางการจ่ายเงิน และสามารถสั่งโอนเงินค่าขายบัตรจากบัญชีของ Event Pop เข้ามายังบัญชีของผู้จัดงานได้จากหน้าจอนี้เช่นกัน

    [​IMG]

    โปรโมทการขายบัตรด้วย Discount Code


    เครื่องมือสำคัญอีกอย่างที่ช่วยจูงใจให้คนมาซื้อบัตรง่ายขึ้นคือ Discount Code หรือโค้ดส่วนลด ถือเป็นโปรโมชั่นที่ผู้จัดงานใช้กระตุ้นยอดขาย ซึ่ง Event Pop ก็มีระบบตรงนี้มาให้พร้อมสรรพ ตั้งแต่การออกโค้ดตามจำนวนที่ต้องการ-จำกัดระยะเวลาที่ใช้โค้ด, สร้างโค้ดแบบสุ่มที่ใช้งานได้ครั้งเดียว, จำกัดวงเงินรวมของโค้ดส่วนลด และดูรายงานการใช้โค้ดหลังปล่อยไปแล้วได้

    เครืองมือด้านการตลาดอื่นๆ ที่ Event Pop มีให้คือการส่งอีเมลอัพเดตเกี่ยวกับงานอีเวนต์ไปยังลูกค้าที่ซื้อบัตรไปแล้ว เช่น อัพเดตข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่และการเดินทางก่อนวันงาน 1 วัน และการทำ Affiliate หรือจูงใจให้คนมาช่วยขายบัตร โดยได้ส่วนแบ่งรายได้กลับไปด้วย

    [​IMG]

    วันงานจริง ตรวจบัตรคนเข้างานด้วย QR Code


    หลังจากขายบัตรเสร็จเรียบร้อย ตัดมาที่วันจัดงานอีเวนต์จริงๆ ลูกค้าที่ซื้อบัตรจาก Event Pop จะมีกระบวนการตรวจบัตรเพื่อเข้างานได้อย่างไร?

    ในมุมของลูกค้า จะได้รับ QR Code ของตัวเองซึ่งจะเปิดจากสมาร์ทโฟน หรือจะพิมพ์ลงกระดาษก็ได้ แล้วนำมาสแกนที่หน้างาน

    ส่วนในมุมของผู้จัดงาน จะต้องใช้สมาร์ทโฟนดาวน์โหลดแอพชื่อว่า Dash for Organizers มาใช้เพื่อสแกน QR Code (มีทั้งบน Android/iOS) ซึ่งในการใช้งาน ผู้ตรวจบัตรแต่ละคนจะต้องได้ security token จากระบบ Dashboard เพื่อเข้าแอพก่อนทำการสแกนโค้ดของผู้เข้าร่วมงาน สิ่งที่จำเป็นต้องมีก็เพียงแค่มือถือที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เท่านั้น

    [​IMG]

    ในการใช้งานจริงวันงาน ทีมงานตรวจบัตรของเราให้ความเห็นกลับมาว่า แอพใช้งานง่ายมาก สแกนโค้ดได้รวดเร็ว ไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ ตัวแอพยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยสนับสนุนผู้ตรวจบัตร เช่น แสดงจำนวนบัตรที่สแกนไปแล้วและบัตรที่ยังเหลืออยู่ รวมถึงข้อมูลของผู้ซื้อบัตรบนหน้าจอแอพ เพื่อตรวจสอบกับเอกสารยืนยันตัวตนอื่นๆ ได้อย่างสะดวก

    [​IMG]

    [​IMG]

    สรุปประสบการณ์ขายบัตรผ่าน Event Pop


    จากประสบการณ์จริงในการขายบัตรผ่าน Event Pop ต้องบอกว่าประทับใจในความสะดวกของระบบ ที่เตรียมมาให้แล้วทุกอย่างเท่าที่ผู้จัดงานอีเวนต์จะพึงต้องการ หน้าเว็บใช้งานง่าย แสดงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างทรงพลัง จุดติคงมีเรื่องเดียวคือการแสดงข้อมูลราคาของ Group Ticket ดังที่กล่าวไปแล้ว

    ผู้จัดงานอีเวนต์ที่สนใจใช้ระบบของ Event Pop สามารถดูรายละเอียดได้ในหน้าเว็บสำหรับผู้จัดงาน

    Topics: Blognone TomorrowEvent Pop
     

Share This Page