ทรูมูฟ เอช ส่งจดหมายข่าวแถลงยอมรับคำสั่งกสทช. ที่ได้รับผิดชอบความเสียหายจากข้อมูลรั่วไหล พร้อมกับยืนยันว่า "บริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด" โดยตอนนี้ข้อมูลของทาง iTrueMart ได้ปิดกั้นไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้ได้เปิดหมายเลข 1242 ให้ลูกค้าที่อาจได้รับผลกระทบโทรสอบถามโดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ในการแถลงเมื่อวันอังคารระบุว่าเป็นการ whitelist เฉพาะลูกค้าที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น) และข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าโดยรวมถูกเก็บไว้ในศูนย์คอมพิวเตอร์ของบริษัทเอง และหลังจากนี้จะเพิ่มทีมรักษาความมั่นคงปลอดภัย ทั้งในบริษัทเองและทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์เพื่อเสริมความปลอดภัยกันต่อไป เนื้อหาแถลงคงไม่ต่างจากที่ iTrueMart และทรูมูฟ เอช พูดมาก่อนหน้านี้นัก อย่างไรก็ตาม การอ้างว่า "ได้ปฏิบัติตามมาตรการ" คงมีคำถาม เช่น ไฟล์ที่พาร์ตเนอร์เก็บไว้แบบเดียวกับ iTrueMart ยังมีอยู่หรือไม่ กี่ราย iTrueMart จะเก็บไฟล์ไว้ทำไมนานหลายปี (ตามรายงานคือเก่าสุดปี 2015) ข้อกำหนดกสทช. ระบุให้ลบข้อมูลทิ้งหลังปิดบริการไปแล้ว 3 เดือน กรณีนี้เช่นนี้มีข้อมูลของลูกค้าที่ปิดบริการไปแล้วเกิน 3 เดือนหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน คำถามเหล่านี้คงต้องรอให้ กสทช. (ผู้ออกมาตรฐาน) ไปไล่ถามกับทรูมูฟ เอช กันต่อไป ที่มา - จดหมายข่าวทรูมูฟ เอช Topics: TrueMove HData BreachPrivacy