Valve เปิดรายละเอียด VACnet ปัญญาประดิษฐ์จับโกงบน CS:GO และ Overwatch

Discussion in 'เทคโนโลยี' started by iPokz, Mar 26, 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ปัญหาการโกงเกมทำให้เกมดีๆ หลายเกมกลายเป็นเกมน่าเบื่อเพราะไม่สามารถจัดการคนโกงได้ เกมที่มีผู้เล่นจำนวนมากอย่าง CS:GO และ Overwatch ก็ติดปัญหานี้มายาวนาน แต่ทาง Valve ก็ออกมาเปิดเผยปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้สำหรับการจัดการผู้เล่นโกงในช่วงหลัง ในชื่อว่า VACnet

    VACnet เป็นเครือข่ายนิวรอนแบบ deep learning ที่จับพฤติกรรมการโกงเกม โดยจับพฤติกรรมเฉพาะบอตสำหรับช่วยเล็ง (aim bot) ทำให้สามารถจำกัดข้อมูลสำหรับป้อนให้ deep learning ได้

    ข้อมูลที่ป้อนให้ VACnet คือความเคลื่อนไหวของการเล็ง 0.5 วินาทีก่อนยิง ว่ามีการเคลื่อนไหว x,y อย่างไรบ้าง และผลของการยิงว่าเป็นอย่างไร เข้าเป้า, พลาด, หรือยิงถูกหัว (headshot) ข้อมูลถูกรวมกันเป็นชุด 140 ชุด เพื่อจับว่าผู้เล่นคนหนึ่งเป็นคนโกงหรือไม่

    เมื่อ VACnet จับได้ว่าโกงแล้ว ระบบจะส่งข้อมูลให้ผู้ตรวจสอบพิจารณาต่อไป เช่นเดียวกับการรายงานจากผู้เล่นคนอื่นๆ อย่างไรก็ดี อัตราการแบนจากการรายงานโดยคนนั้นอยู่ที่ 15-30% เท่านั้น ขณะที่อัตราการแบนจากรายงานโดย VACnet อยู่ที่ 80-95% และหากเป็นช่วงที่ปรับปรุงโมเดลใหม่ๆ ที่ผู้เล่นที่โกงยังปรับตัวไม่ทัน อัตราการแบนก็เกือบ 100% ทีเดียว

    ตอนนี้ VACnet รันบนเซิร์ฟเวอร์ขนาด 3,456 คอร์ แรมรวม 8TB และคาดว่าจะเพิ่มประมาณพลังประมวลผลเป็นสองเท่าในอนาคต

    ที่มา - PC Gamer

    [​IMG]

    Topics: ValveGamesDeep Learning
     

Share This Page