เทสโก้ โลตัสจัดแฮกกาธอนให้ผู้สนใจเข้าอบรมทำนวัตกรรมให้ตอบโจทย์ร้านค้า Lotus Express

Discussion in 'เทคโนโลยี' started by iPokz, Jan 9, 2018.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เทสโก้ โลตัส ประกาศจัดงานแฮกกาธอน 2018 ให้สตาร์ทอัพ บุคคลจากวงการต่างๆ นิสิต นักศึกษาสมัครเข้ามาฝึกอบรมและประกวดนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมค้าปลีก Lotus Express โดยนวัตกรรมต้องตอบโจทย์ 5 โจทย์สำคัญคือ digital transformation, เทรนด์สุขภาพ, โครงสร้างครอบครัวที่เปลี่ยนแปลง ครอบครัวขนาดเล็กลง การมาถึงของสังคมสูงอายุ, ความสะดวกรวดเร็ว และความยั่งยืน เปิดรับผลงานที่จะเข้าประกวดทุกรูปแบบ เช่น ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ แอพพลิเคชั่น

    สำหรับผู้ชนะในงาน เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน จะได้รางวัลมูลค่า 400,000 บาท เป็นตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ - ลอนดอน เพื่อไปดูงานที่เทสโก้ แล็บ และรางวัลเงินสดอีกประมาณ 450,000 บาท

    [​IMG]

    สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส ระบุว่าสาเหตุที่กำหนดโจทย์เป็นการค้าปลีก Lotus Express เนื่องจากเป็น touch point หรือจุดสัมผัสสำคัญที่ได้เจอกับผู้บริโภคมาก โดย Lotus Express มีลูกค้าใช้บริการประมาณ 415 ล้านครั้งต่อปี

    ในงานประกาศจัดงาน แฮกกาธอน ยังมีสัมมนาหัวข้อ "แนวโน้มการปรับตัวของธุรกิจค้าปลีกและ Mega Trends ของลูกค้ายุคใหม่" ผู้เข้าร่วมเสวนาได้แก่

    • รศ.ดร. ณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย ผู้ช่วยอธิการบดีงานยุทธศาสตร์และนวัตกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
    • สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส
    • ฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผุ้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA
    • อมฤต เจริญพันธ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง HUBBA
    แรงงานไหลออกนอกระบบ productivity ลด ส่งผลต่อ GDP


    ฉัตรชัย จาก DEPA ระบุว่า ประเทศไทยมีแรงงานไหลออกจากระบบปีละ 1% และหาก productivity ไม่สามารถเพิ่มขึ้นได้ปีละ 1% จะส่งผลต่อ GDP ฉะนั้นเราจึงต้องมองหาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะเพิ่ม productivity สำนักงาน DEPA พยายามเป็นสะพานเชื่อมระหว่างนวัตกรรมและตลาด เพื่อให้ตลาดปรับตัวได้ และสร้างโอกาสให้นวัตกรรมได้เติบโต

    บทบาทมหาวิทยาลัยเปลี่ยนจากผู้สอนมาเป็นผู้สร้างนวัตกร


    ณัฐชา จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่าที่มหาวิทยาลัยเตรียมเปิดตัว Siam Innovation District หรือเมืองนวัตกรรมแห่งสยาม ภายในเดือนมีนาคม 2018 เป็นพื้นที่เปิดให้เยาวชนเข้ามาสร้างนวัตกรรมใหม่ เนื่องจากสตาร์ทอัพเป็นเทรนด์โลก จึงเป็นพันธกิจของมหาวิทยาลัยจากเดิมที่เป็นเพียงผู้สอน มาเป็นผู้สร้างนวัตกร โดยมีวิสัยทัศน์สำคัญคือ Industry lead Innovation หรือการเชื่อมโยงภาคอุตสาหกรรมและเอกชน ให้มามีส่วนร่วมสร้างนวัตกรรมเพื่อที่คนทำนวัตกรรมจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาสร้างโจทย์ใหม่ ดังนั้นเราจึงจะเห็นเวทีในลักษณะนี้ (แฮกกาธอน) มากขึ้นเรื่อยๆ
    มองศักยภาพเยาวชนไทยว่ามีความสามารถมาก ขอแค่ให้มีระบบนิเวศน์ที่เหมาะสม มีพื้นที่ให้พวกเขา อย่างทาง Siam Innovation District มี sandbox, มีทุน มี mentor และเวทีให้พวกเขาได้เข้ามาแสดงผลงานกัน

    สตาร์ทอัพไทยต้องเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม


    อมฤต จาก Hubba มองว่าอาจจะไม่ทันแล้ว ที่สตาร์ทอัพไทยจะสร้างนวัตกรรมที่คนทั่วโลกอยากใช้ จากประสบการณ์เห็นว่าสตาร์ทอัพไทยอาจยังขาดความเข้าใจในอุตสาหกรรม การจัดแฮกกาธอนจึงเป็นโอกาสดีที่ให้คนทำนวัตกรรมทำโซลูชั่นที่เอาไปใช้ได้จริง โดยมีผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนั้นเข้ามาเล่าปัญหา ในขณะเดียวกัน วงการสตาร์ทอัพของไทยมีจุดแข็งคือมีการทำงานร่วมกันระหว่าง สตาร์ทอัพและภาคอุตสาหกรรมมาก เพื่อจะสร้างนวัตกรรมที่เอาไปใช้ได้จริง

    Topics: TescoLotusThailandRetailHackathonStartup
     

Share This Page