Ubisoft ตั้งศูนย์วิจัย AI ตั้งเป้าลดช่องว่างระหว่าง AI ในวงการเกมส์กับอุตสาหกรรมอื่น

Discussion in 'เทคโนโลยี' started by iPokz, Dec 26, 2017.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    AI กับการพัฒนาเกมส์เป็นสิ่งที่อยู่ร่วมกันมานานอีกทั้งยังมีพัฒนาที่รวดเร็ว แต่ความสามารถของ AI ในบริษัทเกมส์ก็ไม่ได้แพร่ออกไปยังภายนอก เป็นช่องว่างที่เห็นได้ชัดระหว่าง AI ในเกมส์ กับ AI ในอุตสาหกรรมอื่น Ubisoft จึงตั้ง La Forge ศูนย์วิจัย AI ที่มีเป้าหมายเพื่อลดช่องว่างดังกล่าว โดยเน้นทำวิจัย AI ที่สามารถนำไปพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ นอกเหนือจากนำมาใช้เพื่อพัฒนาเกมส์อย่างเดียว

    [​IMG]
    ภาพจาก Facebook Ubisoft

    Yves Jacquier หัวหน้าโครงการก่อตั้ง La Forge ระบุว่า ทางบริษัททำงานร่วมกับภาคการศึกษามาตั้งแต่ปี 2011 แล้ว ในการทำงานร่วมกันนั้น เรามองหาหนทางที่จะรวม AI กับระบบนิเวศน์ของเกมส์เข้าไว้ด้วยกัน ภายใน La Forge จะมีคนจากทั้งในบริษัทและคนจากภาคการศึกษารวมถึงนักเรียน เข้ามาทำงานร่วมกันโดยใช้ทรัพยากรของ Ubisoft ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่อาจสร้างประโยชน์ในทางการตลาดและวิทยาศาสตร์ได้

    ยกตัวอย่างเช่น การควบคุมรถไร้คนขับ แม้ Ubisoft จะไม่ได้ทำ แต่ Ubisoft มีเทคโนโลยีสมมติสถานการณ์รถยนต์ คนเดินเท้า สิ่งกีดขวางตามท้องถนนที่เกิดขึ้นในโลกจริง อย่างในแผนที่ใน Bay Area จากเกม Watch Dogs 2 ซึ่งนักวิจัยสามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าวมาประยุกต์กับการทดสอบประสิทธิภาพของรถยนต์ไร้คนขับได้ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายกว่าทดสอบในถนนจริง

    Jacquier ยกตัวอย่างเพิ่มเติมเรื่องความรุนแรงในสังคมเกมส์ออนไลน์ว่า AI ทำได้ดีในเรื่องตรวจจับ ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการตรวจจับพฤติกรรมไม่ดีของผู้เล่นก่อนปัญหาจะบานปลายเป็นที่วิจารณ์ในโซเชียล นอกจากนี้ยังสามารถปรับใช้กับการแก้ปัญหา cyber bullying ได้ด้วย

    La Forge จะอยู่ที่เดียวกันกับแล็บ Ubisoft Montreal ในแคนาดา อย่างไรก็ตาม La Forge เพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น และยังไม่มีการเผยแพร่งานวิจัยในตอนนี้

    ที่มา - TechCrunch

    Topics: UbisoftArtificial IntelligenceResearchCanadaGames
     

Share This Page