Thai QR Payment หรือ QR สำหรับการจ่ายเงินนั้นที่ผ่านมาแม้จะบอกว่าใช้สำหรับ "จ่าย" เงินก็ตาม แต่การใช้งานโดยทั่วไปยังเหมือนกับการ "โอน" เงินระหว่างบุคคล ข้อมูลใน QR นั้นระบุเพียงหมายเลขปลายทาง และคนรับเงินก็ต้องมามองหน้าจอกันเองว่าได้เงินมายอดเท่าใดแล้ว ถ้าร้านค้าที่ราคาสินค้าเท่าๆ กันไปหมดและมีลูกค้าจำนวนมาก เช่น ร้านกาแฟก็จะสับสนได้ไม่ยาก ระบบจ่ายบิลโดยปกติจึงต้องมีหมายเลขอ้างอิงไปยังบิลทุกใบโดยเฉพาะว่าการจ่ายแต่ละครั้งนั้นอ้างถึงบิลใด ตอนนี้หลังธนาคารไทยพาณิชย์และธนาคารกสิกรไทยเปิดตัวเครื่องรับจ่ายเงินผ่าน QR ก็เริ่มมีการใช้งาน QR แบบสำหรับจ่ายบิลโดยเฉพาะ ตอนนี้ที่มีใช้งานแล้วคือแคชเชียร์แบบบริการตนเองที่ Gourmet Market สยามพารากอน หน้าจอจ่ายเงิน ที่เครื่องจ่ายเงินด้วยตนเอง Gourmet Market สยามพารากอน ข้อมูลใน QR จะต่างกับที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ คือไม่มีฟิลด์ 29 (PromptPay แบบผู้ใช้ทั่วไป) อีกต่อไป ส่วนฟิลด์ 30 นั้นระบุข้อมูลสำหรับการจ่ายบิลอย่างแม่นยำกว่า คือหมายเลขผู้รับเงินและหมายเลขบิล ข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาคือฟิลด์ 62 ที่เอกสารของ EMVco ระบุว่าเป็นข้อมูลอื่นๆ ในกรณีหากสแกนด้วยแอปของ SCB เองก็จะแสดงเป็นฟิลด์ Ref 03 ขณะที่สแกนด้วยแอปของธนาคารกสิกรไทยจะไม่มีข้อมูลอะไรขึ้นมา เป็นไปได้ว่าเป็นข้อมูลสำหรับทำโปรโมชั่น สำหรับผู้ค้ารายอื่นนอกจากสยามพารากอน คงต้องรอเครื่อง EDC ที่จะเริ่มขอรับเครื่องกันได้เร็วๆ นี้ Topics: PromptPay