อะไรคือ Mixed Reality ตามนิยามของไมโครซอฟท์ แตกต่างจาก AR/VR อย่างไร

Discussion in 'เทคโนโลยี' started by iPokz, Oct 30, 2017.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Windows Mixed Reality เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่มาพร้อมกับ Windows 10 Fall Creators Update แม้ว่าฟีเจอร์นี้ยังไม่น่าจะมีใครได้ลองใช้งานจริง เพราะแว่นเพิ่งเริ่มวางขายในต่างประเทศ แต่ท่าทีของไมโครซอฟท์ก็ชัดเจนว่าต้องการดันเรื่องนี้แบบสุดตัว

    คำถามที่น่าสนใจคือตกลงแล้วคำว่า "Mixed Reality" คืออะไรกันแน่ มันต่างจาก AR/VR ในปัจจุบันอย่างไร โชคดีว่าในเอกสารสำหรับนักพัฒนาของไมโครซอฟท์มีอธิบายเรื่องนี้ไว้ค่อนข้างละเอียด ควรค่าแก่การนำมาถ่ายทอดบอกต่อกัน

    [​IMG]

    อย่างแรกสุด ไมโครซอฟท์อ้างนิยามตามตำราวิชา human computer interaction (HCI) ว่า Mixed Reality คือการซ้อนทับกันของ 3 สิ่งคือ มนุษย์ คอมพิวเตอร์ และสภาพแวดล้อม ตามแผนภาพ ประเด็นสำคัญคือต้องมีครบทั้ง 3 ปัจจัยถึงจะเป็น mixed reality

    [​IMG]

    แต่การซ้อนทับกันระหว่างโลกจริง (physical reality) กับโลกเสมือน (digital reality) ก็มี "ระดับ" (spectrum) ที่แตกต่างกันไป

    ตามแนวคิดของไมโครซอฟท์จึงนิยามว่า Mixed Reality เป็นร่มใหญ่ที่ครอบคลุมทุกสิ่ง ส่วน Augmented Reality (AR) คือส่วนที่อยู่ใกล้กับโลกจริง และ Virtual Reality (VR) คือส่วนที่อยู่ใกล้ชิดกับโลกเสมือน

    [​IMG]

    ขยับนิยามให้เจาะจงเข้ามาอีกขั้น พอเราสนใจตัว "อุปกรณ์" (device) ของ Mixed Reality ก็สามารถแยกได้เป็น 2 ส่วน

    • Holographic Devices หรืออธิบายง่ายๆ คืออุปกรณ์ AR ที่ซ้อนวัตถุดิจิทัลไปบนโลกจริง ตัวอย่างคือแว่น HoloLens
    • Immersive Devices คืออุปกรณ์ VR ที่สร้างโลกเสมือนทั้งหมดขึ้นมา โดยซ่อนความเป็นจริงของโลกจริงไว้ไม่ให้เห็น แว่นไม่โปร่งใสแบบ HoloLens

    [​IMG]

    แว่น Mixed Reality ที่ไมโครซอฟท์และพาร์ทเนอร์อย่าง Acer, Dell, HP, Lenovo วางขายอยู่ในตอนนี้ จึงถือเป็นอุปกรณ์แบบ Immersive Devices ทั้งหมด (VR) และตอบโจทย์คนละอย่างกับแว่น HoloLens (AR)

    ไมโครซอฟท์ยังเปรียบเทียบการใช้งานแว่น AR/VR ของตัวเอง กับการใช้สมาร์ทโฟนทำฟีเจอร์ AR/VR ว่าแว่นของไมโครซอฟท์ให้ประสบการณ์ที่ครอบคลุมมากกว่า แม้จะยังไม่สมบูรณ์ 100% ตามวิสัยทัศน์ Mixed Reality ก็ตาม

    [​IMG]

    ส่วนในแง่แอพพลิเคชันของ Mixed Reality แต่ละแบบ ก็มีคุณลักษณะแตกต่างกันไป เช่น Pokemon Go ถือเป็น AR หรือการดูวิดีโอ 360 องศาในแว่น มีความเป็น VR มากกว่า ซึ่งฟีเจอร์บางอย่างก็เหมาะกับการใช้งานบน HoloLens มากกว่า

    [​IMG]

    กล่าวโดยสรุปคือ Mixed Reality ของไมโครซอฟท์ก็เพิ่งเริ่มต้น และยังทำไม่ได้ครบตามสเปกตรัมที่ไมโครซอฟท์วาดฝันไว้ แถมการใช้งานของแว่น HoloLens กับแว่นของพาร์ทเนอร์ที่ราคาแตกต่างกันมาก ก็ยังตอบโจทย์คนละอย่างกัน (AR vs VR) ซึ่งก็คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง กว่าไมโครซอฟท์จะไปได้ถึงแผนการที่ฝันเอาไว้

    Topics: Windows Mixed RealityMicrosoftVirtual RealityAugmented Reality
     

Share This Page