YouTube ประกาศผลโฆษณาไทยบน YouTube ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงครึ่งปีแรก อันดับหนึ่งซันซิลได้ไปหลังจากที่ติดอันดับ 1 ใน 10 มาหลายครั้งที่มีการจัดลำดับ มีโฆษณาของแบรนด์เกมออนไลน์ติดโผด้วย โดยเทรนด์น่าสนใจคือ เน้นการเล่าเรื่องมากกว่าการขาย ใช้เพลงติดหูและใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นพรีเซนเตอร์ 10 อันดับโฆษณามีดังนี้ อันดับ 1 : Sunsilk Thailand ปาฏิหาริย์เปลี่ยนชีวิตสาวติ่ง จากผมสั้นเป็นผมยาว ความยาว 3:38 นาที อันดับ 2 : Maybelline Thailand คลิปโฆษณา Official MV : MAKE IT HAPPEN | ญาญ่า feat DABOYWAY by Maybelline Thailand ความยาว 3:02 นาที อันดับ 3 : Wall’s Thailand คลิปโฆษณา ถ้าไอติมพูดได้ ความยาว 5:09 นาที อันดับ 4 : 7 Eleven Thailand คลิปโฆษณา ครูผู้สอนด้วยหัวใจ (From The Heart) : หนังครู 7- Eleven ความยาว 11:17 นาที อันดับ 5 : Levi's Thailand คลิปโฆษณา สิงโต นำโชค ปลอมตัว! ร้อง "อยู่ต่อเลยได้ไหม" เวอร์ชั่นลูกทุ่ง กลางกรุง ความยาว 4:03 นาที อันดับ 6 : SB Design Square คลิปโฆษณา ใช่เลย OH YES! คอนเซ็ปต์...by Room39 ความยาว 3:31 นาที อันดับ 7 : TRESemme' Thailand คลิปโฆษณา #ทีมลูกเกด vs #ทีมไม่ดีด งานนี้ใครจะชนะ ความยาว 2:52 นาที อันดับ 8 : Chang World คลิปโฆษณา Chang #OurSong คงามยาว 1 นาที อันดับ 9 : Garena Blade & Soul Thailand คลิปโฆษณา สายลมที่หลับใหล (바람이 잠든 곳으로) OST. Blade & Soul - อิมเมจ สุธิตา ft. หนึ่ง จักรวาล ความยาว 4:27 นาที อันดับ 10 : Eversense Thailand คลิปโฆษณา พรหมลิขิต หรือ RiAeDo ความยาว 10 นาที Google ระบุเทรนด์ทำโฆษณาในระยะหลัง มี 3 แนวหลักๆ ดังนี้ - เน้นการเล่าเรื่องมากกว่าการขาย ยกตัวอย่างซันซิล ที่ไม่ได้ขายของแบบตรงๆ แต่เป็นการหาจุดร่วมของสิ่งที่แบรนด์อยากบอก กับสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการว่าอยากดูอะไร - ใช้เพลงติดหู สัดส่วน 95% ของโฆษณาบนยูทูปมีเสียงประกอบ และ 5 ใน 10 ที่ติดอันดับข้างต้นเป็นมิวสิควิดีโอ - ใช้บุคคลที่มีชื่อเสียง คนไทยยังให้ความสนใจกับดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงอยู่ วัดจากสัดส่วนการจัดอันดับทั้งหมด พบว่า 8 ใน 10 ส่วนใช้คนที่มีชื่อเสียงมาเป็นพรีเซนเตอร์สินค้า ด้านความท้าทายของการทำโฆษณาดิจิทัล นายไมเคิล จิตติวาณิชย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด Google ประเทศไทย เผยว่าโฆษณาวิ่งเข้าหาผู้คนตลอดเวลา ทำให้ดึงความสนใจคนยากขึ้น ความท้าทายคือการทำอย่างไรให้โฆษณาของแบรนด์สะดุดตา และชวนให้ดูต่อมากที่สุด นายไมเคิล ระบุเพิ่มเติมว่า โฆษณา Bumper ad หรือโฆษณา 6 วินาทีได้รับความนิยมในหมู่แบรนด์ แต่จะดึงความสนใจผู้บริโภคได้น้อยกว่าโฆษณาแบบคลิปยาว ในขณะเดียวกันคลิปยาวก็มีตัวเลือกให้กดข้ามได้ การดึงความสนใจผู้ใช้ให้ดูจนจบได้นั้นคอนเทนต์จึงสำคัญที่สุด Topics: YouTubeAdvertisingThailand