ไต้หวันใช้ Pol.is เครื่องมือสำรวจความเห็นประชาชน ปลดล็อกกฎหมายคุมแอลกอฮอล์

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 6 มิถุนายน 2017.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    การรับฟังความเห็นประชาชน เป็นแนวทางหลักของระบอบประชาธิปไตย ความเห็นประชาชนบนโซเชียลมีเดียคือเสียงสะท้อนชั้นดี แต่ข้อมูลความเห็นมีปริมาณมหาศาล และยังซับซ้อนมากกว่า"เห็นด้วย" และ "ไม่เห็นด้วย" รัฐบาลไต้หวันจึงใช้เครื่องมือชื่อว่า Pol.is ปลดล็อกบังคับใช้กฎหมายที่ติดค้างมานานหลายปี

    Pol.is เป็นสตาร์ทอัพจากสหรัฐฯ ทำเครื่องมือสำรวจความเห็นสาธารณะบนโลกออนไลน์ที่ใช้ AI ประมวลข้อมูลออกมาเป็นแผนที่และกราฟแผนภูมิให้เข้าใจง่าย Pol.is ช่วยให้รัฐบาลไต้หวันแก้ปัญหาทางตันเรื่องกฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์มาแล้ว หลังจากต้องชะงักอยู่ตรงนั้นมานานถึงหกปี เพราะอยู่ระหว่างรับฟังความเห็นประชาชนว่าควรบังคับใช้รูปแบบใด

    [​IMG]

    Pol.is ใช้วิธี Crowdsourcing เป็นหลัก ถูกออกแบบมาเพื่อตอบสนองการสำรวจออนไลน์เชิงโต้ตอบในประเด็นต่างๆ เช่น คนขับอูเบอร์ควรมีใบอนุญาตขับขี่เหมือนคนขับแทกซี่หรือไม่ ผู้ใช้นอกจากคลิกข้อความเห็นด้วยกับไม่เห็นด้วยได้แล้ว ยังระบุเหตุผลข้อโต้แย้งของตนได้ด้วย ระบบจะสร้างชุดข้อมูลจากเหตุผลสนับสนุนซึ่งมีความซับซ้อนกว่า Yes/No

    Colin Megill ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ Pol.is บอกว่าวิธีนี้ช่วยให้รัฐบาลทำความเข้าใจสิ่งที่ผู้คนสนใจจริงๆ มากกว่าวิธีรับฟังความเห็นประชาชนผ่านโซเชียล หรือตอบแบบสอบถามทั่วไป ช่วยให้รัฐบาลเข้าใจว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งรู้สึกอย่างไร


    You need to read about vTaiwan, it's the future of #democracy, today. Seriously. Read. It. Now. https://t.co/4BheYqw9vx

    — United Diversity (@uniteddiversity) 22 สิงหาคม 2559

    ที่มา - MIT Technology Review

    Topics: PoliticsTaiwanStartupLaw
     

แบ่งปันหน้านี้