'พรีเชียส'หวังศก.จีนฟื้น

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 5 สิงหาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    พรีเชียส ชิพปิ้ง ชี้เศรษฐกิจจีนฟื้น ดันความต้องการวัตถุดิบเพิ่ม มองค่าระวางเรือพ้นจุดต่ำสุด

    นายคาลิด ฮาชิม กรรมการ บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าผลการดำเนินงานในปี 2557 ไว้สูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม ทั้งรายได้และค่าระวางเรือ หลังจากทิศทางอุตสาหกรรมเดินเรือเริ่มฟื้นตัวขึ้น ตามภาวการณ์เศรษฐกิจจีนที่ผ่อนคลายเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อ ดันความต้องการวัตถุดิบเพิ่มขึ้น

    "ค่าระวางเรือปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปีก่อน และน่าจะผ่านจุดที่ต่ำที่สุดไปแล้ว ทำให้เรามองว่าครึ่งปีหลังจะเริ่มขยับตัวดีขึ้น เราตั้งเป้าหมายจะมีรายได้และค่าระวางเรือของบริษัทที่ สูงกว่าอุตสาหกรรมประมาณ 10%"

    เขากล่าวว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 2 ค่าระวางเรือของบริษัททำได้ดีกว่าตลาด โดยเรือขนาดกลาง (แฮนดี้ไซส์) อยู่ที่ 8,054 ดอลลาร์ต่อเที่ยวต่อลำ ในขณะที่ค่าเรือเฉลี่ยในตลาดอยู่ที่ 7,445 ดอลลาร์ต่อเที่ยวต่อลำ สูงกว่าอุตสาหกรรม 8.18 % ในขณะที่เรือขนาดใหญ่ (ซูปราแมกซ์)ค่าระวางเรือของบริษัทอยู่ที่ 10,882 ดอลลาร์ต่อเที่ยวต่อลำ ในขณะที่ค่าระวางเรือของอุตสาหกรรมอยู่ที่ 8,982 ดอลลาร์ต่อเที่ยวต่อลำ สูงกว่าอุตสาหกรรม 21.15 % ค่าระวางเรือของเราอยู่ในระดับที่ดี ทำให้ภาพในครึ่งปีหลังจะมีการฟื้นตัวต่อเนื่องโดยเฉพาะในไตรมาสที่ 4 ส่วนที่ถือว่าเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของธุรกิจ

    ส่วนทิศทางผลการดำเนินงานและค่าระวางเรือในครึ่งปีหลังมายังแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังจากจีนเริ่มมีการคลายนโยบายฟองสบู่ในอสังหาริมทรัพย์ ทำให้ปริมาณความต้องการเรือเทกองมากขึ้น และคาดว่าจะมีกำลังซื้อกลับมาในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 4 รวมถึงจะได้รับผลดีจากการส่งออกธัญพืชที่ล่าช้าอย่างมาก จากฝนตกหลักในบราซิล และในอาร์เจนตินา ทำให้เกษตรกรต้องมีการเก็บพืชผลทางการเกษตรไว้ในไซโลจนได้รับผลเสียหาย ต้องเร่งส่งออก จึงทำให้ความต้องการเรือในทวีปอเมริกาใต้จะฟื้นตัวขึ้นในช่วงเดือนมิ.ย.จนถึง ส.ค.เป็นผลดีต่อค่าระวางเรือให้เพิ่มขึ้น

    อย่างไรก็ตามสำหรับแผนการปรับลดอายุเรือนั้น ยังคงดำเนินการไปได้ด้วยดี โดยขณะนี้มีจำนวนเรือในกองเรือของบริษัททั้งสิ้น 43 ลำ และจะมีเรือต่อใหม่และมีกำหนดส่งมอบในปีนี้ อีก 2 ลำ เป็นเรือประเภทขนส่งซีเมนต์ขนาด 2.1 เดทเวทตัน ส่วนในปีนี้หน้าจะมีการส่งมอบกองเรือใหม่อีก 17 ลำ และปี 2559 จะส่งมอบอีก 7 ลำ

    นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนการขายเรือเก่าเมื่อราคาเรือมีแนวโน้มดีขึ้น และเป็นการลดอายุเฉลี่ยของเรือลงส่วนการทำสัญญาเช่าระยะยาวนั้น แม้ในช่วงสั้นค่าระวางเรือจะมีแนวโน้มปรับขึ้น แต่บริษัทยังไม่มีนโยบายในการทำสัญญาระยะยาวในปีนี้ เพราะยังมองว่าอยู่ในระดับต่ำเกินไป ทั้งนี้บริษัทมองว่าราคาค่าระวางเรือที่เหมาะสมจะทำสัญญาคือ 15,000 ดอลลาร์ต่อเที่ยวต่อลำ คือระดับที่เหมาะสมโดยอายุสัญญาอายุ 5 ปีเป็นสิ่งที่น่าสนใจ

    สำหรับผลดำเนินงานงวดไตรมาส 2 ปี 2557 บริษัท มีผลขาดทุนสุทธิจำนวน 52.7 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 161.2 ล้านบาท โดยสาเหตุที่ผลดำเนินงานของบริษัทพลิกกลับมาขาดทุน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไตรมาส 2 ปี 2556 บริษัทได้บันทึกกำไรเป็นเงิน 260 ล้านบาท จากการแปลงหนี้ใหม่ และยกเลิกสัญญาสั่งต่อเรือเดินทะเล

    นอกจากนี้ในไตรมาส 2 ปี 2557 บริษัทมีค่าใช้จ่ายในการเดินเรือเพิ่ม 21% สาเหตุส่วนใหญ่มาจากค่าใช้จ่ายในการเดินเรือเฉลี่ยต่อวันต่อลำเรือเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับลูกเรือเพิ่มขึ้น เป็นต้น

    Tags : คาลิด ฮาชิม • พรีเชียส ชิพปิ้ง • ค่าระวางเรือ

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้