Google ได้สิทธิบัตรหุ่นยนต์รับพัสดุจากโดรน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 29 มกราคม 2016.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Google ได้สิทธิบัตรหุ่นยนต์ทำหน้าที่รับพัสดุจากโดรนที่บินมาส่งของแบบอัตโนมัติ

    ในช่วงหลังมานี้ หลายบริษัทให้ความสนใจกับการประยุกต์ใช้งานเพื่อการขนส่งสิ่งของมากขึ้นดังที่เคยเป็นข่าว ไม่ว่าจะเป็น Amazon, DHL หรือในประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างสิงคโปร์ก็มีการทดสอบใช้โดรนส่งพัสดุแล้วเช่นกัน ซึ่งโดยมากโดรนเหล่านั้นสามารถลงจอดบนพื้นในแนวดิ่งได้ ทำให้การรับและปล่อยสัมภาระนั้นสามารถทำได้อย่างนุ่มนวลตรงตำแหน่งที่ต้องการ ทว่าโครงการ Project Wing ที่ Google พัฒนาเพื่อการส่งพัสดุทางอากาศนั้นกลับออกแบบโดรนที่รับและส่งของด้วยการหย่อนเชือกลงมาแทนในขณะที่ตัวโดรนลอยอยู่กลางอากาศ เหตุนี้ Google จึงได้มีความคิดพัฒนาหุ่นยนต์มาทำหน้าที่ควบคู่กันเพื่อเอาไว้คอยรับพัสดุที่โดรนนั้นหย่อนลงมาอีกต่อหนึ่ง

    หุ่นยนต์ในสิทธิบัตรของ Google นี้มีลักษณะเป็นกล่องติดล้อ สามารถสื่อสารกับโดรนผ่านสัญญาณอินฟราเรด เพื่อช่วยป้องกันมิให้โดรนไปหย่อนพัสดุในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม (เช่น ริมถนนหน้าบ้านผู้รับซึ่งอาจเกะกะผู้สัญจรไปมา, หรือหย่อนลงในบ่อปลาหน้าบ้าน) ทำให้โดรนบินมาหย่อนพัสดุลงในตำแหน่งที่เหมาะสมได้ จากนั้นเมื่อหุ่นยนต์ได้รับพัสดุจากโดรนเรียบร้อยแล้ว มันจะวิ่งพาวัสดุไปหย่อนเก็บไว้ในตำแหน่งที่ผู้ใช้กำหนดไว้ อาทิ ในโรงจอดรถ

    Google ประกาศว่าจะเริ่มให้บริการส่งพัสดุด้วยโดรนตั้งแต่ปีหน้า ต้องติดตามกันต่อว่าหุ่นยนต์รับของนี้จะถูกพัฒนาขึ้นมาทันช่วงเวลานั้นหรือไม่

    ที่มา - The Register, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

    [​IMG]

    Google, Patent, Robotics, Transportation
     

แบ่งปันหน้านี้