ไอเดีย IoT ในงาน IDF2015

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 20 สิงหาคม 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    งาน IDF ปีนี้อินเทลนำเสนอประเด็น Internet of Things (IoT) อย่างมาก ฮอลหลักมีงานนิทรรศการแสดงผลงานประกวดหลายรายการ และบนเวทีเองอินเทลก็นำเสนอไอเดียว่าเราจะใช้ IoT มาทำอะไรได้บ้างในอนาคต

    แม้ว่าอินเทลจะเสนอโดยใช้ชิปของอินเทลอย่าง Quark หรือ Curie แต่ไอเดียเหล่านี้ก็น่าจะใช้กับชิปอะไรก็ได้ โอกาสนี้เลยขอรวมไอเดียที่อินเทลเอามาเสนอบนเวที IDF ไว้ในบทความนี้

    Security Bracelet


    [​IMG]

    อินเทลสาธิตการใช้งานชิป Curie และชุดพัฒนา Identity IQ ด้วยการสร้างสร้อยข้อมือสำหรับการล็อกอิน สร้อยข้อมือนี้เมื่อนำไปอยู่ใกล้ๆ กับพีซีก็จะปลดล็อกหน้าจอได้ทันที

    แนวทางนี้ปกติเราสามารถใช้ RFID หรือ อุปกรณ์ Bluetooth ธรรมดาปลดล็อกคอมพิวเตอร์กันได้ แต่ Smart Bracelet ของอินเทลอาศัยการประมวลผลและเซ็นเซอร์ใน Curie ตรวจสอบได้ว่ามีการถอดสร้อยข้อมือออกจากแขนหรือไม่ ถ้าถอดออกเมื่อใดตัวสร้อยจะทำลายโทเค็นสำหรับปลดล็อกเครื่องทิ้งทำให้ต้องปลดล็อกหน้าจอด้วยรหัสผ่านซ้ำ

    แนวทางการใช้งานทำให้เราสามารถตั้งเวลาล็อกหน้าจอเพียงสั้นๆ เช่น ลุกห่างจากเครื่องเพียงไม่กี่วินาทีก็ให้คอมพิวเตอร์ล็อกหน้าจออัตโนมัติ ตราบใดที่เรายังไม่ได้ถอดสร้อยข้อมือนี้เมื่อกลับมานั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ก็จะปลดล็อกหน้าจอให้เอง และการลืมวางสร้อยข้อมือหรือทำหายก็ไม่เป็นอันตรายต่อข้อมูลในคอมพิวเตอร์

    BMX Sensor


    [​IMG]

    ตัวอย่างที่สองเป็นการใช้ชิป Curie เช่นกัน โดยอินเทลติดตั้ง Curie ไว้บนจักรยาน พร้อมกับเซ็นเซอร์ตามจุดต่างๆ

    ตัว Curie ทำหน้าที่เก็บสถิติของการเล่นท่าต่างๆ ของจักรยาน BMX มันสามารถส่งข้อมูลออกมาเป็นข้อมูลระดับสูง เช่น หมุนตัวกลางอากาศได้กี่องศา ครบรอบหรือไม่

    คนปั่นจักรยานคงใช้เซ็นเซอร์ความเร็วและรอบขากันอยู่แล้ว ไอเดียการใช้เซ็นเซอร์จำนวนมากทำให้เราเก็บข้อมูลที่เราไม่เคยมีเช่น เราเอียงตัวไปมาขณะปั่นมากแค่ไหน หรือการเก็บข้อมูลว่าพื้นที่ที่เราปั่นจักรยานมีพื้นผิวเป็นอย่างไร ลาดเอียงหรือขรุขระหรือไม่ ข้อมูลเหล่านี้อาจจะช่วยให้เราวิเคราะห์ประสิทธิภาพและพัฒนาการขับขี่ได้ดีขึ้น

    คลิปเข็มขัดนิรภัย Nabi


    [​IMG]

    Nabi ไม่ได้เป็นการสาธิตของอินเทลแต่เป็นสินค้าจากที่กำลังวางขายจากบริษัทที่มานำเสนอบนเวที IDF ตัว Nabi แก้ปัญหาพ่อแม่ลืมลูกไว้ในรถจนทำให้เด็กบาดเจ็บหรืออาจจะถึงเสียชีวิต

    หากเข็มขัดนิรภัยยังล็อกอยู่และพ่อแม่อยู่ห่างออกไป Nabi จะแจ้งเตือนว่ายังมีเด็กอยู่ในรถ แม้จะกดให้หยุดเตือนก็จะหยุดได้เพียงชั่วคราว

    แนวคิดเซ็นเซอร์เพื่อความปลอดภัยเช่นนี้น่าจะนำไปพัฒนาได้อีกหลายอย่าง เช่น ห้องเก็บของที่ไม่มีช่องระบายอากาศอาจจะติดเซ็นเซอร์แจ้งเตือนหากพบคนอยู่ภายในและปิดประตู

    IDF2015, Internet of Things, Intel
     

แบ่งปันหน้านี้