ผู้ร่วมก่อตั้ง Swatch: ยุคน้ำแข็งสำหรับอุตสาหกรรมนาฬิกาสวิสกำลังมาเยือน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 11 มีนาคม 2015.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Elmar Mock หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์นาฬิกา Swatch ที่ถือเป็นแบรนด์ช่วยชีวิตของวงการอุตสาหกรรมนาฬิกาสวิสในช่วงปี 1980 หลังจากหยุดชะงักเพราะนาฬิกากลไก quartz ราคาถูกจากญี่ปุ่นเข้าสู่ตลาดจำนวนมาก ออกมาระบุกับการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่า การวางจำหน่าย Apple Watch นั้นจะทำให้อุตสาหกรรมนาฬิกาของสวิสเข้าสู่ "ยุคน้ำแข็ง" (ice age)

    เขาระบุว่าช่วงเวลานี้มีความคล้ายคลึงกับช่วงที่อุตสาหกรรมนาฬิกาของสวิสตกอยู่ภายใต้วิกฤต เมื่อต้องเจอกับนาฬิกากลไก quartz ราคาถูกจำนวนมาก เข้ามาในตลาด โดยระบุเพิ่มเติมว่าผู้ผลิตนาฬิกาสวิสกำลังทำผิดพลาดซ้ำรอยอีกครั้ง โดยมองว่านาฬิกาอัจฉริยะเป็นเพียงแค่ของเล่น และไม่ได้พิจารณาอย่างจริงจัง ซึ่งเขาคาดว่าจะมีผลกับนาฬิกาในกลุ่มระดับล่างและกลาง ส่วนนาฬิการาคาแพงจะได้รับผลกระทบในรุ่นราคาถูกเท่านั้น

    ทั้งนี้ Barclays บริษัทวิเคราะห์ทางการเงินของอังกฤษ ออกมาระบุว่า ในสถานการณ์ที่แย่ที่สุด Apple Watch จะทำให้ธุรกิจของกลุ่ม Swatch Group AG (มีทั้งแบรนด์อย่าง Swatch, Tissot, Brequet, Blancpain เป็นต้น) กำไรลดลง 6% ส่วนผู้ผลิตนาฬิกาของสวิสบางราย ก็เริ่มมีการปรับเปลี่ยนบ้างแล้ว เช่น Montblanc, TAG Heuer, Frederique Constant หรือแม้แต่ Swatch เองก็ตาม

    ที่มา - Bloomberg

    Swatch, Switzerland, Smart Watch, Wearable Computing, Apple Watch
     

แบ่งปันหน้านี้