NASA เลือก SpaceX Starship เป็นยานลงจอด พามนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์อีกรอบ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 17 เมษายน 2021.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    NASA ประกาศเลือก SpaceX เป็นบริษัทผู้พัฒนายานอวกาศส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ ภายใต้โครงการ Artemis ที่ตั้งเป้าส่งมนุษย์ไปเยือนดวงจันทร์อีกรอบ (เลือกตั้งชื่อ Artemis ให้สอดคล้องกับโครงการ Apollo ในอดีต)

    โครงการ Artemis จะพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศใหม่หมดเพื่อเตรียมความพร้อมสู่การไปดาวอังคาร ตั้งแต่ฐานยิงจรวด จรวด ยานอวกาศ ไปจนถึงชุดอวกาศ ตามแผนของ NASA จะแบ่งออกเป็น 3 เฟสคือ Artemis I ทดสอบยิงจรวดที่ไม่มีมนุษย์ ภายในปี 2021, Artemis II ยิงจรวดที่มีมนุษย์ภายในปี 2023 และ Artemis III ส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์จริงๆ ในปี 2024 โดยกำหนดว่าจะมีผู้หญิงไปเหยียบดวงจันทร์เป็นครั้งแรกด้วย

    ข่าวนี้คือ NASA เลือก SpaceX เป็นผู้พัฒนายานลงจอดดวงจันทร์ (human landing system หรือ HLS) มูลค่าโครงการ 2.89 พันล้านดอลลาร์ โดยระบุเหตุผลว่าเลือก SpaceX เพราะทำงานด้วยกันมานาน ยานของ SpaceX ชื่อว่า Starship พัฒนาต่อมาจากยาน Falcon และ Dragon ที่เราเห็นข่าวกันมาสักระยะแล้ว

    บริษัทอื่นที่เสนอตัวชิงโครงการ HLS แต่ไม่ได้รับคัดเลือก ได้แก่ Boeing, Vivace, Dynetics และกลุ่มบริษัทที่นำโดย Blue Origin ของ Jeff Bezos

    ส่วนอื่นๆ ของโครงการคือ จรวด Space Launch System, ยานอวกาศ Orion และสถานีอวกาศขนาดเล็กที่จะโคจรรอบดวงจันทร์ Gateway ซึ่งมีทั้งส่วนที่ NASA พัฒนาเอง และให้บริษัทเอกชนรายอื่นๆ เข้ามาช่วยกันพัฒนา

    ภาพเรนเดอร์ SpaceX Starship ลงจอดบนดวงจันทร์

    [​IMG]

    [​IMG]


    ที่มา - NASA

    Topics: NASASpaceXSpaceScience
     

แบ่งปันหน้านี้