โซนี่ออกคลิปโปรโมทกล้องฟูลเฟรมไร้กระจก A7 II อธิบายระบบกันสั่น 5 แกน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 30 พฤศจิกายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    [​IMG]
    หลังจากที่โซนี่ได้เปิดตัวกล้องฟูลเฟรมไร้กระจก A7 II ไปก่อนหน้านี้นั้น ทางโซนี่ได้อ้างว่า A7 II นี้เป็นกล้องฟูลเฟรมตัวแรกที่มาพร้อมกับระบบกันสั่นแบบ 5 แกนตัวแรกของโลก และสามารถลดความสั่นไหวได้ถึง 4.5 สตอป

    ระบบลดความสั่นไหวจะลดความสั่นไหวได้มากแค่ไหนนั้นมีส่วนประกอบอยู่สองส่วนหลักๆ คือมีแกนที่สามารถป้องกันการสั่นได้กี่แนวแกน เพื่อดูว่าสามารถป้องกันการสั่นได้ในรูปแบบใดบ้าง และสามารถป้องกันการสั่นในแนวแกนนั้นๆ ได้มากแค่ไหน

    ในกรณีของ A7 II นี้มีจุดเด่นที่สามารถป้องกันการสั่นได้ถึง 5 แกน ทำให้สามารถป้องกันการสั่นได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น แต่คำถามชวนสงสัยคือ 5 แกนที่ว่านี้หมายถึงอะไรบ้าง? แล้วจะช่วยป้องกันการสั่นในรูปแบบไหนได้บ้าง? เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายทางโซนี่จึงออกคลิปมาเพื่ออธิบายระบบป้องกันการสั่นแบบ 5 แกนใน A7 II นี้

    ในคลิปจะแยกเป็นส่วนของการอธิบายความสัมพันธ์ของแนวแกนกับการเคลื่อนไหวของกล้องก่อนเพื่อให้เข้าใจได้ว่าการสั่นแบบไหนถูกรับผิดชอบด้วยระบบป้องกันในแนวแกนใด โดยเริ่มที่แกน Yaw, Pitch ที่เกิดจากการส่ายหน้ากล้องไปในแนวนอนและแนวตั้งตามลำดับ ต่อด้วย X, Y shift ที่เกิดจากการเคลื่อนตัวกล้องไปในแนวนอนและแนวตั้ง ปิดท้ายด้วย Roll ที่เกิดจากการหมุนตะแคงตัวกล้องในแบบที่ส่งผลให้ภาพออกมาเอียง

    ภาพแสดงแนวแกนทั้ง 5 ของ A7 II
    [​IMG]

    หลังจากนั้นคลิปจะเริ่มแสดงตัวอย่างผลที่เกิดจากการเปิดใช้กันสั่นในแต่ละแบบ โดยเริ่มที่ถ่ายภาพโดยไม่เปิดกันสั่น มาเทียบกับการเปิดกันสั่น เพื่อให้เห็นว่าหากขาดระบบกันสั่นในรูปแบบใดไปจะส่งผลอย่างไรกับภาพ



    ที่มา - TechRadar

    Camera, Mirrorless, Sony, Sony Alpha
     

แบ่งปันหน้านี้