"บิ๊กซี" อัพเกรดสินค้าเฮาส์แบรนด์ ขนพรีเมี่ยมสร้างจุดต่าง-ผุดสาขา

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 26 มีนาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    daily_372.jpg

    บิ๊กซีทุ่มงบฯทำตลาดเฮาส์แบรนด์ เปลี่ยนโลโก้-ปรับสูตร ชิงส่วนแบ่งแบรนด์ชั้นนำยกขบวนสินค้าพรีเมี่ยมนำเข้าจากฝรั่งเศสเสริมทัพ ลุยขยายไลน์สินค้าเด็กครบเครื่องชูกลยุทธ์ตัดราคากระตุ้นการทดลอง เดินหน้าเปิดสาขาใหม่ทุกโมเดล


    นางสาวผกาวดี ว่องคงคาเทพ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าเฮาส์แบรนด์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สินค้าเฮาส์แบรนด์ของบิ๊กซีทำตลาดเป็นปีที่ 6 มีการเติบโตต่อเนื่อง ตามจำนวนสาขาใหม่ การเพิ่มรายการสินค้าและโปรโมชั่นที่แรงขึ้น ยกเว้นปลายปีก่อนที่ได้รับผลกระทบทางการเมือง ทำให้เติบโตไม่ถึง 10%

    ทั้งนี้ จากสัญญาณการเติบโตเริ่มนิ่ง ล่าสุดจึงรีแบรนดิ้ง ปรับโลโก้ให้สดใส พร้อมเปลี่ยนตัวหนังสือจากเดิมที่ใช้โลโก้เดียวกับห้างบิ๊กซี เพื่อให้เกิดความแตกต่างกัน นอกจากนี้ ยังปรับสูตรของสินค้าเกือบทุกรายการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับแบรนด์ชั้น นำ โดยเริ่มปรับตั้งแต่สิงหาคมปีที่แล้ว ปีนี้ตั้งเป้าโต 10% และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดจากสินค้าแต่ละเซ็กเมนต์ อาทิ ยอดขายน้ำมันบรรจุขวดมีสัดส่วน 40% เทียบเท่ากลุ่มน้ำมันบรรจุขวดที่เป็นแบรนด์ชั้นนำ หรือข้าวที่มีสัดส่วนยอดขาย 30% และไข่มีสัดส่วนยอดขายมากกว่า 50%

    การต่อยอดปีนี้ได้โหมกิจกรรมส่งเสริมการขายตั้งแต่มกราคม อาทิ ซื้อ 1 แถม 1กระตุ้นให้เกิดการทดลองควบคู่กับการสื่อสารตลาด อาทิ สื่อในแมกาซีน จัดบูทชงชิมตามสำนักงาน ฯลฯ คาดว่าปีนี้จะใช้งบการตลาดมากขึ้นจากปีก่อนที่ใช้ไป 30 ล้านบาท ด้านผลิตภัณฑ์มีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่กว่า 200 รายการ อาทิ สินค้ากรีนโปรดักต์ แตกไลน์กลุ่มขนมและผลิตภัณฑ์น้ำยาอเนกประสงค์ที่ใช้ในครัวเรือน สิ้นปีตั้งเป้ามีสินค้าแบรนด์บิ๊กซี 3,000 รายการ

    "คู่แข่งที่เป็นแบรนด์ลีดเดอร์ในตลาดปรับสูตรใหม่ๆ เราจึงปรับแพ็กเกจจิ้ง ปรับสูตรเห็นชัดว่าได้รับผลตอบรับดีขึ้น โดยตั้งแต่ปรับทำให้ยอดขายกลุ่มขนมขบเคี้ยวและสินค้าครัวเรือนมียอดขายเพิ่มขึ้น"

    นางสาวผกาวดีกล่าวเพิ่มเติมว่า ทิศทางจากนี้มุ่งขยายไลน์กลุ่มสินค้าเด็ก อาทิ แชมพู ครีมอาบน้ำ จากปัจจุบันมีจำหน่าย อาทิ จุกนม ขวดนม แปรงล้างขวดนม โดยมองว่าเป็นตลาดที่มีการเติบโตและมีโอกาสพัฒนาได้อีกมาก นอกจากนี้ ยังมีแผนเพิ่มเอ็กซ์คลูซีฟแบรนด์กลุ่มขนม สแน็ก บิสกิต นำเข้าจากฝรั่งเศส

    ปัจจุบัน สินค้าเฮาส์แบรนด์ ประกอบด้วย "แฮปปี้ บาท" จำหน่ายสินค้าที่มีราคาถูกกว่าเฮาส์แบรนด์อื่น ๆ ที่สูงขึ้นมาคือ "บิ๊กซี" จับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง ส่วนแบรนด์ระดับพรีเมี่ยม คือ "บิ๊กซี พรีเมี่ยม"

    นอกจากนี้ ยังมีเอ็กซ์คลูซีฟสินค้าอาหารนำเข้าจากฝรั่งเศส จำหน่ายเฉพาะบิ๊กซีเอ็กซ์ตร้า ภายใต้แบรนด์คาสิโน และโมโนพรีซ์ กูร์เมต์ (Monoprix Gourmet) ที่เพิ่งนำเข้ามาปีก่อน

    สินค้าเฮาส์แบรนด์ในไทยเติบโตต่อเนื่อง ปีที่ผ่านมาโต 3% อย่างไรก็ตาม ตลาดยังต้องใช้เวลาอย่างมากในการเติบโต เมื่อเทียบกับสินค้าเฮาส์แบรนด์ในยุโรปมีส่วนแบ่งตลาด 60% ในช่องทางไฮเปอร์มาร์เก็ต เพราะพฤติกรรมคนไทยติดแบรนด์ แต่ที่ผ่านมาก็เริ่มเข้าใจและเปิดรับมากขึ้น โดยปัจจัยในการตัดสินใจซื้ออันดับต้น ๆ มาจากราคา รองลงมาคือการทำตลาดที่เข้าถึง โดยกลุ่มที่มีแนวโน้มเติบโตคือแม่บ้าน โดยบิ๊กซีเป็นลูกค้าผู้หญิง 75% อยู่ในช่วงอายุ 25-35 ปี มีสมาชิกในครอบครัว 4-5 คน และมีรายได้ 2.5-3 หมื่นบาท

    "เฮาส์แบรนด์ใช้ราคาเป็นตัวนำในการทำตลาดช่วงแรก ๆ ให้เกิดการทดลองใช้ แต่ตอนนี้มุ่งพัฒนาคุณภาพให้แข่งขันกับแบรนด์ชั้นนำได้ เป้าหมายเพิ่มส่วนแบ่งตลาด แต่คงไม่ใช่ทุกแคทิกอรี่ อย่างกลุ่มเพื่อสุขภาพและความงาม ตัวสินค้าเฮาส์แบรนด์ยังไม่ได้รับการยอมรับ ส่วนใหญ่ที่ได้รับการยอมรับดีคือ กลุ่มของใช้ ข้าว น้ำตาล น้ำมันพืช ไข่ เพราะไม่แตกต่างกัน"

    ปัจจุบันบิ๊กซีมีสาขารูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต 119 สาขา สิ้นเดือนนี้จะเปิดอีก 2 สาขาที่กาญจนบุรีและนครพนม บิ๊กซี เอ็กซ์ตร้ามี 17 สาขา, บิ๊กซี มาร์เก็ต 30 สาขา เร็ว ๆ นี้จะเปิดอีก 2 สาขา, มินิบิ๊กซี 286 สาขา แบ่งเป็นสาขาในปั๊มบางจาก 62 สาขา, ร้านขายยาเพียว 132 สาขา, บิ๊กซี จัมโบ้ 2 สาขา จะเปิดสาขา 3 ที่ราษฎร์บูรณะ เป็นการปรับสาขาเดิมที่เป็นโมเดลซูเปอร์เซ็นเตอร์ ซึ่งในย่านนั้นเป็นชุมชนขนาดใหญ่และเป็นย่านอุตสาหกรรม
     

แบ่งปันหน้านี้