บีทีเอสแพ้ประมูลปักกิ่ง

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 28 พฤศจิกายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    บีทีเอสแจงเหตุแพ้ประมูลสัมปทานรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงปักกิ่ง สาย 16 หลังยื่นประมูลราคาสูงกว่าเทศบาลกรุงปักกิ่ง

    นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)หรือ BTS กล่าวว่า ผลการเข้าร่วมประมูลโครงการสัมปทานเดินรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงปักกิ่ง สาย 16 บริษัทแพ้ประมูลโครงการดังกล่าว ผู้ชนะคือเทศบาลกรุงปักกิ่ง ทั้งนี้ กิจการร่วมค้าคอนซอเตียมระหว่าง BTS และ CITIC Construction Co., Ltd. (“BTS-CITIC คอนซอเตียม”) ได้เข้าร่วมประมูลโครงการสัมปทาน 30 ปี เดินรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงปักกิ่ง สาย 16 เมื่อ แต่ผลปรากฏว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2557 Beijing MTR Corporation Limited (“Beijing MTR”) ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent) กับเทศบาลกรุงปักกิ่ง (Beijing Municipal Government) เพื่อเข้าทำสัญญาสัมปทานโครงการเดินรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงปักกิ่งสาย 16 ในลักษณะ PPP (Public-Private Partnership)

    แม้ว่า BTS-CITIC คอนซอเตียม จะไม่ชนะการประมูลโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินกรุงปักกิ่ง สาย 16 ในครั้งนี้ ด้วยเหตุผลว่าราคาที่ยื่นเสนอโดย BTS-CITIC คอนซอเตียม สูงกว่าราคาของ Beijing MTR แต่การที่บริษัทฯ ได้รับเชิญจากเทศบาลกรุงปักกิ่งให้เข้าร่วมประมูลโครงการในครั้งนี้ เป็นข้อแสดงให้เห็นว่าบริษัทฯได้รับการยอมรับในฐานะผู้ประกอบการระบบขนส่งมวลชนทางรางที่มีคุณสมบัติและความเชี่ยวชาญในระดับมาตรฐานสากล นอกจากนี้แล้ว การเข้าร่วมประมูลในครั้งนี้ ยังช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ของบริษัทในงานประมูลโครงการระดับสากล ทั้งนี้ ในอนาคต บริษัทจะพิจารณาโอกาสที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางต่าง ๆ ในต่างประเทศต่อไป

    นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่าประเด็นหลังจากการประชุมนักวิเคราะห์ยืนยันมุมมองต่อแนวโน้มการเติบโตของบริษัทบีทีเอสในทั้งระยะสั้นและระยะยาว เชื่อว่าความคาดหวังต่อกำไรที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 3/57 และแนวโน้มโครงการโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยฝ่ายวิจัยคิดว่าปัจจุบันมีราคาเป็นมูลค่าที่เหมาะสมแล้วเนื่องจากแนวโน้มกำไรในระยะยาวดูจะมีอัพไซด์ได้อีกจากสัญญาการบริหารจัดการเส้นทางขนส่งมวลชนสายใหม่ ธุรกิจขนส่งมวลชนเติบโตอย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้โดยสารทั้งหมดของบริษัทในเดือนต.ค.2557 อยู่ที่ 18.9 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อน

    ขณะที่ค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 26.70 บาทต่อเที่ยว ทรงตัวจากปีก่อน แนวโน้มจำนวนผู้โดยสารคาดจะเติบโตต่อเนื่องตลอดไตรมาส 3/57 (ต.ค.-ธ.ค.) เนื่องจากไตรมาสดังกล่าวปกติแล้วจะเป็นช่วงไฮซีซันสำหรับการใช้บริการขนส่งมวลชน ซึ่งจากข้อมูลในอดีตชี้ว่าจำนวนผู้โดยสารของบีทีเอส เพิ่มขึ้นราว 3%ในระหว่างไตรมาส ซึ่งการเติบโตในปีนี้มีโอกาสที่จะสูงกว่าในอดีตเนื่องด้วยมหาวิทยาลัยเริ่มเปิดภาคการศึกษาแรกในช่วงกลางเดือนส.ค.ในปีนี้ (เทียบกับก่อนหน้านี้ที่ภาคการศึกษาแรกจะเริ่มในเดือนมิ.ย.)

    ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารทั้งหมดตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2557 จนถึงปัจจุบัน (เม.ย.-ต.ค.) อยู่ที่ 124.9 ล้านเที่ยว เพิ่มขึ้น 2% จากงวดปีก่อน ส่วนค่าโดยสารเฉลี่ยในช่วงเวลาเดียวกันอยู่ที่ 26.82 บาทต่อเที่ยว เพิ่มขึ้น 1% จากงวดปีก่อน และด้วยจำนวนผู้โดยสารที่ปรับตัวดีขึ้น BTS จึงยังคงเป้าการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารไว้ที่ช่วง 5-8% และอัตราการเติบโตของค่าโดยสารที่ 1% คงเดิมสำหรับปี 2557 ธุรกิจขนส่งมวลชนส่วนต่อขยายมีพัฒนาการเชิงบวก

    ล่าสุดบีทีเอส ได้เข้าพบตัวแทนจากกทม.และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเพื่อเจรจาเกี่ยวกับสัญญาการรับจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้มฝั่งใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) และสายสีเขียวเข้มฝั่งเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ซึ่งกทม.มีแนวโน้มที่จะมอบสัญญาดังกล่าวให้แก่บีทีเอส โดยตรง ซึ่งจะทำให้สามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์สำหรับเส้นทางสองสายดังกล่าวได้อย่างรวดเร็วหาก บริษัทบีทีเอสได้สัญญาดังกล่าวจริง ฝ่ายวิจัย มองว่าการเซ็นสัญญาเกิดขึ้นในช่วงกลางปี 2558 เส้นทางสายสีเขียวเข้มฝั่งใต้คาดจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2560 และสายสีเขียวเข้มฝั่งเหนือคาดจะเปิดให้บริการในปลายปี 2561 หรือต้นปี 2562 โดยสัญญาดังกล่าวจะช่วยหนุนแนวโน้มการเติบโตของบีทีเอสในระยะยาวได้อย่างมากอสังหาฯเชิงพาณิชย์จะหนุนการเติบโตในปี 2558

    ธุรกิจอสังหาฯเชิงพาณิชย์ (รวมธุรกิจสนามกอล์ฟและโรงแรม) คาดจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตปี 2558 (เม.ย.2558-มี.ค.2559) เนื่องจากบริษัทไม่มีการเปิดตัวและโอนโครงการอสังหาฯที่อยู่อาศัยใหม่ใดๆ ในปีดังกล่าว โดยโครงการแอ็บสแตร็กส์พหลโยธินพาร์ค (อาคาร A) ได้โอนไปแล้ว 87% ในช่วงสิ้นเดือนก.ย. 2557 และคาดจะโอนได้ทั้งหมดภายในสิ้นเดือนมี.ค.2558 ขณะนี้ BTS กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาอาคารโครงการแอ็บสแตร็กส์พหลโยธินพาร์ค (อาคาร B) และมีแผนจะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2558

    บล.ซีไอเอ็มบีระบุว่าหลังจากที่ บีทีเอสประกาศผลประกอบการงวด ไตรมาส2/57-58 ก็ได้ประกาศ 3 พัฒนาการที่สำคัญ คือ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการระบบตั๋วสาธารณะรวม ได้รับการแต่งตั้งให้บริหารส่วนพื้นที่การค้าในส่วนต่อขยาย 7 สถานี และน่าจะได้เซ็นสัญญาการบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งฝ่ายมีมุมมองในเชิงบวกต่อข่าวทั้งหมด และยังคงคำแนะนำ ซื้อ โดยปัจจัยเร่งราคาหุ้นยังคงเป็น อัตราการจ่ายปันผลในระดับสูง 6-8% ในขณะที่สถานะทางการเงินแข็งแกร่ง รองรับการขยายส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นใน 2-3 ปีข้างหน้า

    การเคลื่อนไหวราคาหุ้น ณ วันที่ 27 พ.ย. 2557 ราคาหุ้นปิดตลาดที่ 10.20 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าการซื้อขายรวม 342.25 ล้านบาท

    Tags : สุรพงษ์ เลาหะอัญญา • BTS • บีทีเอส • ประมูล • รถไฟใต้ดินปักกิ่ง

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้