Microsoft และ Yahoo! เข้าพบผู้บริหาร Apple เพื่อเจรจาเป็น search engine หลักของ Safari

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 26 พฤศจิกายน 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ปัจจุบัน search engine หลักของ Safari เป็น Google ซึ่งเคยมีข่าวว่า Google อาจต้องจ่ายให้ Apple ถึงพันล้านดอลลาร์ต่อปี เพื่อให้เป็น search engine หลักของ iOS ซึ่งสัญญานี้ Apple ทำกับ Google ในปี 2010 และจะหมดในปี 2015 ทำให้ Microsoft กับ Yahoo! จึงรีบพยายามเข้าสวมรอยทันที

    Yahoo! นำโดยซีอีโอหญิง Marissa Mayer เผยว่าเธออยากให้ Apple ทิ้ง Google จากการเป็น search engine หลักของ iOS โดยก่อนหน้านี้ Yahoo! ประสบความสำเร็จโดยได้เป็น search engine หลักของ Firefox ไปแล้ว และ Yahoo! ก็เป็นผู้ให้ข้อมูลหุ้นในแอพ Stocks บน iOS ด้วย

    ส่วน Microsoft ก็กำลังคุยกับ Apple ว่าจะนำ Bing เป็น search engine หลักของ Safari บน iPhone เช่นกัน ซึ่งปัจจุบัน Bing แทนที่ Google เป็น search engine หลักของ Siri ตั้งแต่ iOS 7

    ก่อนที่ Apple จะทำสัญญากับ Google ตอนเปิด Safari ครั้งแรกบน iOS สามารถเลือกได้ว่าจะให้ search engine ใดเป็นหลัก ปัจจุบันพอแกะปล่องมา Google จะเป็น search engine หลักทันที แต่พักหลังความสัมพันธ์ระหว่าง Apple กับ Google ร้าวฉานขึ้นเรื่อยๆ search engine เป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าจับตามองว่าใครจะมาแทน หรือ Google จะจ่ายเงินเพื่อเป็น search engine หลักของ iOS ต่อไป

    ที่มา - Apple Insider

    Safari, Microsoft, Yahoo!, Google, Apple, Search Engine
     

แบ่งปันหน้านี้