ศาลแคลิฟอร์เนียไม่ต่อเวลาให้ Uber, Lyft ต้องปฏิบัติต่อคนขับเทียบเท่าพนักงานภายใน 20 ส.ค.

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 14 สิงหาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ผู้พิพากษาชาวแคลิฟอร์เนียปฏิเสธที่จะให้ Uber และ Lyft มีเวลามากขึ้นในการอุทธรณ์คำตัดสินที่กำหนดให้ บริษัทต้องจัดประเภทผู้ขับขี่ในรัฐแคลิฟอร์เนียให้ทัดเทียมกับพนักงาน ยังคงยืนยันตามเดิมว่าต้องทำให้เสร็จสิ้นภายใน 10 วันนับจากวันตัดสิน ซึ่งครบกำหนด 20 สิงหาคมนี้

    เท่ากับตอนนี้มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ Uber, Lyft ต้องปิดให้บริการในแคลิฟอร์เนียไปก่อน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองบริษัทจะยังยื่นอุทธรณ์ต่อไป

    คำตัดสินศาลมาจากการฟ้องร้อง Uber, Lyft ว่าละเมิดกฎ AB5 หรือ Assembly Bill 5 ซึ่งกำหนดให้คนทำงานใน gig economy ต้องได้รับสวัสดิการเทียบเท่าพนักงานประจำ ซึ่งรัฐแคลิฟอร์เนียผ่านกฎหมายนี้ไปตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2019 ซึ่งที่ผ่านมา Uber, Lyft จัดประเภทคนขับเป็นคนรับงานอิสระหรือ independent contractor มาโดยตลอด เพราะจะได้หลีกเลี่ยงการจ่ายเงินเดือนขั้นต่ำและสวัสดิการต่างๆ ได้

    John Zimmer ประธาน Lyft กล่าวในการประชุมผลประกอบการว่า การจัดประเภทคนขับรถกว่าหมื่นคนให้เป็นพนักงานนั้นเป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่งแใม้ในยามปกติ และอาจเป็นไปไม่ได้เลยในช่วงโรคระบาดนี้ ก่อนหน้านี้ Uber เองก็ปลดพนักงานออกร่วม 3,700 รายเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโควิด ยอดเรียกใช้งานรถลดลงถึง 80%

    [​IMG]

    ที่มา - Business Insider

    Topics: CaliforniaLyftUberLawLabour
     

แบ่งปันหน้านี้