จีนชนะ รัฐบาลจีนอาจใช้แอป Contact Tracing ถาวรแม้จบ COVID-19

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 30 พฤษภาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    แอป Contact Tracing ที่ติดตามการเตินทางของประชาชน หรือเก็บข้อมูลการเข้าใกล้กันเริ่มมาจากประเทศจีนที่บังคับประชาชนให้แจ้งประวัติการเดินทาง พร้อมกับบังคับ "เช็คอิน" ตามจุดต่างๆ ที่ต้องเดินทางทุกวันผ่านทางลงทะเบียน QR ล่าสุดรัฐบาลเมืองหางโจว (Hangzhou) บ้านเกิดของ Alibaba เริ่มเสนอให้มีการตรวจสอบ "สุขภาพ" ของประชาชนอย่างต่อเนื่อง

    ข้อเสนอใหม่ของเมืองหางโจวจะพัฒนาแอปที่ตรวจสอบสุขภาพประชาชนอย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบได้เป็นคะแนนและสีบอกระดับความเสี่ยงแบบเดียวกับการติดตามโรค COVID-19 แต่จะใช้แจ้งระดับสุขภาพโดยรวม โดยคิดคะแนนจากทั้งพฤติกรรม เช่น การสูบบุหรี่, จำนวนก้าวที่เดิน, ชั่วโมงที่นอนหลับ

    คาดว่าเมืองหางโจวจะเปิดตัวแอปใหม่นี้ในเดือนหน้า โดยชูจุดเด่นว่าแอปนีจะสร้างเกราะป้องกันให้กับสุขภาพของประชาชน สร้างภูมิคุ้มกันในระยะยาว

    ทางการจีนมีแนวทางการสอดส่องประชาชนอย่างหนักเสมอมา กล้องวงจรปิดถูกติดตั้งระบบตรวจจับใบหน้าเป็นวงกว้าง แม้จะมีการดูแลความปลอดภัยข้อมูลไม่ดีนัก และมีเหตุข้อมูลรั่วไหลอยู่เนืองๆ ในเขตที่มีประเด็นความมั่นคงเช่นซินเจียงมีรายงานว่าทางการบังคับประชาชนติดตั้งแอปในโทรศัพท์มือถือมาเป็นเวลานาน

    ที่มา - The Guardian

    [​IMG]

    Topics: ChinaPrivacyCOVID-19
     

แบ่งปันหน้านี้