ทรัมป์ออกคำสั่งบริหารละเว้นกฎคุ้มครองโซเชียลมีเดีย ภายในวันเดียวหลังโดนทวิตเตอร์แปะป้าย...

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 29 พฤษภาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เมื่อวาน (28 พ.ค.) WSJ รายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมออกคำสั่งบริหาร ละเว้นกฎหมายคุ้มครองโซเชียลมีเดีย หลังโดนทวิตเตอร์แปะป้าย fact-check ล่าสุดก็มีแถลงการเป็นทางการจากทำเนียบข่าวว่าทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งดังกล่าวแล้ว

    ตัวคำสั่งบริหารที่ทรัมป์ลงนาม คือการละเว้นข้อกฎหมายที่คุ้มครองบริษัทโซเชียลมีเดียในหลายๆ ด้าน เปิดทางให้หน่วยงานภาครัฐและคณะกรรมการกำกับดูแลตีความอำนาจหน้าที่ของโซเชียลมีเดีย โดยทรัมป์บอกว่า ปัจจุบันโซเชียลมีเดียเช่นทวิตเตอร์ได้รับการปกป้อง ไม่ต้องรับผิดชอบบนพื้นฐานของทฤษฎีที่ว่าพวกเขาเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นกลาง ซึ่งมันไม่ยุติธรรม เขายังบอกด้วยว่า การลงนามเป็นไปเพื่อปกป้อง Free Speech ทุกวันนี้มีโซเชียลมีเดียไม่กี่รายที่ผูกขาดการสื่อสาร พวกเขามีอำนาจไม่จำกัดในการเซ็นเซอร์ แก้ไขเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสื่อสารระหว่างประชาชนด้วยกัน

    [​IMG]

    กฎหมายที่คุ้มครองบริษัทโซเชียลมีเดียตอนนี้คือมาตรา 230 ของกฎหมายว่าด้วยการสื่อสารที่เหมาะสม (Communication Decency Act) ออกในปี 1996 ช่วยให้บริษัทออนไลน์ไม่ต้องรับผิดชอบการกระทำของผู้ใช้งาน ซึ่งกฎหมายนี้มีการวิจารณ์จากทั้งฝ่ายขวาและฝ่ายซ้าย ว่าตัวกฎหมายอนุญาตให้แพลตฟอร์มต่างๆ ปัดความรับผิดชอบทางสังคม ให้ข้อความเกลียดชังข้อมูลเท็จแพร่ออกไปได้ง่าย

    ในระยะหลังมานี้ ทรัมป์มีท่าทีโจมตีบทบาทหน้าที่โซเชียลมีเดียอยู่เรื่อยๆ ตั้งแต่ประเด็นความโน้มเอียง ปิดกั้นเสรีภาพทางความคิดโดยเฉพาะกับฝ่ายขวาและอนุรักษ์นิยม และเหตุการณ์ที่ดูเหมือนเป็นฟางเส้นสุดท้ายคือทวิตเตอร์แปะป้าย fact-check บนโพสต์ของเขาโดยตรง

    ที่มา - Axios, CNN

    Topics: Donald TrumpSocial Media
     

แบ่งปันหน้านี้