Chrome 84 จะเริ่มบล็อคข้อความแจ้งเตือนของเว็บไซต์ที่หลอกข้อมูลหรือเป็นมัลแวร์

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 29 พฤษภาคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เมื่อต้นปี กูเกิลประกาศจะบล็อคข้อความแจ้งเตือนของ Chrome ที่ก่อให้เกิดความรำคาญ ตอนนี้กูเกิลประกาศแผนดำเนินงานแล้ว ว่าจะเริ่มใน Chrome 84 ที่มีกำหนดออก 14 กรกฎาคม 2020

    เว็บไซต์ที่จะถูกบล็อคข้อความแจ้งเตือน จะต้องเข้าข่าย "abusive notifications" ซึ่งแยกเป็น 2 กรณีคือ

    • permission request issues หลอกลวงหรือบังคับให้ผู้ใช้อนุญาตบอกรับการแจ้งเตือน เช่น ต้องกดอนุญาตแจ้งเตือนก่อนจึงเข้าไปอ่านเว็บไซต์ได้
    • notification issues ส่งข้อความปลอม ที่ดูเหมือนข้อความแชท หรือ ข้อความแจ้งเตือนของ OS รวมถึงข้อความ phishing เพื่อหลอกข้อมูลส่วนบุคคล และข้อความหลอกไปดาวน์โหลดมัลแวร์

    กูเกิลบอกว่าเว็บไซต์เหล่านี้จำนวนน้อย แต่สร้างจำนวนข้อความแจ้งเตือนที่อันตรายจำนวนมาก จึงออกนโยบายนี้มาเพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้ เจ้าของเว็บไซต์สามารถตรวจสอบว่าเว็บตัวเองเข้าข่าย Abusive Notifications ได้จากหน้า Search Console

    [​IMG]

    หากเว็บไซต์เข้าข่าย abusive notifications ก็จะโดน Chrome บล็อคข้อความแจ้งเตือนให้อัตโนมัติ โดยเห็นเป็นรูปกระดิ่งโดนขีดฆ่า และถ้าผู้ใช้กดดูข้อมูล Chrome จะแนะนำให้ผู้ใช้บล็อคข้อความแจ้งเตือนต่อไป (Continue Blocking)

    ตอนนี้ การบล็อคข้อความของ Chrome 84 จะบล็อคเฉพาะคำขอใหม่เท่านั้น หากผู้ใช้เคยอนุญาตให้เว็บไซต์นั้นๆ ไปแล้วจะไม่มีผล ต้องไปตามบล็อคเอง แต่กูเกิลก็บอกว่าในอนาคตอาจเพิ่มระบบบล็อคข้อความของเว็บไซต์ที่เคยอนุญาตไปแล้วได้เช่นกัน

    ที่มา - Chromium Blog

    Topics: ChromeBrowserPhishingGoogle
     

แบ่งปันหน้านี้