พุทธิพงษ์ เยือน Facebook หารือข่าวปลอม, เนื้อหาผิดกฎหมาย ชี้เป็นปัญหาหนักในไทย

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 19 มกราคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี โพสต์ Facebook เผยว่าได้ไปเยือน Facebook ที่สหรัฐฯ และได้ไปหารือเรื่องมาตรการจัดการกับข่าวปลอม ข้อมูลปลอม หรือเพจที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม ผิดกฎหมาย และยังย้ำด้วยว่าเรื่องเหล่านี้เป็น "ปัญหาหนักของประเทศไทย"

    นายพุทธิพงษ์ บอกเพิ่มเติมว่า Facebook ถูกใช้เป็นพื้นที่เผยแพร่ข่าวปลอม และถูกแชร์ออกไปอย่างรวดเร็ว โดยใช้ account อวตาร ไม่ใช่คนจริง account ปลอมที่แอบอ้างเป็นผู้อื่นปล่อยข่าวปลอม ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ สร้างความเสียหายแก่บ้านเมืองและประชาชนหลายๆ ด้าน ไม่ว่าด้านสุขภาพ เงินทอง ภัยพิบัติ หรือความมั่นคง

    ในโพสต์ต้นทางระบุด้วยว่า ทาง Facebook ได้ตกลงตั้งคณะทำงานระหว่างเฟซบุ๊กและกระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ จัดการเนื้อหาที่เป็นเท็จ มีขั้นตอนในการทำงานร่วมกันอย่างชัดเจน และ timeline กระบวนการแจ้งลบ account ปลอม หรือข้อมูลเท็จได้อย่างรวดเร็วกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้ ที่ผ่านมาแจ้งไปหลายหมื่นเรื่องก็ไม่ได้ดำเนินการ เราก็ทำอะไรไม่ได้เพราะเป็น platform ของเอกชน ต้องให้ทางเฟซบุ๊กดำเนินการเท่านั้น เป็นปัญหาและอุปสรรคในการทำงานอย่างมาก จากนี้คงจะแก้ปัญหาได้ดีขึ้นเร็วขึ้นตามที่ได้หารือกัน

    [​IMG]

    ที่มา - พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

    Topics: FacebookThailandFakeFreedom of Information
     

แบ่งปันหน้านี้