Jeff Bezos: “ผมคงเป็นโปรแกรมเมอร์ที่มีความสุขอยู่สักที่ ถ้า Amazon ล้มเหลว”

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 มกราคม 2020.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Jeff Bezos เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เรารู้จักเขาดีในฐานะผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Amazon บริษัทอีคอมเมิร์ซชื่อดัง แต่เราอาจไม่รู้ประวัติของเขามากนักเมื่อเทียบกับซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ อย่าง Mark Zuckerberg แห่ง Facebook หรือ Steve Jobs แห่ง Apple

    หลายวันที่ผ่านมา Jeff ไปเยือนอินเดีย และเขาได้พูดเกี่ยวกับความสำเร็จของตน โดยเมื่อปี 1986 เขาเรียนจบสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัย Princeton และปฏิเสธข้อเสนองานจาก Intel, Bell Labs และ Anderson Consulting เพื่อไป “นั่งแก้บั๊ก” ที่บริษัทสตาร์ทอัพด้านโทรคมนาคมชื่อ Fitel และทำอยู่ที่นั่นสองปีก่อนจะย้ายไปเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ธนาคาร Bankers Trust

    ต่อมา เขาวางแผนว่าจะย้ายไปหางานในบริษัทเทคโนโลยีโดยตรง แต่กลับไปได้งานที่บริษัทจัดการกองทุน D.E. Shaw เสียก่อนเพราะคุยถูกคอกับ David Shaw ผู้ก่อตั้งบริษัทที่เป็นคนสายคอมพิวเตอร์เหมือนกัน โดย Jeff ต้องรับผิดชอบการค้นคว้าหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ บนอินเทอร์เน็ต (ซึ่งเป็นของใหม่ในขณะนั้น) และวันหนึ่งขณะการประชุม เขาก็ปิ๊งไอเดียการขายหนังสือทางอินเทอร์เน็ต

    [​IMG]ภาพจาก @JeffBezos

    Jeff Bezos ได้พูดคุยกับ David Shaw เกี่ยวกับไอเดียการขายหนังสือ แต่ David ไม่เห็นด้วยโดยบอกว่ามันเป็นไอเดียที่ดี...สำหรับคนไม่มีงานทำ แต่ Jeff อยากทำตามไอเดียนี้มาก เลยตัดสินใจลาออกจากงานมาเริ่มทำเว็บไซต์ Amazon ในปี 1995 โดยเขาบอกว่า “ผมรู้ว่าผมจะไม่เสียใจเลย หากได้ลองทำแล้วไม่สำเร็จ” และกลายมาเป็นธุรกิจมูลค่ากว่า 9.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 28 ล้านล้านบาท

    ที่อินเดีย Jeff ยังบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นใน 25 ปีที่ผ่านมานั้นเกินความคาดหมายของเขาไปมาก “ผมอยากสร้างบริษัท แต่ไม่ใช่บริษัทอย่างที่คุณเห็นทุกวันนี้” เขากล่าว

    สุดท้ายเขาบอกว่าถ้า Amazon ไม่ประสบความสำเร็จ เขาคงทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์ที่มีความสุขอยู่สักแห่งหนึ่ง

    ที่มา - CNBC

    Topics: Jeff BezosAmazon
     

แบ่งปันหน้านี้