สรุปรีวิว Microsoft Surface Pro X แอปยังทำงานกับชิป ARM ไม่สมบูรณ์

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 6 ธันวาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Microsoft Surface Pro X เป็นแท็บเล็ตอีกรุ่นที่เปิดตัวในงานอีเวนต์ของ Microsoft มีชิปรุ่นพิเศษชื่อ Microsoft SQ1 ที่ Qualcomm ผลิตให้ รวมทั้งเป็นแท็บเล็ตจาก Windows ที่บางที่สุดรุ่นหนึ่ง ช่วยให้ผู้ใช้ที่ต้องออกไปติดต่องานกับลูกค้าอยู่บ่อย ๆ พกพาเครื่องได้สะดวกขึ้นมาก

    สื่อที่รับ Surface Pro X ตัวทดสอบไปลองใช้ลงความเห็นว่าแท็บเล็ตรุ่นนี้ถึงจะมีฮาร์ดแวร์ที่ดี น่าใช้อย่างไร ปัญหาสำคัญคือการรันบน ARM ทำให้เกิดปัญหาเวลาใช้งานแอปวินโดวส์ที่เป็น x86 รวมทั้งรันแอป x64 ไม่ได้ บางครั้งเกิดปัญหาต่าง ๆ เช่นหน้าจอไม่ตอบสนอง, จอฟ้า (Blue Screen of Death) ขึ้นมาระหว่างใช้งานด้วย

    [​IMG]

    ตัวเครื่องประกอบมาแข็งแรง


    ถ้าเทียบกับ Surface Pro 7 แล้ว ตัวเครื่องของ Surface Pro X ทำจากอลูมิเนียม ตัวเครื่องมน งานประกอบแข็งแรงให้สัมผัสหรูหราถือสะดวกกว่า เพราะตัวเครื่องบางแค่ 5.3 มิลลิเมตร หนักเพียง 800 กรัม มีสีดำเท่านั้น

    พอร์ตกับปุ่มรอบเครื่องมี USB-C สองช่อง, ช่องสายชาร์จ, ปุ่มเพิ่มลดเสียงและ Power ช่องด้านหลังขาตั้งเมื่อเปิดออกมาจะใส่ SIM กับการ์ด microSD นอกจากนี้ผู้ใช้ยังเปลี่ยนสตอเรจแบบ SSD ได้ด้วยตัวเอง ช่องหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรถูกถอดออกไปแล้ว ขาตั้งหน้าจอของ Surface Pro X สามารถกางได้เกือบ 180 องศา แข็งแรงไม่อ่อนจนทำให้เครื่องเอียงไปจากองศาที่ตั้งเอาไว้

    [​IMG]

    จอสวยแต่เสียงลำโพงไม่ประทับใจ


    หน้าจอสัมผัสขนาด 13 นิ้ว ของ Surface Pro X มีความละเอียด 2,880x1920 พิกเซล มีความหนาแน่นเม็ดพิกเซล 267 ppi กับอัตราส่วนหน้าจอ 3:2 สีสันสวยงาม เหมาะทั้งทำงานและดูหนัง แต่เมื่อลองฟัง Podcast ผ่านลำโพง เนื้อเสียงไม่ดีนักจัดว่าพอใช้งานได้ ถ้าต้องการเสียงดี ๆ ควรใช้หูฟังดีกว่า

    คีย์บอร์ดดีเช่นเดิม มีช่องเก็บปากกาให้ด้วย


    คีย์บอร์ดกับทัชแพดของ Microsoft Surface Pro X ตอบสนองดีมาก ปุ่มกดให้สัมผัสแน่น ทัชแพดตอบสนองเร็วเหมือนกับ Surface Pro 7 จุดต่างคือแถบบนของคีย์บอร์ด Surface Pro X จะมีช่องเก็บปากกา Surface Slim Pen โดยเฉพาะแถมใช้ชาร์จปากกาไปด้วย ไม่ต้องติดไว้ข้างเครื่องแล้วต้องแยกเก็บตอนไม่ใช้งานแล้วแบบ Surface Pro 7

    [​IMG]

    ปากกา Surface Slim Pen เป็นทรงเหลี่ยมแบนแต่จับง่าย ตอบสนองเวลาเขียนดีเหมือนปากกาทรงกลมของ Surface Pro 7 ไม่ผิด ปุ่มใกล้หัวปากกา Surface Slim Pen ถ้ากดหนึ่งครั้งจะบันทึกภาพหน้าจอ สองครั้งจะเรียกแอป Microsoft Whiteboard ขึ้นมา

    LTE ช่วยให้ทำงานสะดวกขึ้น


    Microsoft Surface Pro X ใช้โมเด็ม Qualcomm Snapdragon X24 รองรับการเชื่อมต่อผ่าน LTE มีช่องใส่ SIM ด้านหลังของตัวเครื่องข้างช่อง microSD ส่วนของความเร็วรับส่งข้อมูลของโมเด็มตัวนี้ จัดว่าน่าประทับใจ จะเปิดเบราเซอร์หลายแท็บพร้อมกันเพื่อเปรียบเทียบข้อมูล, อัพเดตข้อมูลต่าง ๆ ขึ้นเว็บไซต์ได้รวดเร็ว ซึ่ง Surface Pro X จะเหมาะกับผู้ใช้ที่ต้องเดินทางไปติดต่องานกับลูกค้าบ่อย ๆ แล้วใช้อินเตอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลามาก

    [​IMG]

    แบตเตอรี


    ในงานเปิดตัว Microsoft เคลมว่าแบตเตอรีของ Surface Pro X ใช้งานต่อเนื่องนาน 13 ชั่วโมง กรณีใช้งานทั่วไป ผลลัพธ์จากสื่อจัดว่าหลากหลายมาก ตั้งแต่น้อยสุดที่ 6 ชั่วโมงครึ่ง จนมากสุดราว 12 ชั่วโมง เช่น Surface Pro X ของ WIRED ที่เล่นคลิป YouTube ไปเรื่อย ๆ อยู่ได้แค่ 6 ชั่วโมงครึ่ง ส่วน Engadget นำเครื่องติดตัวไปนอกออฟฟิศ เน้นพิมพ์งานเป็นหลักจะอยู่นานถึง 12 ชั่วโมง

    ปัญหาความเข้ากันได้ของ ARM และ x86


    ชิป Microsoft SQ1 เป็นชิปสถาปัตยกรรม ARM มีสัญญาณนาฬิกาที่ 3GHz ผลิตโดย Qualcomm มีประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับงานทั่วไปทั้งงานเอกสารและดูหนังฟังเพลง ข้อเสียคือโปรแกรมที่ทำงานกับ Surface Pro X ได้มีน้อยมาก เพราะมีปัญหาความเข้ากันได้กับการรันโปรแกรม 64-bit (x86-64) ตามที่ไมโครซอฟท์ระบุในเอกสารความเข้ากันได้ ระบุว่า Surface Pro X รองรับเฉพาะแอป ARM64, ARM32 และ x86 เท่านั้น รวมถึงข้อจำกัดเล็กน้อยอื่น ๆ อาทิ ไม่รองรับ OpenGL 1.1 ขึ้นไป

    ส่วนการใช้งานจริง การรันโปรแกรม x86 ต้องรันผ่านโปรแกรม Emulator และทำงานไม่สมบูรณ์ อย่างกรณีที่ WIRED พยายามเบนช์มาร์ค Surface Pro X ด้วย PCMark 8 แบบ 32-bit โปรแกรมก็หยุดทำงานกลางคัน หรือกรณีที่ Google Chrome 32-bit ทำงานช้ากว่าปกติมาก

    [​IMG]

    ภาพทั้งหมดจาก Microsoft

    นอกจากปัญหาของโปรแกรมแล้ว ยังมีบั๊กกวนใจเป็นระยะ ๆ เช่นฟังก์ชั่นเพิ่มลดความสว่างหน้าจอค้างเลยเพิ่มหรือลดความสว่างหน้าจอไม่ได้, จอสัมผัสไม่ตอบสนองเมื่อพับหน้าจอเข้าโหมด Sleep แล้วเปิดมาใช้งานใหม่, อาการจอฟ้า (Blue Screen of Death) เมื่อเปิดเครื่องหรือใช้งานบางโปรแกรม ต้องรอการอัพเดตระบบปฏิบัติการในอนาคตเพื่อช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้

    สรุป


    ถึง Microsoft Surface Pro X จะมีข้อดีน่าสนใจแค่ไหน ก็ยังไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีในเวลานี้เนื่องจากบั๊กยังมารบกวนผู้ใช้ระหว่างใช้งานเป็นระยะ ๆ กับโปรแกรมที่ใช้กับเครื่องนี้ได้ยังน้อยเกินไปจนทำงานไม่สะดวก ทำให้ Surface Pro X ยังไม่ใช่คำตอบที่ดีสุดในตอนนี้

    รวมคะแนนจากสื่อ

    • Engadget: 73/100
    • WIRED: 3/10
    • TechRadar: 3.5/5

    ที่มา: CNET, TechRadar, WIRED, TIME, Engadget, Laptop Mag

    Topics: MicrosoftSurface Pro XReviewMicrosoft Surface
     

แบ่งปันหน้านี้