Uber ระบุ ปี 2018 ในสหรัฐฯ มีเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศ 3,045 ครั้ง, ถูกฆาตกรรม 9 คน

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 6 ธันวาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    Uber เปิดรายงานสถิติของปี 2018 เฉพาะในสหรัฐอเมริกา เผยว่ามีเหตุการณ์ล่วงละเมิดทางเพศระหว่างใช้บริการ 3,045 ครั้ง, ถูกฆาตกรรม 9 คน และเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชน 58 คน จากการให้บริการราว 1.3 พันล้านเที่ยว คิดเป็น 0.0002% ของจำนวนเที่ยวที่ให้บริการทั้งประเทศ

    ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวไม่ได้เกิดกับผู้โดยสารอยู่ฝ่ายเดียว เช่นในปี 2017 และ 2018 มีการฆาตกรรมรวม 19 ครั้งนั้นแบ่งเป็นคนขับถูกฆาตกรรม 7 ครั้ง, ผู้โดยสาร 8 ครั้ง และอีก 4 ครั้งเป็นคนอื่นที่อยู่ใกล้กับรถของ Uber หรือการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถชนก็มีทั้งเสียชีวิตจากการถูกรถคันอื่นชนระหว่างก้าวลงจากรถ Uber หรืออุบัติเหตุที่รถ Uber ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด

    ด้านผู้บริหารระดับสูงฝ่ายกฎหมายของ Uber ระบุว่าตัวเลขดังกล่าวนั้นน่าตกใจและยากที่จะเชื่อ โดยเขาบอกว่ามันเป็นการสะท้อนสังคมที่ Uber เข้าไปให้บริการ

    ในสมัยที่บริการเรียกรถอย่าง Uber หรือ Lyft เปิดให้บริการกันใหม่ๆ ก็มักไม่สนใจกฎหมายและเปิดรับสมัครให้ใครก็ตามเข้ามาเป็นคนขับได้ง่ายๆ ทำให้การทำร้ายผู้โดยสารทางเพศหรือฆาตกรรมนั้นเกิดขึ้นบ่อย แต่ระยะหลัง Uber และผู้ให้บริการเจ้าอื่นๆ ก็เข้มงวดเรื่องนี้มากขึ้น เช่น Uber ก็ใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติตรวจสอบประวัติของคนขับ โดยในปี 2018 สามารถปิดบัญชีคนขับไปได้ราว 40,000 รายในสหรัฐอเมริกา

    ที่มา - The New York Times

    [​IMG]ภาพโดย Uber

    Topics: UberCrime
     

แบ่งปันหน้านี้