ลองของจริง รีวิวการใช้ K PLUS จ่ายเงินที่สิงคโปร์ผ่าน QR จ่ายเป็นเงินบาทได้เลย

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 14 พฤศจิกายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    จากข่าว K PLUS รองรับการจ่ายเงินผ่าน QR ในญี่ปุ่นและสิงคโปร์เป็นเงินบาทแล้ว เผอิญผมอยู่ที่สิงคโปร์พอดี เลยถือโอกาสไปลองจ่ายของจริงเลยว่าเป็นอย่างไร

    การจ่ายเงินของ K PLUS ทำผ่านเครือข่ายจ่ายเงิน Via ซึ่งผลักดันโดย Singtel ร่วมกับพันธมิตรในหลายประเทศ พันธมิตรในไทยคือ AIS, Rabbit Line Pay, KBank และ SCB

    ก่อนหน้านี้ AIS (ภายใต้พันธมิตร Rabbit Line Pay) รองรับการจ่ายเงินด้วย Via ไปแล้ว แต่ต้องดาวน์โหลดแอพ Global Pay มาใช้งาน (อ่านรีวิวการใช้โดยคุณ geekjuggler) แต่กรณีของ KBank สะดวกกว่าตรงที่ใช้จากแอพ K PLUS ได้โดยไม่ต้องโหลดแอพเพิ่ม

    [​IMG]

    สิ่งที่ผมพบว่า "ยากที่สุด" ในการทดลองจ่ายเงิน K PLUS ผ่าน Via ครั้งนี้ คือการหาว่าร้านไหนรองรับบ้าง จากข้อมูลของ Via ร้านค้าปลีกรายย่อยที่รองรับได้แก่ 7-Eleven, Watsons, KOI The, KFC, BreadTalk เป็นต้น รวมถึงบริการแท็กซี่ ComfortDelgro และร้านของ Singtel เอง เป็นต้น

    [​IMG]

    ผมลองเดินไปที่ร้านชา KOI The ในห้าง Raffles City ปรากฏว่าพนักงานไม่รู้จัก Via เลยแม้แต่น้อย จึงเบนเป้าหมายไปยังร้านขายขนมปัง BreadTalk แทน

    [​IMG]

    ไปถึงร้านแล้วมีป้ายสัญลักษณ์ Via (ในที่นี้คือ Dash ซึ่งเป็นแบรนด์ของ Singtel) แปะอยู่ตรงแคชเชียร์ชัดเจน ผมเลือกขนมปัง 1 ชิ้นราคา 3.10 ดอลลาร์สิงคโปร์ และแจ้งกับแคชเชียร์ว่าต้องการจ่ายเงินผ่าน Via ก็ไม่มีอาการขัดข้องใดๆ

    [​IMG]

    รูปชัดๆ เผื่อใครอยากลองสแกน QR เล่น

    [​IMG]

    จากนั้น งานที่เหลือคือเปิดแอพ K PLUS ขึ้นมา ทำทุกอย่างเหมือนสแกน QR ที่เมืองไทย กดตรงปุ่ม "สแกน" เหมือนปกติแล้วยกขึ้นส่อง QR ได้เลย

    แอพจะถามว่าต้องการจ่ายเงินหรือไม่ โดยคำนวณมาเป็นเงินไทยให้เสร็จสรรพที่ 69.46 บาท

    [​IMG]

    หน้าจอถัดไปเป็นการแสดงชื่อร้านค้า (เครือข่าย VIA_SG พร้อมชื่อร้านค้า BreadTalk) จำนวนเงินที่จ่าย พร้อมค่าธรรมเนียม 0 บาท และระบุอัตราแลกเปลี่ยนที่ 1 SGD = 22.40 บาท (เทียบกับเรตบนหน้าเว็บ KBank ประจำวันที่ 14 พฤศจิกายน 2019 ที่ 22.45 บาทแล้วดีกว่าเล็กน้อยด้วย)

    ผมลองเทียบกับเรตของ Superrich เขียว คิดอัตราแลกเปลี่ยนที่ 1 SGD = 22.22 บาท, Superrich ส้มให้ 22.20 บาท ก็ต้องถือว่าเรตของ K PLUS ยังเป็นรองอยู่เล็กน้อย (แต่ถ้าซื้อของปริมาณน้อยๆ ของกินของใช้ทั่วไป ไม่ได้ซื้ออะไรแพงมากก็คงไม่เห็นความแตกต่างอะไรขนาดนั้น)

    [​IMG]

    ทำรายการสำเร็จ เรียบร้อยแล้ว กินขนมปังได้!

    [​IMG]

    ภาพรวมของการใช้ K PLUS จ่ายเงินที่สิงคโปร์ ต้องบอกว่าสะดวกมากๆ เพราะถ้ามีแอพ K PLUS อยู่แล้วก็ใช้งานได้แบบไม่รู้สึกว่าแตกต่างจากเมืองไทย เรตแลกเงินที่ได้ก็ถือว่าค่อนข้างโอเคเมื่อพิจารณากับความสะดวกที่ได้รับ

    ข้อจำกัดของการจ่ายเงินด้วย K PLUS เทียบกับการจ่ายเงินด้วยวิธีอื่น ไม่ว่าจะเป็นบัตรจ่ายเงินจำพวก travel card หรือจ่ายด้วยเงินสด คงเป็นว่าเครือข่าย Via ยังค่อนข้างจำกัดการใช้งานอยู่บ้าง (ตรงนี้เป็นเรื่องของ Singtel ที่ต้องเร่งขยายให้ครอบคลุมมากขึ้น) และต้องใช้อินเทอร์เน็ตมือถือในการจ่ายเงินด้วยนั่นเอง

    Topics: Kasikorn BankMobile PaymentSingaporeReview
     

แบ่งปันหน้านี้