ความรู้สึกหลังดู "เคว้ง" Netflix Original เรื่องแรกของไทย โปรดักชั่นดี ทิ้งปมให้ติดตาม

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 14 พฤศจิกายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    วันที่ 13 พ.ย. Netflix จัดงานเดินพรมแดงและฉายซีรีย์เรื่อง "เคว้ง" เฉพาะ EP.1 ในโรงภาพยนตร์ เป็นการโปรโมทซีรีส์ Netflix Original เรื่องแรกที่เป็นของไทยก่อนที่จะลงฉายจริงทาง Netflix วันที่ 15 พ.ย. นี้ Blognone ได้เข้าชมด้วย จึงเขียนรีวิวหลังดูตอนแรกมาฝาก

    [​IMG]

    คำเตือน เปิดเผยเนื้อหา ตอนที่ 1

    เคว้ง หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า The Stranded เป็นเรื่องราวของกลุ่มวัยรุ่น ที่ประสบภัยธรรมชาติสึนามิจนต้องติดเกาะปินตูกว่า 30 ชีวิต พวกเขาต้องหาทางขอความช่วยเหลือจากโลกภายนอกซึ่งไม่รู้ว่าจะมีการตอบรับเข้ามาหรือไม่ และต้องหาทางเอาชีวิตรอดบนเกาะ ทั้งหาน้ำ หาอาหาร

    สิ่งแรกที่รู้สึกประทับใจมากๆ คือ โปรดักชั่น ถือเป็นโปรดักชั่นทำหนังระดับอินเตอร์ ภาพสวย ไม่มีกลิ่นอายของละครไทยที่ฉายบนทีวีเหลืออยู่เลย แต่ยังมีเรื่องความเนียนงานคอมพิวเตอร์กราฟิกก็ยังดูไม่แนบเนียนเท่าไรนัก ตรงช่วงนาทีสั้นๆ ที่มีสึนามิพัดเข้ามา แต่ไม่ได้กระทบความสนุกแต่อย่างใด

    เนื้อหามีความน่าสนใจและน่าติดตาม นอกจากกลุ่มวัยรุ่นต้องหาทางเอาชีวิตรอดแล้ว ยังต้องรับมือกับเรื่องเหนือธรรมชาติ ความลี้ลับ ซึ่งเป็นเสน่ห์หนังไทยที่ทำได้ดีมานานแล้ว นอกจากนี้เนื้อหายังเผยให้เห็นถึงปมในใจของตัวละคร ที่ทำให้คนดูอยากรู้และติดตามต่อว่า ตัวละครนี้ จะทำอะไรในอนาคต เรื่องราวที่ตัวละครปกปิดไว้คืออะไร

    [​IMG]

    นอกจากนี้เนื้อหายังสอดแทรกความรักฉบับวัยรุ่น ที่มีเรื่องราวทางเพศและประเด็นความหลากหลายทางเพศ (LGBT) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ถือเป็นจุดที่ทำให้ซีรีส์น่าสนใจและดูสมจริงขึ้น แต่ทำให้อาจไม่เหมาะกับเยาวชนนัก และด้วยความที่เป็นนักแสดงใหม่กันเยอะ อาจมีจุดอ่อนเรื่องแอคติ้งอยู่บ้างที่ดูขัดใจคนดู แต่ในภาพรวมก็สามารถแสดงออกถึงอารมณ์ความกลัวได้ดี

    นักแสดง เคว้ง เป็นกลุ่มวัยรุ่น และเป็นนักแสดงวัยรุ่นมีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว พร้อมกับกำลังในการโปรโมทซีรีส์ตามสไตล์ Netflix ก็น่าจะทำให้เรื่อง เคว้ง ดังได้ไม่ยาก

    [​IMG]

    Blognone เคยสัมภาษณ์เอกชัย เอื้อครองธรรม ผู้อำนวยการสร้าง เคว้ง มีประเด็นน่าสนใจ และขอย้อนความให้ฟังอีกครั้ง

    เอกชัย ระบุว่า ไอเดียเริ่มต้นของ เคว้ง ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อทำเป็นซีรีส์ 1 ซีซั่น มันมีความสามารถเป็นซีรีส์ในหลายๆ ซีซั่นได้ เพราะ Netflix จะไม่ลงทุนในเนื้อหาที่มันจำกัดแค่ซีซั่นเดียว นอกจากนี้ Netflix ยังต้องการสร้างเนื้อหารูปแบบใหม่ขึ้นมาคือ cinematic series เป็นภาพยนตร์ขนาดยาวมากแทนที่จะเป็นละครทีวี

    เอกชัย เล่าให้ฟังด้วยว่า ซีรีส์ เคว้ง นั้นทั้งทีมผู้สร้างและ Netflix ทำงานร่วมกันตั้งแต่วันแรก ตั้งแต่สคริปต์ คัดเลือกตัวละคร คัดเลือกสถานที่ถ่ายทำ แต่ทีมเขียนบท และทีมถ่ายทำเป็นคนไทยทั้งหมด ก่อนเริ่มต้นถ่ายทำ Netflix จะมี onboard presentation คือเทรนนิ่งสิ่งที่ควรรู้ เช่น กฎหมาย ลิขสิทธิ์ การแคสต์ตัวละครให้มีความหลากหลาย นโยบายคอร์รัปชั่น นโยบายเกี่ยวกับการคุกคามเพศ และบางเวลาที่ต้องถ่ายฉากสำคัญมากๆ Netflix ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยจากสำนักงานในลาสเวกัสมาช่วย

    เคว้ง กำกับโดย จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ที่ฝากฝีมือไว้ในเรื่องเพื่อนที่ระลึก นักแสดงคือ นก-สินจัย เปล่งพานิช, ตั้ว-ศรัณยู วงษ์กระจ่าง, เปิ้ล-หัทยา วงษ์กระจ่าง, เมฆ-หัฒศนัย (วินัย) ไกรบุตร และนักแสดงรุ่นใหม่ แพต-ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช, มาร์ช-จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล, โอบ-โอบนิธิ วิวรรธนวรางค์ ฯลฯ

    ตัวซีรีส์ ลงฉายที่ Netflix 7 ตอนรวด วันที่ 15 พ.ย. นี้

    Topics: NetflixThailandPreviewReview
     

แบ่งปันหน้านี้