AWS เปิดตัว Savings Plan ระบบจองใช้งาน EC2 ที่ยืดหยุ่นกว่า Reserved Instance

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 8 พฤศจิกายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    AWS ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Savings Plan บริการที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการใช้งาน EC2 ได้พอกับ Reserved Instance ในขณะที่ให้ความยืดหยุ่นในการใช้งานมากกว่า

    แนวคิดของ Reserved Instance หรือ RI จะเป็นลักษณะการเช่า EC2 instance ที่ลูกค้าจะแจ้ง AWS ว่าต้องการใช้งาน EC2 instance แบบไหน ระบบปฏิบัติการอะไร ใน AWS region ใด เป็นระยเวลาเท่าไร และในช่วงหลัง AWS ก็ลดข้อจำกัดของ RI ลงเรื่อย ๆ เช่น ให้ปรับขนาด instance ได้, เปลี่ยน OS ได้ หรือย้าย Availability Zones ภายใน region ได้ แต่ RI ก็ยังไม่ยืดหยุ่นพอสำหรับการใช้งานในหลาย ๆ รูปแบบ

    ด้วยเหตุนี้ AWS จึงเปิดตัว Savings Plan ที่เปลี่ยนแนวคิดใหม่ จากเดิมที่ลูกค้าจะต้องกำหนดขนาดของ instance ที่ต้องการ มาเป็นการกำหนด “จำนวนเงิน” ที่จะจ่าย (คิดเป็นดอลลาร์ต่อชั่วโมง) เพื่อการใช้งานตลอดระยะเวลา 1 หรือ 3 ปี

    เมื่อลูกค้ากำหนดจำนวนเงินที่จะจ่ายใน Savings Plan แล้ว หากเปิดใช้งาน instance จะเริ่มคิดที่ราคา Savings Plan ก่อน ส่วนราคาที่เกินจากที่ตกลงกันไว้ใน Savings Plan แล้ว AWS จะคิดในราคา On Demand เหมือนเดิม

    ส่วนผู้ใช้ที่มี RI อยู่แล้ว ก็สามารถใช้งาน Savings Plan ได้เช่นกัน โดย instance ที่คิดราคาแบบ RI ก็จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับ Savings Plan โดย AWS จะยังคงขายแพลน RI อยู่เหมือนเดิม โดย Savings Plan นั้นจะมาเป็นตัวเลือกใหม่สำหรับลูกค้าที่ต้องการความยืดหยุ่นมากกว่าเดิม โดย Savings Plan จะมาในสองรูปแบบ ได้แก่

    • Compute Savings Plan ลดค่าใช้จ่ายได้สูงสุดถึง 66% (เหมือน Convertible RI) ใช้งานกับ EC2 ได้ทุก region, ทุก instance family, ทุก OS และรวมถึง EC2 ที่เปิดใช้งานกับ EMR, ECS, EKS และ Fargate ด้วย
    • EC2 Instance Savings Plan ลดค่าใช้จ่ายได้สูงสุดถึง 72% ใช้งานได้กับ EC2 โดยจะกำหนด region และ instance family ไว้ส่วนหนึ่ง สามารถเปลี่ยนขนาด instance และ OS ได้

    ที่มา - AWS

    [​IMG]

    Topics: AWSAmazonAmazon EC2
     

แบ่งปันหน้านี้