Uber ฟ้องคณะกรรมการแท็กซี่เรื่องกฎลดจำนวนรถที่ขับวนหาผู้โดยสาร อ้างกฎมีข้อบกพร่อง

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 กันยายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    สัปดาห์ก่อน Uber ถูกทางการนครนิวยอร์กสั่งให้ลดปริมาณรถยนต์ในบางช่วงเวลานั้น ทาง Uber จึงตัดสินใจยื่นฟ้องทาง Taxi and Limousine Commission (TLC) เพราะ Uber มองว่ากฎหมายมีข้อบกพร่องและไม่เป็นธรรม

    Uber ให้เหตุผลว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวออกมาอย่างเร่งรีบ ผิดกระบวนการในการออกกฎหมาย และออกมาโดยอยู่บนฐานทางเศรษฐศาสตร์ที่มีข้อบกพร่องและตามอำเภอใจ (ของผู้ออกกฎ) แม้เป้าหมายคือจะช่วยลดปัญหาการจราจรในเขตแมนฮัตตันก็ตาม พร้อมระบุด้วยว่ากฎหมายนี้เป็นปัญหาต่อโมเดลการดำเนินธุรกิจแบบ Ride-Sharing ที่เป็นอยู่ในตอนนี้ รวมทั้งลดผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นระหว่างคนขับกับผู้ใช้บริการอีกด้วย

    [​IMG]

    นาย Seth Stein โฆษกของผู้ว่าการนครนิวยอร์กได้ออกตัวปกป้องกฏดังกล่าวที่ออกโดย Taxi and Limousine Commission (TLC) ว่า "นี่เป็นการปกป้องประชาชนชาวนิวยอร์กจากบริษัทที่เน้นแสวงหาผลกำไรเป็นหลัก (against a company that seeks to put profit first)"

    ในปี 2018 นั้น นครนิวยอร์กมีปัญหาการจราจรคับคั่งเพราะมีรถที่ขับหาผู้โดยสารไปเรื่อย ๆ (Cruising) กว่า 41% (100 คันมีรถที่วนหาผู้โดยสาร 41 คัน) ซึ่งทางนครนิวยอร์กต้องการลดให้เหลือ 38% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 และในอีก 6 เดือนต่อไปต้องเหลือ 31% ให้ได้ แปลว่าต่อจากนี้ ผู้ขับรถ Uber ที่ให้บริการต้องมีผู้โดยสารอยู่บนรถถึง 69% จากเวลาขับรถทั้งหมดทีเดียว นอกจากนี้กฎฉบับดังกล่าวยังกำหนดเพดานรถยนต์ที่ขอขึ้นทะเบียนให้บริการ Ride-Sharing ด้วย

    งานนี้เราต้องดูกันต่อไปว่าทาง Uber จะหาทางออกให้กับกรณีนี้ได้อย่างไร เพราะ Uber เองก็ได้รับความนิยมในหลาย ๆ แห่งจนกลายเป็นคู่แข่งของรถแท็กซี่ในเมืองนั้นเสียเองอยู่บ่อย ๆ

    ที่มา : Reuters, Bloomberg

    Topics: Uber
     

แบ่งปันหน้านี้