'เอ็มเอไอ'รอศาลตัดสินไทยโซล่าร์

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 15 ตุลาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    "ประพันธ์" รอคำตัดสินของศาล กรณี "ไทยโซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่" ก่อนตัดสินใจปล่อยเข้าเทรดหรือไม่

    สำหรับความคืบหน้าของหุ้นบริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) กรณีการยื่นฟ้องของผู้ถือหุ้น และอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอจะรอการพิจารณาของศาลที่คาดว่าจะมีข้อสรุปภายในวันนี้ (15 ต.ค.) หากมีการพิจารณาทางใดทางหนึ่งก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม

    นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้ช่วยผู้จัดการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เปิดเผยว่า เรื่องบริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ ที่มีการฟ้องร้องนั้น ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ อยู่ระหว่างการรอพิจารณาคดีของศาล หากมีคำตัดสินอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา ก็จะพิจารณาคำพิพากษาและพร้อมจะปฏิบัติตาม

    "หากศาลยกฟ้อง บริษัทน่าจะดำเนินการได้ตามแผนที่วางไว้ และคาดจะได้เข้าเทรดภายในปีนี้ แต่หากไม่เป็นไปตามที่คาด กระบวนการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ ก็ต้องเลื่อนออกไปก่อน"นายประพันธ์ กล่าว

    แนวทางการดังกล่าว เป็นไปตามกรอบที่ตลาดหลักทรัพย์วางไว้ เหมือนกับในหุ้นบริษัท สมาร์ทคอนกรีต จำกัด (มหาชน) ที่มีคดีฟ้องร้อง แต่ก็สามารถเข้าทำการซื้อขายได้ในที่สุด ส่วนประเด็นที่บริษัทไม่ได้แจ้งปัญหาเรื่องคดีความไว้ในไฟลิ่ง ล่าสุดได้คำชี้แจงจากบริษัทว่า ได้เพิ่มความเสี่ยงดังกล่าวในไฟลิ่งแล้ว ตลาดหลักทรัพย์มองว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะมีประเด็น

    ภาพรวมการนำบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ปีนี้ คาดจะทำสถิติใหม่ที่ 18-19 บริษัท จากปัจจุบันที่เข้าทำการจดทะเบียนแล้ว 13 บริษัท มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม 3 หมื่นล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่ 15 บริษัท แม้ตลาดหุ้นจะมีความผันผวนระยะสั้น แต่ไม่มีผลกระทบ เพราะทุกบริษัทยังเดินหน้าตามแผนปกติ

    แม้จะมีบางบริษัทเข้าทำการซื้อขายด้วยเกณฑ์มาร์เก็ตแคป แต่มองว่า จะไม่ทำให้ความเชื่อมั่นหุ้นไอพีโอหายไป ปัจจุบันมีบริษัทที่เข้าทำการซื้อขายด้วยเกณฑ์ดังกล่าว 4 บริษัท โดยในตลาดหลักทรัพย์ 2 บริษัท บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE และในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ 2 บริษัท ทั้ง บริษัท เอไอ เอนเนอร์จี จำกัด (มหาชน) หรือ AIE และบริษัท ไอร่า แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA ล่าสุด บริษัท ไอร่า ได้รับการตอบรับที่ดี เป็นผลมาจากนักลงทุนเข้าใจเกณฑ์ดังกล่าวมากขึ้น

    นายประเสริฐ ภัทรดิลก กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินในการนำหุ้น บริษัท ไฟร์วิคเตอร์ จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เปิดเผยว่า ก.ล.ต. นับหนึ่งแบบไฟลิ่งแล้ว โดยไฟร์วิคเตอร์ เพื่อเสนอขายหุ้นไอพีโอ 90 ล้านหุ้น คิดเป็น 25.71% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 175 ล้านบาท โดยทุนที่ออกขายและชำระแล้ว 130 ล้านบาท แบ่งเป็น 260 ล้านหุ้น พาร์ 0.50 บาท

    หลัง ก.ล.ต. อนุญาตให้บริษัทขายหุ้นเพิ่มทุน และแบบแสดงรายการข้อมูลมีผลบังคับแล้ว บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส และไฟร์วิคเตอร์ กำหนดวันขายหุ้นไอพีโอ ก่อนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ ไตรมาส 4 ปีนี้ เม็ดเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ นำไปใช้ขยายการลงทุน เปิดสำนักงานสาขาในต่างจังหวัด เพื่อรองรับการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ใกล้ชิด

    ผลประกอบการที่ผ่านมาเติบโตก้าวกระโดด ตามความต้องการใช้ขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมและการก่อสร้าง เห็นได้จากผลการดำเนินงานบริษัทปี 2554-2556 และงวด 6 เดือนแรกของปีนี้ โดยปี 2554 มีรายได้รวม 381.23 ล้านบาท กำไรสุทธิ 40.36 ล้านบาท ปี 2555 มีรายได้รวม 495.75 ล้านบาท กำไรสุทธิ 58.95 ล้านบาท ปี 2556 มีรายได้รวม 521.26 ล้านบาท กำไรสุทธิ 61.16 ล้านบาท และงวด 6 เดือนแรกของปีนี้ มีรายได้รวม 276.52 ล้านบาท กำไรสุทธิ 30.52 ล้านบาท

    ส่วนโครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ ก่อนและหลังการเสนอขายหุ้นไอพีโอครั้งแรก กลุ่มครอบครัวชาญณรงค์ ได้แก่ นางสิริมา เอี่ยมสกุลรัตน์ ถือหุ้น 13.49% นายเจน ชาญณรงค์ ถือหุ้น 13.07% นางประยูรศรี ชาญณรงค์ ถือหุ้น 0.35% และ Nice Noble Limited ถือหุ้น 12.70% ถือหุ้นรวมกัน 102.99 ล้านหุ้น หรือ 39.61% หลังเสนอขายไอพีโอ สัดส่วนถือหุ้นลดเหลือ 29.43% และกลุ่มสุขชัยถือ 101.92 ล้านหุ้น หรือ 39.20% หลังเสนอขายไอพีโอ สัดส่วนถือหุ้นลดลงเหลือ 29.12%

    Tags : ประพันธ์ เจริญประวัติ • ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ • ศาลตัดสิน

    [​IMG]
     

แบ่งปันหน้านี้