Elon Musk ระบุ เป้าหมายระยะยาวของ Neuralink คือการทำให้มนุษย์อยู่ร่วมกับ AI

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 18 กรกฎาคม 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    เมื่อวานนี้ Elon Musk และ Neuralink บริษัทของเขาได้เปิดเผยต่อสาธารณชนว่ากำลังสร้างสายสื่อประสาทเพื่อเชื่อมสมองมนุษย์เข้ากับคอมพิวเตอร์ สร้างความฮือฮาให้ทั้งโลกเป็นอย่างมาก

    ในงานแถลงข่าว Elon ระบุว่าวัตถุประสงค์ทางการแพทย์เป็นเป้าหมายระยะสั้นเท่านั้น กล่าวคือเป็นการช่วยผู้ป่วยโรคสมองหรือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังหรือเป็นโรคแต่กำเนิดให้สามารถใช้ชีวิตได้สะดวกขึ้น เช่นสามารถกลับมาขยับตัวหรือรับความรู้สึกได้เหมือนคนทั่วไป

    อย่างไรก็ตาม Neuralink มีเป้าหมายระยะยาวที่ล้ำกว่านั้นมาก คือการเชื่อมมนุษย์เข้ากับ AI "ท้ายสุดแล้ว เราจะเชื่อมต่อสมองกับคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน และอยู่ร่วมกันแบบพึ่งพาอาศัยกัน (symbiosis)" Elon Musk กล่าว ตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีนี้คือทำให้มนุษย์สามารถพิมพ์ดีดได้เร็ว 40 คำต่อนาทีโดยใช้แค่ความคิดเท่านั้น

    [​IMG]ภาพโดย Neuralink

    นอกจากนี้ Elon ยังระบุอีกว่าแม้แต่ AI แบบที่ไม่เป็นอันตรายก็ยังทิ้งห่างมนุษย์ไปแล้ว และเขาคิดว่าหากเราสามารถเชื่อมสมองเข้ากับคอมพิวเตอร์ได้และมีแบนด์วิดธ์สูง ก็จะทำให้มนุษย์กับ AI อยู่ร่วมกันได้

    อย่าลืมว่า Elon Musk มองว่า AI นั้นเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติและเรียกร้องให้มีการควบคุมดูแลอย่างจริงจัง โดยเมื่อปี 2018 เขาเคยพูดในงาน SXSW ว่า AI อันตรายและเราต้องหาทางอยู่ร่วมกับมันให้ได้ เราจึงอาจอนุมานได้ว่า Neuralink คือคำตอบของโจทย์นี้

    ที่มา - CNET

    Topics: NeuralinkElon MuskMedicalArtificial Intelligence
     

แบ่งปันหน้านี้