แค่สกรีนช็อตอย่าเชื่อ! วิธีแก้ไขสเตตัส Facebook/Twitter คนอื่นด้วย Dev Tools ใน Chrome

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 25 มิถุนายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเกิดประเด็นการขุดโพสต์ทวีตเก่าๆ ขึ้นมาจนนำมาสู่การวิพากย์วิจารณ์ต่างๆ นานา ซึ่งประเด็นที่ Blognone ต้องการจะนำเสนอในบทความนี้ไม่เกี่ยวข้องกับความเห็นของใครหรือประเด็นทางการเมืองใดๆ แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่า การแก้ไขข้อความสเตตัสไม่ว่าจะบน Facebook หรือ Twitter นั้นง่ายดายมากๆ และการแคปหน้าจอหรือ screenshot อาจไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ได้อย่างที่คิด

    [​IMG]

    อันดับแรกคือหาสเตตัสหรือทวีตเป้าหมายด้วย Chrome เมื่อได้แล้วให้คลิ๊กขวาที่สเตตัสหรือทวีตนั้นๆ แล้วเลือก Inspect

    [​IMG]

    เสร็จแล้วจะมีคอนโซลด้านขวาปรากฎขึ้นมา เราสามารถใช้เครื่องมือรูปเม้าส์ด้านซ้ายบนของคอนโซล เพื่อจิ้มเลือก element ที่เราต้องการ ในที่นี้คือสเตตัสหรือทวีตที่เราต้องการเปลี่ยน ซึ่งจะอยู่ใน tag < p >

    [​IMG]

    [​IMG]

    เมื่อเจอแล้วเราสามารถดับเบิลคลิ๊กข้อความดังกล่าวที่อยู่ใน tag < p > ในคอนโซลด้านขวา และสามารถแก้ไขด้วยการพิมพ์ทับลงไปได้เลย เสร็จแล้วกด enter ข้อความในสเตตัสที่แสดงผลด้านซ้าย จะเปลี่ยนเป็นตามที่เราพิมพ์เอาไว้

    [​IMG]

    [​IMG]

    ขณะที่บน Facebook ก็สามารถแก้ไขรายละเอียดของกิจกรรมที่ขึ้นบนสเตตัสได้ด้วยซ้ำไป ด้วยวิธีเดียวกับที่กล่าวไปข้างบน

    [​IMG]

    สรุป


    อย่างที่เกริ่นไป จุดประสงค์ของบทความนี้ ไม่ใช่เพื่อชี้นำวิธีการใส่ร้ายป้ายสีคนอื่น แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่าการแคปหน้าจอนั้น อาจไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานได้ทุกกรณีไป เพราะการแก้ไขสเตตัสหรือทวีตนั้นทำได้ง่ายมากๆ โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องตัดต่ออย่าง Photoshop ที่ดูมีความวุ่นวายกว่ามาก ที่สำคัญคือภาพที่ได้จากการแก้ไขเช่นนี้ เหมือนกับภาพที่ได้จากข้อความจริงทุกประการ ไม่สามารถแยกแยะได้เหมือนภาพปลอม หรือเว็บสร้างสเตตัสปลอมที่มักเหลือร่องรอยหรือความผิดปกติไว้บ้าง

    Topics: FacebookTwitterSocial Media
     

แบ่งปันหน้านี้