การขนส่งสินค้าเร็ว มีส่วนทำให้เกิดโลกร้อน ผู้เชี่ยวชาญแนะให้เร่งใช้โดรน, รถ EV ส่งของ

หัวข้อกระทู้ ใน 'เทคโนโลยี' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 24 มิถุนายน 2019.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    มีรายงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเผยว่า การส่งสินค้ารวดเร็วในวงการอีคอมเมิร์ซมีส่วนช่วยให้เกิดภาวะโลกร้อน

    สิ่งที่ควรจะเป็นเมื่อผู้คนหันมาซื้อสินค้าออนไลน์คือเมื่อคนไม่ต้องเดินทางมาซื้อของเอง ก็ไม่ต้องขับรถสร้างมลภาวะ จนกระทั่งธุรกิจแข่งกันที่ความเร็วในการจัดส่ง ยิ่งเร็วยิ่งดี ผลที่เกิดขึ้นคือ ต้องใช้รถในการขนส่งสินค้าขนาดเล็กจำนวนมากและยังมีบรรจุภัณฑ์ที่เป็นกระดาษและพลาสติกอีก

    รายงานความยั่งยืนของ UPS แบรนด์อีคอมเมิร์ซใหญ่ เผยว่า ในการดำเนินธุรกิจมีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 13.8 ล้านเมตริกตัน และมีส่งมอบแพ็คเกจ 5.1 พันล้านตันในปี 2017 ด้านรายงานการปล่อยมลพิษจาก FedEx ผู้ขนส่งรายใหญ่อีกรายก็เผยว่า มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 15.1 ล้านเมตริกตันในปี 2017 บริการไปรษณีย์ของสหรัฐอเมริกาปล่อย CO2 ประมาณ 4.3 ล้านเมตริกตันในปี 2016 (ตัวเลขรวมการขนส่งจดหมาย วัสดุส่วนตัวและการสั่งซื้อสินค้าแล้ว)

    [​IMG]
    ภาพจาก Shutterstock

    เมื่อเอาตัวเลขมารวมกัน เท่ากับการปล่อย CO2 ของรถ 7 ล้านคัน และคิดเป็น 0.5% ของการปล่อย CO2 ในสหรัฐฯและนั่นยังไม่รวมแบรนด์ส่งสินค้าอื่นอย่าง Amazon, Walmart,Target ซึ่งต่างก็ทำโปรโมชั่นส่งสินค้าเพื่อดึงดูดใจลูกค้า

    การการันตีส่งสินค้าเร็ว ทำให้บริษัทต้องสร้างโกดังสินค้าเพิ่มอีกหลายแห่ง นำมาซึ่งการใช้พลังงานไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศอีกเยอะ

    Costa Samaras ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมจาก Carnegie Mellon University มองว่าทางออกคือ ต้องใช้โดรนส่งสินค้ามากขึ้น และใช้รถบรรทุก EV ที่สร้างมลภาวะน้อยกว่ามาขนส่งสินค้า

    ที่มา - Axios

    Topics: USAEnvironmentCarbonE-commerce
     

แบ่งปันหน้านี้