ยักษ์ค้าปลีกสยายปีก

หัวข้อกระทู้ ใน 'ข่าวสารการลงทุน' เริ่มโพสต์โดย iPokz, 23 มีนาคม 2014.

  1. iPokz

    iPokz ~" iPokz "~ Staff Member

    การมีตลาดขนาดใหญ่และกำลังซื้อมหาศาล ทำให้อาเซียนดึงดูดใจบริษัทระดับโลกมากมาย ที่ตบเท้าเข้ามาขยายธุรกิจในภูมิภาคนี้
    "อิออน" ยักษ์ค้าปลีกจากญี่ปุ่น เป็นอีกบริษัทที่เตรียมควักเงิน 3,800 ล้านเหรียญสหรัฐ (3.8 แสนล้านเยน) ในช่วง 3 ปีข้างหน้า ขยายธุรกิจในประเทศแถบเอเชียที่มีศักยภาพเติบโตสูงและมีจำนวนผู้บริโภค ชนชั้นกลางเพิ่มขึ้น
    โดยเงินลงทุนระยะกลางดังกล่าวที่มีสัดส่วนราว 25% ของทั้งหมด จะให้น้ำหนักไปที่จีนและประเทศในอาเซียน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าแผนลงทุนระยะ 3 ปีที่สิ้นสุดในเดือน ก.พ. 2557 ถึง 2 เท่าตัว
    เม็ดเงินลงทุนข้างต้นสะท้อนถึงความสนใจอย่างชัดเจนของอิออน ที่ต้องการขยายธุรกิจออกไปนอกบ้าน เช่นเดียวกับบริษัทแดนซามูไรอื่นๆ เพราะอิออนพยายามเสาะหาแหล่งรายได้จากตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในอาเซียน เพื่อทดแทนตลาดในบ้านที่ประชากรหดตัว
    ทั้งนี้ ยอดขายในซูเปอร์มาร์เก็ตที่ญี่ปุ่นลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากแตะระดับสูงสุดในปี 2540

    ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา อิออนเปิดสาขาซูเปอร์สโตร์นอกญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น และมีสัดส่วนพื้นที่ศูนย์การค้านอกบ้านเพิ่มเป็น 27% ของทั้งหมด จาก 25% เมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งรวมถึงห้างค้าปลีก 27 สาขาในมาเลเซีย ที่ เทกโอเวอร์มาจากคาร์ฟูร์ในปี 2555
    นอกจากไทยแล้ว มาเลเซียเป็นอีกตลาดที่อิออนให้ความสำคัญ ซึ่งนอกเหนือจาก 27 สาขาที่แปลงร่างมาจากคาร์ฟูร์ อิออนยังมี ศูนย์การค้าในมาเลเซียภายใต้การบริหารของอิออน มาเลเซีย อีก 22 สาขา และมีแผนจะลงทุนเปิดเพิ่มอีกใน 5 รัฐ ภายใน 5 ปีข้างหน้า ได้แก่ รัฐกลันตัน ตรังกานู เคดาห์ ซาบาห์ และซาราวัก โดยอิออนตั้งเป้าจะเปิดสาขาเพิ่มราวปีละ 2-3 แห่ง
    นอกจากนี้ ตลาดหลักๆ ที่อิออนวางแผนจะเปิดห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เช่น เวียดนาม และกัมพูชา ที่คาดว่าจะมีสัดส่วน 40% ภายในช่วง 3 ปีข้างหน้า
    อิออนเพิ่งเปิดห้างสรรพสินค้าสาขาแรกในโฮจิมินห์ของเวียดนามเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และมีแผนจะขยายให้มีสาขาครบ 20 แห่ง ภายในปี 2563
    สำหรับศูนย์การค้าแห่งที่ 2 ในเวียดนาม อิออนวางแผนเปิดใน จ.บินห์ดอง ทางตอนใต้ของเวียดนามในเดือน ต.ค.ปีนี้ และแห่งที่ 3 จะเปิดที่ย่านลองเบียน ในกรุงฮานอย ภายในปี 2558
    ขณะเดียวกัน ก็มีแผนจะสร้างศูนย์การค้าแห่งแรกในกัมพูชา โดยตั้งเป้าจะเปิดให้บริการในเดือน มิ.ย.นี้
    อีก ตลาดที่เตะตาไม่น้อย คือ พม่า ซึ่งอิออนหมายมั่นปั้นมือเป็นห้างค้าปลีกรายแรกที่เข้าไปลงหลักปักฐานในพม่า หลังเปิดประเทศ โดยเตรียมตั้งสำนักงานตัวแทนในเมืองย่างกุ้ง เดือน มี.ค.นี้ เพื่อเริ่มงานก่อสร้าง
    สำหรับการเปิดตัวห้างสรรพสินค้าในอดีตเมืองหลวง และเมืองใหญ่ที่สุดของพม่าในปี 2559
    ปัจจุบันอิออนมีเครือข่ายศูนย์การค้าในญี่ปุ่นมากกว่า 120 แห่ง และขยายธุรกิจออกไปยัง 14 ประเทศ รวมทั้งในภูมิภาคอาเซียน 8 ประเทศ
     

แบ่งปันหน้านี้